เลย-ฉีดวัคซีนแน่นอน 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มเป้าหมาย 2 แสนคน ข้อห้าม 11 ห้ามฉีด


วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 เวลา 16.00 น . น. ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นพ.ยอดลักษ์ สัยลังกา รองนพ.สสจ.เลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19
โดยนพ.ยอดลักษ์ สัยลังกา รองนพ.สสจ.เลย เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเลยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ง 1 ราย สะสมแล้ว 68 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต รักษาหายแล้ว 30 ราย โดยพบผู้ป่วยสะสมมากที่สุดในอำเภอเมือง 23 ราย ส่วนเตียงรองรับผู้ป่วยขณะนี้ยังมีทั้งหมด 224 เตียง ใช้ไปเพียง 53 เตียง ยังถือว่ามีเพียงพอ
สำหรับผู้ป่วยรายที่ 67 เป็นเพศหญิง อายุ 38 ปี อาชีพขายสลากฯ อยู่ที่บ้านน้ำจันทร์ ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของรายที่ 66 ซึ่งเป็นสามี จากประวัติพบว่า ผู้ป่วยและสามีเดินทางไปขายลอตเตอรี่ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อกลับมาถึงจึงรายงานตัวและตรวจเชื้อ กระทั่งพบว่าติดเชื้อ จึงเข้ารับการรักษา มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 3 ราย
นพ.ยอดลักษ์ สัยลังกา ยังกล่าวถึงสถานการณ์ขณะนี้จากการวิเคราะห์พบว่า ผู้ติดเชื้อขณะนี้คือผู้ที่รับเชื้อจากกลุ่มที่เดนทางเข้ามาช่วงสงกรานต์ ดังนั้น คาดว่าในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมสถานการณ์จะเบาบางลง ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนว่า ระหว่างนี้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2564 – 7 มิถุนายน 2564 เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่นำข้อมูลประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรค เข้าในฐานข้อมูล เพื่อให้ประชาชนกลุ่มนี้ลงทะเบียน โดยจังหวัดเลยมีกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มนี้ ประมาณ 2 แสนคน ซึ่งต้องฉีดให้ครอบคลุมประมาณ 70% และจะเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ทุกโรงพยาบาล ส่วนกลุ่มอื่นจะได้ฉีดในช่วงใกล้เคียงกัน แต่ต้องฉีดให้กลุ่มเป้าหมายก่อน สำหรับการลงทะเบียนจองคิวจองได้ 3 ช่องทาง 1.โทรไปสอบถามหรือไปสอบถามด้วยตนเอง ที่รพ.สต. โรงพยาบาลในพื้นที่ 2.ลงทะเบียนผ่านไลน์หมอพร้อม แต่ต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายถึงจะจองคิวได้ และต้องมีเบอร์โทรที่เล่นไลน์ได้ 3.ลงทะเบียนผ่านระบบของสสจ.เลย
ส่วนอาการต้องห้าม ที่ห้ามฉีดวัคซีน ประกอบด้วย 1. อายุต่ำกว่า 18 ปี 2. เคยมีประวัติแพ้วัคซีน หรือส่วนประกอบของวัคซีนอย่างรุนแรง 3. เคยได้รับการเปลี่ยนถ่ายเลือด หรือส่วนประกอบ หรือผลิตภัณฑ์ของเลือด ยาต้านไวรัส หรือแอนติบอดี้ในการรักษาโควิด-19 ใน 90 วันที่ผ่านมา 4. ตรวจเจอเชื้อโควิด-19 ภายใน 10 วันที่ผ่านมา 5. เป็นโรคประจำตัวที่อาการไม่คงที่ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เจ็บแน่นหน้าอก 6. มีอาการเกี่ยวกับสมองหรือระบบประสาทอื่นๆ 7.อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือเตรียมตั้งครรภ์ 8.มีอาการภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือทานยากดภูมิคุ้มกัน 9. มีภาวะเลือดออกง่ายหรือ หยุดยาก เกร็ดเลือดต่ำ การแข็งตัวเลือดผิดปกติ หรือทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด 10. มีอาการเจ็บป่วยเฉียบพลัน หรือนอนรักษาตัว ออกจากโรงพยาบาลไม่เกิน 14 วัน 11. กำลังมีอาการป่วย มีไข้ หนาวสั่น ทั้งนี้บางข้อถ้าพ้นห้วงเวลาที่กำหนด สามารถรับวัคซีนได้
นอกจากนี้ นพ.ยอดลักษณ์ ยังกล่าวย้ำถึงการยกระดับมาตรการจังหวัด โดยมีสาระสำคัญว่า ให้ร้านอาหารทุกประเภท ให้ปิดร้านเวลา 21.00 น. ให้นั่งทานในร้านได้ แต่ขอความร่วมมือซื้อกลับบ้าน ผู้ที่เดินทางมาจาก 6 จังหวัดเสี่ยงต้องกักตัว 14 วัน เว้นแต่มีผลการตรวจโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมง หรือ ผลการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม งดกิจกรรมสังสรรค์ งานประเพณี ยกเว้น งานศพสามารถจัดได้ และหากต้องการรวมกลุ่มต้องไม่เกิน 20 คน หากเกินต้องขออนุญาตจากอำเภอ และต้องไม่เกิน 50 คน
นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ระบุว่า ผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเมื่อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดได้รายงานตัว และปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัด พร้อมระบุว่าขอความร่วมมือให้ทุกคนเห็นความสำคัญของวัคซีน และเข้ามาลงทะเบียนตามช่องทางที่แจ้งไป และทางจังหวัดยังได้ตั้งคณะทำงานระดับอำเภอ ลงพื้นที่เชิงรุกประชาสัมพันธ์เรื่องวัคซีน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงถึงได้ และย้ำว่า ขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA เพื่อลดการระบาดของโรคโควิด-19


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / ขตว.เลย