กาฬสินธุ์ -ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์นำลอยกระทงวิถีใหม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ นำประชาชนชาวกุฉินารายณ์ ลอยกระทงวิถีใหม่ สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 19 พ.ย. 2564 ที่บริเวณเกาะกลางอ่างเลิงซิว อำเภอกุฉินารายณ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวกุฉินารายณ์ ร่วมกิจกรรมงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2564 เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทย สืบทอดวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ และตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงาม ในรูปแบบลอยกระทงวิถีใหม่
ทั้งนี้นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ ได้นำประชาชนร่วมประเพณีภายใต้การคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ซึ่งมีนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5 นายธนเสฎฐ์ ชัยสงครามธนทัต นายกเทศมนตรีเมืองบัวขาว พร้อมหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดกาฬสินธุ์ และพื้นที่อำเภอกุฉินารายณ์ พ่อค้า ประชาชน ร่วมกิจกรรม 150 คน เป็นการจัดงานประเพณีที่เน้นการสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ไม่มีมหรสพสมโภช เป็นการสืบสานประเพณีแบบวิถีใหม่ New Normal ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยกระทงประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายง่าย
ทั้งนี้ ภายในงานมีการคุมเข้มตามมาตรการทางสาธารณสุข ในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น คัดกรองผู้เข้าร่วมงาน จัดพื้นที่เว้นระยะห่างทางสังคม และผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะเดียวกันยังมีการวางมาตรการด้านความปลอดภัยภายในบริเวณงาน โดยห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด พร้อมรณรงค์ การลอยกระทงรักษ์โลก 1 ครอบครัว 1 กระทง โดยใช้กระทงทำจากวัสดุที่ย่อยสลายง่ายและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อการใช้ทรัพยากรคุ้มค่าและลดปริมาณขยะ ท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงามของอ่างเลิงซิว สถานที่สำคัญประจำอำเภอกุฉินารายณ์