ศรีสะเกษ – ผนึกกำลังเครือข่าย มุ่งป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

“ศรีสะเกษ” ผนึกกำลังเครือข่าย มุ่งป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน นำร่องพื้นที่ 5 อำเภอ บนถนนทางหลวงหมายเลข 24
เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีลงลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ตามแนวทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 24 โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ หน่วยจัดการจังหวัดระดับที่มีจุดเน้นสำคัญ ประกอบด้วย อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอขุขันธ์ อำเภอขุนหาญ อำเภอไพรบึง และอำเภอเบญจลักษ์ โดยมี นายอำเภอทั้ง 5 อำเภอ พร้อมด้วย นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ ภาคีเครือข่ายที่ขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ แขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 1 แขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ หัวหน้าสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ภาคอีสานตอนล่าง หัวหน้าแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง หัวหน้า Node Flagship สสส.จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ด้วย
นายวัฒนา กล่าวว่า ถึงแม้ว่าในปี 2564 จังหวัดศรีสะเกษ จะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 176 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ต.ค. 2564) คิดเป็นอัตรา 12.06 คนต่อแสนประชากร ซึ่งยังต่ำกว่าค่าเป้าหมายที่อัตราไม่เกิน 18 คนต่อแสนประชากร แต่ยังพบว่ามีปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ตามแนวทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาเรื่องอุบัติเหตุทางถนน จึงได้บรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในวาระการขับเคลื่อนจังหวัด 10 วาระ ที่เรียกว่า 10+1 วาระจังหวัดศรีสะเกษ โดยมุ่งเน้นการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนตลอดจนเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เป็นรากฐาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการผนึกภาคีเครือข่ายการขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มุ่งสร้างเครือข่าย ศปถ.อำเภอ เข้มแข็ง ตอบโจทย์ความต้องการประชาชน โดยหวังว่าทุกองค์กรจะนำแนวทางการขับเคลื่อนงานตามรายละเอียดแนบท้ายบันทึกข้อตกลงฯ นี้ ไปใช้อย่างจริงจังและเต็มประสิทธิภาพเพื่อบังเกิดผลต่อทางราชการและพี่น้องประชาชนสืบต่อไป
ด้าน นายจันทร์ โต๊ะสิงห์ หัวหน้า Node Flagship สสส.จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า โหนดได้ทำหน้าที่แทน สสส.ในการสนับสนุนทุนให้พื้นที่เพื่อขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งสอดรับกับแนวนโยบายของจังหวัดศรีสะเกษ โดยปีนี้ สนับสนุนทุนแก่โครงการย่อย เป็นวงเงินกว่า 3 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้วิเคราะห์ร่วมกันว่า หาก ศปถ.อำเภอ สามารถรวมตัวกันเกิดเป็นเครือข่าย ศปถ.อำเภอ ที่ขับเคลื่อนงานได้สอดคล้องกัน มีข้อมูลแผนงานและเป้าหมายร่วมกัน มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน และกระตุ้นหนุนเสริมให้ ศปถ.ตำบล/อปท. จัดการจุดเสี่ยงในชุมชน จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา  ศรีสะเกษ // รายงาน