ขอนแก่น(ชมคลิป) ‘มัญจาคีรี’ อ่วมรอบ2 ที่ว่าการอำเภอยังท่วม

ประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ว่ากากรอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ต้องเดินลุยน้ำมา หลังจากน้ำจากบึงกุดเค้าล้นความจุและยังมีน้ำ ที่ไหลมาจากเข้าภูเม็งมาเพิ่ม

             วันที่ 18 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลกุดเค้าและตำบลสวนม่วน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจย่านใจกลางเมืองของอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะบริเวณรอบที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี และสถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี พบว่า ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการต้องพากันจอดรถยนต์ส่วนตัวไว้บนที่สูง ใกล้กับตลาดที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ก่อนจะถกขากางเกงเดินลุยน้ำที่ท่วมขังถนน ทางเข้าที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี ประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร เพื่อเข้าไปติดต่อราชการ โดยต้องอาศัยถนนและประตูทางเข้าด้านหลังที่ว่าการอำเภอฯ เป็นทางเข้าหลักแทนทางเข้าที่อยู่ด้านหน้า เนื่องจากถนนมีน้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ต้องใช้รถยกสูงและเรือเท่านั้น และขณะนี้ระดับยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

        นางสาวลาวัลย์ ดำเนิน ชาวอำเภอมัญจาคีรี หนึ่งในประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ที่ว่าการอำเภอฯ บอกว่า ตนเองและแม่ซึ่งเป็นผู้สูงวัย ต้องจอดรถยนต์ไว้บนถนนที่อยู่ห่างออกไปจากที่ว่าการอำเภอฯ ประมาณ 1 กิโลเมตร เพราะเป็นจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง ก่อนจะประครองแม่เดินมายังที่ว่าการอำเภอฯ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจากพื้นที่โดยรอบมีน้ำท่วม ทำให้การมาติดต่อราชการเป็นไปด้วยความยากลำบาก และเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักพอสมควร เพราะก่อนหน้านี้อำเภอมัญจาคีรีก็ถูกน้ำท่วมและเพิ่งจะคลี่คลายลงเมื่อช่วยต้นเดือนที่ผ่านมา

         ด้านนายณรงค์ฤทธิ์ ลาสะอาด ปลัดอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า น้ำที่หลากเข้าท่วมในเขตตัวเมืองของอำเภอมัญจาคีรีครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากน้ำในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในพื้นที่อำมัญจาคีรีและในเขตเมืองได้ถูกมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ หลากเข้าท่วม และเพิ่งคลี่คลายลงไปเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยครั้งนี้น้ำที่ท่วมเป็นน้ำที่มาจากเขาภูเม็ง ซึ่งได้ไหลหลากเข้าเขตตัวเมืองซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเทศบาลตำบลกุดเค้าและเทศบาลตำบลสวนม่อน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ขณะนี้มี 4 ตำบล ของอำเภอมัญจาคีรี ได้รับผลกระทบ คือ ตำบลกุดเค้า สวนหม่อน หนองแปน และตำบลท่าศาลา โดยขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ใกล้กับบึงกุดเค้า ได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูงและฟังประกาศแจ้งเตือนจากทางผู้น้ำชุมชน ขณะเดียวกันทางอำเภอก็ได้มีการรายงานสถานการณ์ให้กับทางจังหวัดได้รับทราบ เพื่อเตรียมรับมือและกำหนดแนวทางในการป้องกัน เนื่องจากคาดว่าในช่วง 2-3 วันนี้ จะมีมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิไหลเข้ามาเติมในพื้นที่อีก

#อีสานเดลี่ออนไลน์