หนองบัวลำภู-รวบผู้ต้องหาฉ้อโกง หลอกซื้อไอโพนออนไลน์

ชุดสืบศรีบุญเรืองนำ 2 ผู้ต้องหาขี้โกง สาวเหนือหนุ่มปากน้ำข้อหา”โกงประชาชน”ตามหมายจับดำเนินคดี เคราะห์ร้ายครูนำนักเรียน ม.ปลาย เรียนดีเกรดเฉลี่ย 4.00 โดนแก๊งขายมือถือหลอกลวงเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษหลังโอนเงินหวังจะได้ไอโฟน 7 ในราคาถูกเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ น้องเกิดความเครียด ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจแจงประชาชนอย่าหลงเชื่อ
วันนี้(28 ตค.64) พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาต รอง ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.กิตติพล สมสิทธิ์ สว.สส.เจ้าของคดี พร้อม พ.ต.ต.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.และชุดจับกุมนำโดย ร.ต.อ.อานนท์ แก้วบัวโฮม ร.ต.ต.วิชยิน เดชเจริญ ร.ต.ต.พินิจ โนนทิง ด.ต.สามารถ บุญประคม ส.ต.อ.ศรัญญู แดงวรรณา ชุดสืบสวน สภ.ศรีบุญเรือง นำตัว นางสาวกฤษณ์ลักษิกา บุญธรรม หรือ นางสาวรุ่งอรุณ บุญธรรม อายุ 33 ปี 233 ม.2 ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา หลังโดนรวบตามหมายจับของศาลจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 194/2559 ลว.24 พย.59 ที่ หลบหนีการจับกุมร่วม 5 ปีโดยกล่าวหา “ฉ้อโกงประชาชนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน “และนายอาทิตย์ ตุ้มชัยพร หนุ่มปากน้ำ ตามหมายจับของศาล จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 154/2564 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อีกรายร่วมแถลงผลการจับกุม และในขณะเดียวกันยังมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อและโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหารายแรกทั่วประเทศมากกว่า 20 รายมูลค่าความเสียหายร่วม100,000 บาท
คดีแรกสืบเนื่องจาก นางสาวมณทการฯ ชาวอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้เสียหายได้พบเพจหรือเว๊ปไซด์ KAIDEE.COM ซึ่งได้ลงโฆษณาขายโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ ไอโฟน 5 ในราคา 6,500 บาท พร้อมทั้งได้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์และ รหัสเข้าไลน์ ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อและหลงเชื่อว่ามีโทรศัพท์ดังกล่าวจริง จึงได้โอนเงินผ่านบัญชีสั่งซื้อไอโฟน 5 ในราคา 6,300 บาท เมื่อวันที่ 2 พย.58 โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย ซึ่งหลังจากที่ได้โอนเงินแล้ว ไลน์ หรือ เพจดังกล่าวได้ปิดลง และไม่สามารถติดต่อได้ตนเชื่อว่าโดนโกง จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และต่อมาพนักงานสอบสวนได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และ ตรวจสอบบัญชี และหมายเลขโทรศัพท์ ทราบว่าเป็นบัญชีและหมายเลข โทรศัพท์ของ น.ส.กฤษณ์ลักษิกาฯ จึงได้ออกหมายเรียก และผู้เสียหายได้ติดต่อกับผู้ต้องหาทางหมายเลขโทรศัพท์ ก็ได้ยืนยันว่าจะส่งเงินจำนวนดังกล่าวคืนให้กับผู้เสียหายจนเวลาล่วงเลยมาร่วม 5 ปียังไม่ได้เงินคืน
เมื่อผู้ต้องหาไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก พนักงานสอบสวนจึงได้ขอให้ศาลออกหมายจับ ตามหมายจับที่ 194/2564 ลว 24 พย.59 และต่อมาเมื่อวันที่ 26 ตค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ศรีบุญเรือง นำโดย พ.ต.ต.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมกับ พ.ต.ต.ปรีชา ตันวงศ์ษา สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.5 พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันสืบสวนหาข่าว จนได้พบผู้ต้องสงสัยมีรูปพรรณตามหมายจับ จึงได้แสดงหมายจับศาลจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อดำเนินการจับกุมตัว นางสาวกฤษณ์ลักษิกาฯ หรือ นางสาวรุ่งอรุณฯชาวพะเยา ได้ที่คอนโดมิเนียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนำตัวมาสอบ
โดยนางสาวรุ่งอรุณฯยอมรับว่าได้มีส่วนในการกระทำผิดดังกล่าว และให้การว่าช่วงนั้นไฟไหม้บ้านจึงไม่มีเงินที่จะส่งคืน จึงปิดเพจพร้อมให้การรับสารภาพตลอดข้อหา และในเวลาต่อญาติของผู้เสียหาย(รายแรก)ที่มาแจ้งความไว้ให้ดำเนินคดีกับ นางสาวรุ่งอรุณฯหลังทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ จึงได้เดินทางมาโรงพักเพื่อตกลงค่าเสียหาย และผู้ต้องหายินยอมชดใช้เงินที่โอนให้จำนวน 6,500 บาท.คืนให้กับผู้เสียหายต่อหน้าพนักงานสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ส่วนความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชนการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน พนักงานสอบจะรวบรวมพยานหลักฐานต่อศาลเพื่อดำเนินคดีตามหมายจับต่อไป
ในคดีต่อมานายอาทิตย์ ตุ้มชัยพร อายุ 41 ปี 56/4 ม.2 ต.บางกอบัว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 154/2564 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนโดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน ” เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุม สภ.ศรีบุญเรือง เพื่อขอมอบตัว โดยนายอาทิตย์ฯ ให้การยอมรับตนเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดหนองบัวลำภู และยอมรับว่าทนแรงกดตันไม่ไหวเพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าดูสังเกตุการณ์ เมื่อตนเข้ามาในพื้นที่เจ้าหน้าที่ชุด กก.สืบสวน บก.น.7 บช.น จะเข้าทำการจับกุม วันนี้ตนจึงตัดสินใจเข้าพบพนักงานสอบสวนและมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

และในวันเดียวกัน พ.ต.ท.กิตติพล สมสิทธิ์ สว.(สอบสวน)สภ.ศรีบุญเรือง ได้มีครูจากโรงเรียนมัธยมชื่อดังของอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมนางสาวเอ (นามสมมุติ) นักเรียน ม.ปลาย และเป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ย 4.00 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับแก๊งตุ๋นหลอกขายมือถือ โดยแก๊งชุดนี้จะหลอกขายโทรศัพท์มือถือในราคาถูก ผ่านเพจ เฟชบุคส์และไลน์ ซึ่งนางสาวเอ(นามสมมุติ) ได้มีการพูดคุยกันทางไลน์และตกลงที่จะแลกเปลี่ยนโทรศัพท์ เพื่ออยากได้โทรศัพท์ไอโฟน 7 พลัส 128 กิ๊ก
โดยนางสาวเอ(นามสมบุติ)หลงเชื่อเพื่ออยากได้โทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ และได้โอนเงินจำนวน 1,500 บาทตามหมายเลขบัญชีของแก๊ง แต่แล้วแก๊งลวงโลกชุดนี้กลับไม่ส่งของให้ ทำให้น้องเกิดความเครียด จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีและขอเงินที่โอนให้คืนให้กับตนเอง เนื่องจากฐานะทางครอบครัวยากจนจึงได้นำเงินจาก กยศ.ส่งไปเพื่ออยากได้โทรศัพท์ที่มีคุณภาพสามารถทำงานส่งครูได้ พร้อมอยากบอกเพื่อนๆที่คิดอยากจะได้มือถือในราคาถูกและมีการโฆษณาผ่านโซเซียลไลน์ก็ขอให้ระมัดระวัง มีสติรอบครอบไม่อยากให้โดนเหมือนกับตนเอง
ด้าน พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้สถานีตำรวจทุกท้องที่ดำเนินการกวาดล้างขบวนการที่ทำผิดกฏหาย โดยเฉพาะจากกรณีมีคนร้ายลักลอบหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัญชีบัตรเครดิต หรือบัญชีบัตรเดบิต เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างกระจายทั่วประเทศ ประกอบกับมีคดีฉ้อโกงออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รัฐบาล มีความห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับความเสียหาย จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในภาพรวม ร่วมกับ ปปง. กสทช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และหน่วยในสังกัด ตร. เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว โดยให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ มีพฤติการณ์หลอกขายสินค้าผ่านโซเซียลมิเดีย ซึงมีผู้เสียหายหลายรายอยากได้สินค้าตามรายการ จึงหลงเชื่อแล้วก็โอนเงินให้ จากนั้นผู้ต้องหาก็จะปิดเฟซบุ๊คส์หลบหนี จึงอยากเตือนประชาชนให้ใช้สติในการคิดให้รอบครอบและปรึกษาผู้รู้โดยเฉพาะช่วงนี้เด็กนักเรียนที่เรียนออนไลน์มีความจำเป็นอยากได้โทรศัพท์มือที่ทันยุคทันสมัยจึงตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู