ขอนแก่น(ชมคลิป) เร่งอพยพขนย้ายข้าวของหนีน้ำท่วมอย่าโกลาหล เกลี้ยกลุ่มคุณตาให้ออกจากตัวบ้าน

เจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายสิ่งของและประชาชน ที่ติดภายในโรงงานขนมปัง หลังพนังกั้นน้ำแม่น้ำชีได้แตก เข้าท่วมโรงงานและบ้านเรือนประชาชนสูงเกือบ เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

             วันที่ 5 ต.ค. 64 เจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสว่างสามัคคีอุทิศ ต้องนำเรือท้องแบน ไปช่วยเหลือประชาชน ที่ติดอยู่ภายในโรงงานผลิตขนมปัง บ้านท่าพระเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมือง ขอนแก่น หลังมีคนงานติดภายในโรงงานกว่า 150 คน หลังจากที่พนังกั้นแม่น้ำชีที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่ร้อยเมตรได้แตก จนทำให้น้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเข้าท่วมโรงงานตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก่อนที่น้ำจะท่วมอย่างรวดเร็ว จนทำให้หลายหน่วยงานต้องเข้ามาเร่งให้การช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมกับตั้งศูนย์อพยพภายในวัด เพื่อให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

           นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าอพยพพนักงานโรงงานขนมปัง 100 คนออกมาแล้วทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำชีก็ต้องอพยพออกมาทั้งหมด เพราะคาดว่าน้ำจาก จ.ชัยภูมิ จะยังคงไหลมาสมทบในเขต จ.ขอนแก่น ตั้งแต่ อ.ชนบท อ.บ้านไผ่ อ.บ้านแฮด ก่อนจะเข้า อ.เมืองขอนแก่น และออกไปยัง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ขณะนี้ได้ประสานเรือจาก ปภ.เขต7 และเขต14 ที่เสร็จภารกิจ จาก จ.ชัยภูมิ เพื่อมาสมทบช่วยเหลือชาว จ.ขอนแก่น ซึ่งคืนนี้คาดว่าน้ำที่ท่วมในพื้นที่จะเพิ่มระดับสูงขึ้น อาจสูงขึ้น 1 เมตร ขณะนี้ได้อพยพชาวบ้านบางส่วนเข้าไปอยู่พื้นที่ปลอดภัยแล้ว

            ขณะเดียวกันในระหว่างที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยงานต่างๆ กำลังช่วยเหลือพนักงานโรงงานขนมปังโออิชิ ก็ได้มีคุณยายและลูกสาว แจ้งมายังผู้สื่อข่าวว่า มีผู้สูงอายุซึ่งเป็นคนในครอบครัว ไม่ยอมออกมาจากบ้าน เพราะห่วงทรัพย์สิน โดยบ้านหลังนี้อยู่ลึกเข้าไปจากจุดอพยพประมาณ 1 กิโลเมตร ติดริมน้ำชีซึ่งพบว่าขณะนี้ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่อมาจึงได้แต้งให้ พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.ท่าพระ ซึ่งอยู่ในพื้นที่และกำลังให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมเพื่อเข้าไปเกลี้ยกล่อมให้ผู้สูงวัยที่ยังติดค้างอยู่ในออกมา เมื่อ ผกก.สภ.ท่าพระเข้าไปด้านในพบว่าระดับน้ำนอกจากจะท่วมชั้น1 ของบ้านกระแสน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ใช้เวลา พูดคุย20 นาที ก็สามารถนำตัวออกมาได้อย่างปลอดภัยเพื่อนำส่งจุดอพยพที่เทศบาลจัดไว้.

#อีสานเดลี่ออนไลน์