พ่อเมืองเลย ชวนเที่ยวทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งทั่วภูลมโล


วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น. ที่ภูลมโล อุทยานแหงชาติภูหินร่องกล้า ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการแถลงข่าว “เทศกาลชมทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล” ประจำปี 2567 โดยมี นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายศานิต ปรากฎมาก ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย นางสาวฐาปนีย์ ชะตางาม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย นายชัยณรงค์ สุภาษิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกกสะทอน นางนิยม กุลาชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน เข้าร่วมแถลงข่าว
นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากกุระเมืองไทย ปลูกบนพื้นที่ของภูลมโล ในพื้นที่ของ อช.ภูหินร่องกล้าแห่ง มีพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ จำนวนหลายแสนต้น พร้อมใจกันผลิดอกเบ่งบาน แทบจะพร้อมกันทุกแปลงแล้ว คาดคะเนน่าจะผลิบานกว่า 50-60% ต้นนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกผลิบานให้ชมเพียงปีละครั้ง จนกลายเป็นทุ่งสีชมพู โดยทั่วไป จะเริ่มผลิบานในช่วงระหว่างต้นเดือนมกราคม ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจะค่อยๆ ร่วงโรย และแตกใบอ่อนเจริญเติบโต ให้ชมอีกครั้งในปีหน้า จึงอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ให้ได้เดินทางมาชมทุ่งดอกพญาเสือโคร่ง วิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม พร้อมสัมผัสอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีบนพื้นที่ที่อยู่สูงประมาณ 1,400-1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล
นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่ของตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย ยังมีสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ที่อยู่ไม่ไกลกับภูลมโล นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อใช้บริการของชมรมฯ ให้พาไปเที่ยวชมได้ นั่นก็คือ “ภูพระ” ซึ่งเป็น 1 ใน 25 แห่ง ของสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้แคมเปญ “25 UNSEEN New Series” ของ ททท. โดยปัจจุบันบนภูพระมีพระพุทธรูปจำนวน 70 องค์ประดิษฐานอยู่ และอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง สมรภูมิของพระราชา ในการสู้รบต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นพระราชกรณียกิจอันห้าวหาญของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทำให้พสกนิกรได้แซ่ซ้อง ทรงเป็น “มิ่งขวัญ” ให้แก่ชาวไทยทุกหมู่เหล่า โดยทั้งภูพระ และอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง ตั้งอยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ ออกไปเพียงประมาณ 10 กม.
นางสาวฐาปนีย์ ชะตางาม ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กล่าวอีกว่า อช.ภูหินร่องกล้า มีพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 3 จังหวัด นอกจากทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลแล้ว ยังมีจุดอื่นที่ไม่ควรพลาดที่นักท่องเที่ยวจะไปเช็คอินกัน อาทิเช่น ยอดภูลมโล ถือว่าเป็นจุดที่สูงที่สุดของภาคอีสาน มีความสูงประมาณ 1,664 เมตร จากระดับน้ำทะเล หรือจะเป็นเนิน “ฟ้าสางที่ภูลมโล” จุดชมวิวที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,542 เมตร ที่อยากชวนนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศ รับลมหนาว และทัศนียภาพของธรรมชาติที่สุดงดงาม และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยไม่แพ้ที่ใดๆ อีกด้วย นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาจากฝั่งด้าน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สามารถเลยไปเที่ยวในฝั่งของหมู่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่บ้านชาวม้ง ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเรียกว่า “หมู่บ้านญี่ปุ่น” โดยจะมีจุดชมวิวหมู่บ้านที่อยู่บริเวณเนินด้านหลังวัดป่าภูหินร่องกล้า ที่เมื่อมองลงไปที่บ้านร่องกล้า ในช่วงที่ต้นนางพญาเสือโคร่งผลิบานในช่วงนี้ จะมีทิวทัศน์ที่สวยงามคล้ายกับหมู่บ้านญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ภายใน อช.ภูหินร่องกล้า อาทิเช่น โรงเรียนการเมืองการทหาร ทุ่งดอกกระดาษ ลานหินปุ่ม หรือนักท่องเที่ยวจะเลยไปเที่ยวและพักผ่อนที่หมู่บ้านทับเบิก ด้านฝั่ง อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ถือว่ามาครั้งเดียวได้เที่ยว 3 จังหวัดด้วย ซึ่งทาง อช.ภูหินร่องกล้า อยากฝากบอกกับทุกคนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ของภูลมโล หรืออุทยานฯ ว่าอยากให้ปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างเคร่งครัดเพื่อไม่เป็นการรบกวน และทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสัตว์ป่า แม้กระทั่งไม่รบกวน หรือละเมิดกับนักท่องเที่ยวด้วยกันเอง เพื่อให้ธรรมชาติของภูลมโล และ อช.ภูหินร่องกล้า สวยงามตลอดไป
ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลหรือวางแผนการเดินทาง และจองรถได้ที่ชมรมท่องเที่ยวกกสะทอน โทร. 06-2557-0912 หรือแชทส่งข้อความติดต่อสอบถามได้อีกหนึ่งช่องทางที่ เฟซบุ๊ก : ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน หรือ https://www.facebook.com/phulomlo.koksathon

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย