กาฬสินธุ์(ชมคลิป)โผล่อีกป้ายชาวบ้านไม่ต้อนรับพระเล็ก พระธรรมยุตย้ำไม่ยึดติดตำแหน่ง


โผล่อีกป้ายชาวกาฬสินธุ์ไม่ต้อนรับพระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธรรมยุต)รูปใหม่ ขณะที่พระสังฆาธิการย้ำไม่ยึดติดตำแหน่งยื่นหนังสือลาออกถึงมือเจ้าคณะภาค 9 ต่อเนื่อง
กระแสการต่อต้านพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ที่ มส.มีมติแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) แทนเจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ขณะที่ประชาชนต่อต้านและมติพระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ มีมติประวัติศาสตร์ลาออกไม่ยอมรับมติ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณสี่แยกกลางหมู่บ้านดงแหลม ม.8 ต.หมูม่น อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านได้นำป้ายพื้นหลังสีขาวตัวอักษรสีน้ำเงินและสีแดง โดยใช้ไม้ไผ่ยึดเกาะติดกับป้าย เขียนข้อความว่า รวมพลังสามัคคีชาวบ้านดงแหลม ปกป้องคนดีศรีกาฬสินธุ์ พวกเราไม่ต้อนรับเล็ก มาเป็น จจ.จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) โดยปักป้ายขึ้นบริเวณข้างถนนหลวงเส้นหลักที่สามารถเดินทางไปที่ จากอ.สมเด็จ อ.สหัสขันธ์ เข้าสู่เขต อ.คำม่วง ไปต่อยัง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ มีประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเส้นทางหลวงนี้ สามารถอ่านป้ายข้อความได้อย่างชัดเจน บางคนก็สงสัยว่าเป็นป้ายอะไรถึงกับเดินเข้ามาอ่านแล้วก็เดินทางผ่านไป
อย่างก็ตามมีรายงานว่าคณะสงฆ์ในอำเภอสหัสขันธ์ร่วมลงพระอุโบสถฟังพระปาฏิโมกข์ในวันพระ 15 ค่ำ ตามประเพณีปฏิบัติของพระป่าสายธรรมยุตที่วัดป่ามงคลธรรมรังษี ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยในการรวมฟังพระปาฏิโมกข์ในครั้งนี้ ยังได้มีข้อตกลงร่วมกันที่จะให้วัดแต่วัดในเขตอำเภอสหัสขันธ์สลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียน เพื่อใช้สถานที่ต้อนรับพระเถรานุเถระในแต่ละสำนัก หลักการสำคัญเพื่อแสดงความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ได้มีพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ขณะที่แหล่งข่าวจากพระสังฆาธิการในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า คณะสงฆ์ธรรมยุตใน จ.กาฬสินธุ์ทั้งหมดจะได้ยุติความเคลื่อนไหว พร้อมมีมติเห็นควรร่วมกันปฏิบัติตามคำปรารถของพระเทพสารเมธีหรือท่านเจ้าคุณบัวศรี ให้เป็นอันยุติทั้งหมด ส่วนเจ้าคณะพระสังฆาธิการระดับตำบลและระดับเจ้าคณะอำเภอบางส่วนที่ได้ยื่นหนังสือการลาออกจากเจ้าคณะพระสังฆาธิการไปก่อนหน้านี้แล้ว 7 เจ้าคณะอำเภอประกอบด้วย อ.นามน อ.ห้วยเม็ก อ.ยางตลาด อ.ท่าคันโท อ.สมเด็จ อ.กุฉินารายณ์ อ.ฆ้องชัย จากทั้งหมด 13 รูป และเจ้าคณะตำบล 38 รูป ได้ส่งหนังสือลาออกไปยังสำนักงานเจ้าคณะภาค 9 (ธ) แล้ว เพื่อยืนยันว่าได้ลาออกจริง
ทั้งนี้ส่วนที่เหลือทั้งเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอ ยืนยันพร้อมที่จะลาออกจริงทั้งหมด หลังจากเสร็จงานสอบนักธรรมชั้นโทและนักธรรมชั้นเอกของพระภิกษุสามเณรใน จ.กาฬสินธุ์ให้แล้วเสร็จ ซึ่งที่จะจัดมีขึ้นในวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้ จากนั้นถึงจะรวบรวมกิจกรรม โครงการ และโครงงานต่างๆของคณะสงฆ์ทั้งหมดทั้งในส่วนของตำบลและในส่วนของอำเภอมอบคืนถวายให้กับสำนักงานเจ้าคณะภาค 9 (ธ) วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร และมอบถวายให้กับเจ้าคณะจังหวัดธรรมยุตรูปใหม่ต่อไป แต่ก็ขอยืนยันอีกครั้งว่า พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอธรรมยุตกาฬสินธุ์ พร้อมที่จะลาออกจากการเป็นพระสังฆาธิการทั้งหมด เพื่อแสดงพลังปกป้องศักดิ์ศรีของคณะสงฆ์ธรรมยุตกาฬสินธุ์

#อีสานเดลี่ออนไลน์