กาฬสินธุ์(ชมคลิป)ทหารติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนวังยางเริ่มวิกฤติปักธงแดง

พลโทนำพล  คงพันธ์  รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีการประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากมวลน้ำที่ไหลลงสู่ลำน้ำชี  พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชน และตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณชุมชนติดลำน้ำที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่เขื่อนวังยางวิกฤติ ปักธงแดงเฝ้าระวังสูงสุด หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ที่ถนนสายบ้านท่าแห่ ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เชื่อมกับบ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม พลโทนำพล  คงพันธ์ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พลตรีธีระยุทธ   จินหิรัญ  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 และพันเอกศรัณธ์ชัย  ทิพย์ปัญญา  ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 (สองสี่) ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินการเตรียมรับมือมวลน้ำชี ที่กำลังเอ่อขึ้นสูง กระทบเส้นทางคมนาคมและพื้นที่เกษตร หลังหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ลงพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการบรรจุทราย “บิ๊กแบ็ก” และเสริมถนน ป้องกันปัญหาน้ำท่วมและเส้นทางจราจรถูกตัดขาด

จากนั้น พลโทนำพล  คงพันธ์  รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะ เดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชน และตรวจพื้นที่บริเวณบ้านหนองคล้า ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำและเสี่ยงภัย เนื่องจากอยู่ติดแม่น้ำชี ที่อาจเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน  นอกจากนี้ยังได้ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำ ที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (เขื่อนวังยาง)

พลโทนำพล  คงพันธ์  รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า ในการเดินทางมาตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ในครั้งนี้ เนื่องจากมีการประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากมวลน้ำที่ไหลลงสู่ลำน้ำชี  จึงได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำ พร้อมร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางการป้องกันปัญหา  นอกจากนี้ยังตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ในการป้องกันน้ำล้นตลิ่งและการเตรียมความพร้อม ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ของกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24  (สองสี่) ที่ลงพื้นที่ปฏิบัติงานเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.64) พร้อมกันนี้ยังได้เข้าพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชน และตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณชุมชนติดลำน้ำ ที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอีกด้วย

ด้านนายไมตรี สุวรรณศรี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (เขื่อนวังยาง) กล่าวว่า สำหรับระดับน้ำลำชีที่ไหลมาจากเขตจ.ขอนแก่น-จ.มหาสารคาม ซึ่งได้เคลื่อนมาถึงเขื่อนวังยาง ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 138.74 ม.รทก.ขณะที่มีการระบาย 706 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ระดับน้ำเพิ่มสูงชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร โดยทางเขื่อนวังยาง ได้ปักธงแดง เมื่อเช้าของวันนี้ ซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นเริ่มวิกฤติ ทั้งนี้ เพื่อบอกเตือนเฝ้าระวังสูงสุด เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายทวี วิเท่ห์ อดีตผู้ใหญ่บ้านท่าแห่ ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชีลำชีเพิ่มสูงขึ้น 4 วันแล้ว โดยมีบางจุดที่บริเวณถนนเชื่อมระหว่างบ้านท่าแห่ ต.ฆ้องชัยพัฒนา กับบ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำชี ระดับน้ำปริ่มถนนและท่วมพื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง อย่างไรก็ตามถึงแม้สถานการณ์ในวันนี้ยังไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 แต่ก็ถือว่าเป็นภาวะเสี่ยงและต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ขอขอบคุณหน่วยงานทหาร ฝ่ายปกครอง ปภ. อบต.ลำชี ที่เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันป้องกันน้ำท่วมในครั้งนี้

#อีสานเดลี่ออนไลน์