ขอนแก่น (ชมคลิป) สถานการณ์น้ำเชิญ น้ำพรม ยังล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนรอบ 2 

ปริมาณน้ำในลำน้ำเชิญและลำน้ำพรมที่ไหลมาที่จังหวัดขอนแก่น พบว่าปริมาณน้ำล้นตลิ่งเพิ่มสูงขึ้น เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนเป็นรอบที่ และยังเพิ่มปริมาณน้ำให้กับเขื่อนอุบลรัตน์ โดยล่าสุดมีปริมาณกักเก็บมากถึง 108 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

             วันที่ 22 ต.ค. 64 ที่โครงการประตูระบายลำน้ำเชิญ ตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายสมจิตร์ เถาเมฆ นายกเทศมนตรีตำบลโนนทอง  พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบปริมาณน้ำที่ประตูระบายน้ำลำน้ำเชิญ โดยพบว่าบริเวณเหนือประตูระบายน้ำมีปริมาณน้ำมาก ต้องทำการแขวนบานประตูทั้ง 5 บาน เพื่อให้น้ำได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เนื่องจากพื้นที่ตลอดลำน้ำเชิญและลำน้ำพรมในอำเภอหนองเรือถูกน้ำไหลเข้าท่วมรอบที่ 2 ในเดือนนี้

          นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ กล่าวว่า หลังจากเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนห้วยกุ่ม ที่จังหวัดชัยภูมิ ได้เพิ่มการระบายน้ำปริมาณมาก หลังจากได้รับอิทธิพลจากพายุ คมปาซุ จนทำให้น้ำเต็มความจุต้องมีการระบายน้ำลงมา เมื่อวันที่ 17 ถึงวันที่ 20 ต.ค. 64 ทางเขื่อนจึงได้มีการระบายน้ำลงมารวมปริมาณ 90 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ลำน้ำพรมที่รับได้เพียง 7 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 2 เมตร น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ในเขตตำบลโนนทอง ส่วนการระบายน้ำเขื่อนหลังที่ได้รับมวลน้ำก้อนนี้ ทางโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เขื่อนอุบลรัตน์) จะมีการพิจารณาการระบาย เพื่อไม่ให้กระทบกับอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ขณะนี้ระดับน้ำที่คันดินกั้นน้ำใกล้ระดับถนนแล้ว

       ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น วันนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 2,641 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 108.66 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ มีน้ำไหลเข้า 94.97 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำ 25 ล้าน ลบ.ม.

#อีสานเดลี่ออนไลน์