มุกดาหาร (ชมคลิป) เกิดเหตุเรือพายเยาวชนล่มกลางน้ำโขง ซ้อมพายเตรียมแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย สูญหาย 1 สาหัส 1


เกิดเหตุเรือพายเยาวชนล่มในแม่น้ำโขงสูญหาย 1 สาหัส 1 ทั้งหมดจำนวน 19 คนได้ซ้อมพายเรือ เพื่อไปแข่งขันเรือพายชิงแชมป์ประเทศไทยที่จังหวัดศรีษะเกษ ในวันที่ 26-27 พ.ย.ที่จะถึงนี้
เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564 เวลาประมาณ 18.30 น. พ.ต.อ.เกียรติภูมิ สุวรรณไตรย์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบางทรายใหญ่ว่า เกิดเหตุเรือล่มที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายใหญ่ ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้รุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และได้ประสาน สมาคมกู้ภัยร่วมใจมุกดาหาร นรข. และกู้ชีพตำบลบางทรายใหญ่ ลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง
ที่เกิดเหตุบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายให้ พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังยืนดูเหตุการณ์ดังกล่าว มีเยาวชนที่จมน้ำสูญหายไปในแม่น้ำโขงจำนวน 1 ราย ทราบชื่อ นายศรันย์พงศ์ ทับแสง หรือไม้ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมุกดาวิทยานุกูล และได้รับบาดเจ็บสาหัสสำลักน้ำจำนวน 1 ราย ทราบชื่อ บูมเป็นชาวจังหวัดมุกดาหาร ทางกู้ชีพบางทรายใหญ่ นำตัวส่งโรงพยาบาลมุกดาหาร และเข้ารักษาตัวที่ห้อง ไอซียู และบริเวณใกล้กันพบเพื่อนเยาวชนที่รอดชีวิตมาได้จำนวน 17 คน และที่บริเวณริมตลิ่งห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 10 เมตร มีเจ้าหน้าที่สถานีเรือมุกดาหาร ( นรข. ) กู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกู้ชีพกู้ภัย กำลังค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง แต่ยังค้นหาตัวผู้สูญหายยังไม่พบ เนื่องจากในวันนี้ ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง สภาพอากาศหนาว และมีลมแรง เป็นปัญหาและเป็นอุปสรรคในการค้นหาผู้สูญหาย
จากการสอบถามนาย ธนภัทร ทองจำรัส อายุ 20 ปี เพื่อนเยาวชนที่ร่วมพายเรือ เล่าว่า ได้พายเรือออกจากฝั่ง น้ำมันฟองน้ำขึ้นทำให้เรือล่ม น้ำได้เข้าทางท้ายเรือก่อน ก็ได้พากันกระโดดออกจากเรือ และเรือมันจมน้ำก็ได้ทับคน ปกติถ้าเรือล่มจะพากันจับเรือ แต่ตอนนี้มันจับเรือไม่ได้เรือล่ม ก็พากันเอาชีวิตรอด พากับดิ้น น้องไม่มีสติแล้ว ก็เลยจม มีบางคนว่ายน้ำไม่เป็น มี 4-5 คนที่ว่ายน้ำเป็นได้ไปช่วยเพื่อน พอไปช่วยเพื่อนแต่เอาตัวเองไม่รอด ดึงกันกดลงมาก็เลยจม น้องที่สูญหายได้เข้าฝั่งแล้ว และได้ออกไปช่วยเพื่อนก็จมหายไปเลย น้องพึ่งมาวันแรกชื่อเล่น ไม้ น่าจะหนกกางเกงด้วยก็เลยจมน้ำ ไม่ได้ใส่ชูชีพและในวันนี้มีลมแรง
สำหรับเหตุการณ์เรือพายล่มในครั้งนี้ มีเยาวชนรวมตัวกันในนาม ชมรมราชภัฎจังหวัดสกลนคร เพื่อไปแข่งขันเรือพายชิงแชมป์ประเทศไทยที่จังหวัดศรีษะเกษ ในวันที่ 26-27 พ.ย. 2564 ที่จะถึงนี้ จึงได้รวมตัวกันและฝึกซ้อมทุกวันในเวลาตอนเย็นนานกว่า 1 เดือน และเหตุการณ์ในวันนี้ไม่มีใครคาดคิด มีสภาพอากาศหนาวเย็น และมีลมแรง ทำให้เรือพายซึ่งได้บรรทุกเยาวชนจำนวน 19 คน เกิดอุบัติเหตุทำให้สูญหายและบาดเจ็บดังกล่าว
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร