16-20 ต.ค.นี้ อำนาจเจริญชวนเที่ยว OTOP ลุ่มน้ำโขงกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันรายได้โต 10%

จังหวัดอำนาจเจริญ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ จัดมหกรรม “WOW อีสาน ดีเกินคาด อำนาจเจริญ OTOP ลุ่มแม่น้ำโขง” 16 – 20 ต.ค. นี้ ยกขบวนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น กว่า 300 รายการ 40 ร้านค้า เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจซับพิษโควิด-19 มั่นใจดันฐานรากเข้มแข็ง หนุนเป้ารายได้โต 10%

นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยในพิธีเปิดงาน WOW อีสาน ดีเกินคาด อำนาจเจริญ OTOP ลุ่มแม่น้ำโขง ว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 หรือกลุ่มจังหวัดลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดยโสธร จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี เป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการเกษตรที่สร้างรายได้หลักให้กับประชากรในกลุ่มจังหวัด อีกทั้งยังมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นโอกาสในการเชื่อมโยงการค้าและ การลงทุนอย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการค้าในจังหวัดอำนาจเจริญและกลุ่มจังหวัดลุ่มน้ำโขง ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดอำนาจเจริญในปี 2564 ราว 2,900 ล้านบาท ไม่สามารถจัดงานเพื่อกระตุ้นยอดขายได้ ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จังหวัดอำนาจเจริญจึงจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้า “WOW อีสาน ดีเกินคาด อำนาจเจริญ OTOP ลุ่มแม่น้ำโขง” ระหว่างวันที่ 16 – 20 ต.ค.นี้ ณ ลานอะควาเรียม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุบลราชธานีสำหรับจังหวัดอำนาจเจริญ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ OTOP ลงทะเบียน 1,456 ราย รวมผลิตภัณฑ์ 2,520 รายการ เป้าหมายของจังหวัดคือการพัฒนาศักยภาพของสินค้า พัฒนาช่องทางการตลาด พัฒนาผู้ประกอบการให้มีมุมมองตลาด และใช้ตลาดนำการผลิต เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าครั้งนี้ มั่นใจว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และผลักดันเป้าหมายรายได้จำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดอำนาจเจริญให้เติบโต 10% หรือราว 3,300 ล้านบาททั้งนี้ จังหวัดอำนาจเจริญยืนยันถึงความพร้อมของการจัดงานตามมาตรการด้านสาธารณสุข ผู้ประกอบการที่ไปจำหน่ายสินค้าครั้งนี้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม สินค้าที่จะไปจำหน่ายเป็นสินค้าที่มีศักยภาพสูงของจังหวัดอำนาจเจริญ อาทิ ผ้าขิดลายขอ ผ้าขาวม้า และข้าวหอมมมะลิอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นข้าวที่รสชาติดี หอมนุ่ม จึงอยากเชิญชวนชาวผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อสินค้าของจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่ออุดหนุนผู้ประกอบการโดยตรง ทำให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งนอกจากนี้ กิจกรรมจำหน่ายสินค้าของจังหวัดอำนาจเจริญ ยังเป็นการแสดงความพร้อมของการเปิดจังหวัด ตอบรับนโยบายเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยภายหลังเปิดประเทศตามกำหนดดังกล่าว จังหวัดอำนาจเจริญขอเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะทำให้พี่น้องมีอำนาจ มีความสำเร็จ และบารมี ซึ่งทางจังหวัดอำนาจเจริญยืนยันถึงความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว จัดแบ่งพื้นที่ปลอดภัยตามมาตรการควบคุมโรค อีกทั้งประชาชนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

นางสาววริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน ปีนี้นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3-5 ดาว ทั้ง 5 ประเภทแล้ว ยังได้คัดสรร 10 สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสู่วิถีปกติใหม่ หรือ New Normal อาทิ ผ้าขิดลายขอผสมเอื้อ ศูนย์วิสาหกิจชุมชนตำบลคำพระ, ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี กลุ่มทอผ้าบ้านตาดน้อย และผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี กลุ่มทอผ้าบ้านสงยาง

นอกจากนี้ยังมีของดีจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ข้าวหอมมะลิ ของร้านชิตะ อำเภอหัวตะพาน เสื่กกก กลุ่มจักสานบ้านนาหมอม้า อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ผ้าขาวม้า กลุ่มสตรีพัฒนาอาชีพบ้านโสกสว่าง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ยาหม่องและน้ำมันไพลสด วิสาหกิจชุมชนแม่บ้านแปรรูปสมุนไพร และหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพ อำเภอปทุมราชวงศา“ผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ในปีนี้ จะเห็นได้ว่ามีสินค้าที่ต่อยอดเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในยุค New Normal มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทรักสุขภาพ ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ ส่วนสินค้าประเภทแฟชั่น ก็มีการพัฒนาให้ทันสมัย เน้นการใช้งานได้จริง แต่ยังคงเอกลักษณ์ไทย ในสไตล์ลุ่มน้ำโขง”ทั้งนี้ ภายในงานยังมีดารานักแสดงชื่อดังมาร่วมสร้างสีสัน โดยท๊อป ดารณีนุช โพธิปิติ มินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน เน็ค นฤพล, อิสร์ อิสรพงศ์ และกวาง จิรพรรณ พร้อมด้วยการแสดงวัฒนธรรมจากโรงเรียนอำนาจเจริญ พิเศษสุดร่วมสนุกกับกิจกรรมภายในงานเพื่อรับของสมนาคุณโดยงาน “WOW อีสาน ดีเกินคาด อำนาจเจริญ OTOP ลุ่มแม่น้ำโขง” จะจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 16 – 20 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.30 – 21.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ และเวลา 10.00 – 21.00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ ณ ลานอะควาเรียม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุบลราชธานี