กาฬสินธุ์(ชมคลิป)พบคลัสเตอร์โควิดใหม่ตำบลลำคลองป่วยแล้ว 9 ราย กลุ่มเสี่ยงนับ 100 ราย


พบผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ 2 หมู่บ้านในตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ล่าสุดมีผู้ป่วยแล้ว 9 ราย กลุ่มเสี่ยงอีกนับ 100 ราย ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตั้งจุดคัดกรองเข้ม 2 หมู่บ้าน ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มขึ้น
เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อมาจากนอกพื้น จ.กาฬสินธุ์ กระทั่งในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์นี้ จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง และหายป่วยตามลำดับ แต่กลับพบว่ามีการติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มขึ้นหลายราย โดยเฉพาะวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในจังหวัดมากถึง 33 ราย และล่าสุดพบคลัสเตอร์ใหม่ ที่บ้านปลาเค้าน้อย หมู่ที่ 6 ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อเป็นเพศหญิงอายุ 54 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน และลูกสาว ซึ่งทำงานอยู่โรงงานแห่งหนึ่ง ก่อนพบผู้ใกล้ชิดติดเชื้อรวม 6 ราย และบ้านหาดทอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้เคียงอีก 3 ราย เบื้องต้นมีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ตำบลลำคลองล่าสุดตอนนี้รวม 9 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนกลุ่มเสี่ยง
นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ลำคลอง หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อมานานหลายสัปดาห์ โดยล่าสุดทราบว่ามีผู้ป่วยในพื้นที่บ้านปลาเค้าน้อย หมู่ 6 จำนวน 6 ราย และบ้านหาดทอง หมู่ 3 อีก 3 ราย รวม 9 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอย่างละเอียด และดำเนินการเชิงรุก เบื้องต้นพบกลุ่มเสี่ยงสูง 50 ราย และเสี่ยงต่ำอีกกว่า 30 ราย ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าวทางเทศบาลตำบลลำคลอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่รพ.สต.ผู้นำชุมชน อสม.และ ชรบ.ได้ตั้งจุดคัดกรองทางเข้า-ออก และทำการสวอปตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงอย่างเข้มข้น ในหมู่บ้านปลาเค้าน้อย หมู่ 6 และบ้านหาดทอง หมู่ 3 พร้อมกับขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดขณะที่นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ โดยนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 56 ราย เสียชีวิต 1 ราย ภาพรวมมีผู้ป่วยสะสม 7,360 ราย รักษาหาย 6,592 ราย กำลังรักษา 720 ราย และเสียชีวิตสะสม 48 ราย สำหรับการกระจายการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่ม 608 ทั้ง 18 อำเภอ เป้าหมายร้อยละ 50 ขณะนี้มีจำนวน 7 อำเภอ ที่มีการฉีดวัคซีนเป็นไปตามเป้าหมาย ได้แก่ อ.ร่องคำ อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.กมลาไสย อ.นาคู อ.คำม่วง อ.ห้วยผึ้ง และ อ.ดอนจาน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถฉีดให้ได้ร้อยละ 50 ภายในเดือนกันยายนนี้
อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีแนวโน้มดีขึ้น โดยผู้ที่รักษาหายมีจำนวนเพิ่มขึ้นและผู้ป่วยมีจำนวนลดลง แต่ยังคงพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดอยู่จำนวนมาก จึงขอให้ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด รวมไปถึงมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล โดยให้คิดเสมอว่าทุกพื้นที่มีผู้ป่วย และปฏิบัติตามแนวทางอย่างเคร่งครัด