กาฬสินธุ์(ชมคลิป)โรงตึ๊งใจป้ำลดกระหน่ำดอกเบี้ยร้อยละ 0 เยียวยาชาวบ้านกระทบโควิด


สถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จัดแคมเปญพิเศษ ลกอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดร้อยละ 0 ระยะเวลา 2 เดือน เพื่อเยียวยาลูกค้าและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และเป็นโบนัสให้ลูกค้าในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 เตรียมสำรองเงินหมุนเวียน 90 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีประชาชนทุกสาขาอาชีพ ทยอยนำสินทรัพย์และตั๋วจำนำ ติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อติดต่อจำนำและชำระดอกเบี้ย โดยนายธันยพัต คนหมั่นนิธิโชติ ผู้จัดการสถานธนานุบาล ระบุว่า แต่ละวันจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการประมาณ 100 ราย มีเม็ดเงินสะพัดประมาณวันละ 1 ล้านบาท
นายธันยพัต คนหมั่นนิธิโชติ ผู้จัดการสถานธนานุบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และรายได้ของประชาชน ทั้งอยู่ในพื้นที่และเดินทางกลับภูมิลำเนา เนื่องจากสถานประกอบการปิดทำการ ทำให้ขาดรายได้และแบกรับค่าใช้จ่ายประจำวัน บางคนต้องการเงินสำรองเพื่อเป็นทุนตั้งต้นสำหรับประกอบอาชีพใหม่ จึงนำสินทรัพย์มาจำนำเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้โรงรับจำนำเทศบาลเมืองเมืองกาฬสินธุ์ ได้สำรองเงินทุนหมุนเวียนไว้จำนวน 90 ล้านบาท
นายธันยพัต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและเยียวยาลูกค้า ในช่วงประสบกับความเดือดร้อนดังกล่าว ทางสำนักงานคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนมีรายได้น้อย ให้มีเงินทุนหมุนเวียนใช้จ่ายในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าแหล่งเงินกู้ทั่วไป โดยมาตรการดังกล่าว ในปี 2564 ดำเนินการมาแล้ว 2 ระยะ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้มาใช้บริการที่สถานธนานุบาลเป็นอย่างมาก โดยมีเงื่อนไขคือเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 สตางค์ต่อเดือน, เงินต้นเกินกว่า 5,000-100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นหรือในภาวะปกติ เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 50 สตางค์ต่อเดือน, เงินต้นเกิน 5,000-100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมคือร้อยละ 1 บาทต่อเดือน
นายธันยพัตกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แจ้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 สำหรับทรัพย์รับจำนำเดือนธ.ค. 2564 – ม.ค. 2565 ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนที่เดินทางจากกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑลกลับภูมิลำเนา ถือเป็นการจัดแชมเปญพิเศษและเป็นโบนัสให้ลูกค้าในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 2 เดือน จากนั้นคิด 0.25 บาทต่อเดือน และเงินต้นเกิน 5,000 บาท ดอกเบี้ย 1 บาทต่อเดือน จากนั้นกลับมาใช้ ไม่เกิน 5,000 บาท คิด 0.50 บาทต่อเดือน และเกิน 5,000 บาท คิด 1 บาทต่อเดือน เหมือนปี 2564
อย่างไรก็ตาม สำหรับทรัพย์สินที่ลูกค้านำมาจำนำส่วนมากเป็นทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องดนตรี ผ้าไหมแพรวา เครื่องสูบน้ำ เครื่องมือช่าง ในส่วนของการบริการได้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งตั้งจุดคัดกรอง และจำกัดจำนวนคน

#อีสานเดลี่ออนไลน์