ขอนแก่น(ชมคลิป)วิทยาลัยการอาชีพกระนวน พัฒนาหุ่นยนต์ KIC Robot  2 มอบให้กับรพ.สนามแห่งที่ 4 

วิทยาลัยการอาชีพกระนวน อ.กระนวน พัฒนาหุ่นยนต์ KIC Robot  2 มอบให้กับรพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ในการตรวจเยี่ยม หรือการที่จะส่งของหรือส่งยาไปให้ผู้ป่วย

             วันที่ 15 ก.ย. 64 ที่หน้ากองบังคับการกรมทหารม้าที่ 7 กองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ  ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพกระนวน พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการฯ,คณาจารย์ และนักศึกษา ร่วมมอบหุ่นยนต์ KIC Robot 2 ของ วิทยาลัยการอาชีพกระนวน สู้ภัยโควิค ตัวที่ 2 ให้กับโรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 4 โดยมี นายทวิช  พิมพะ  นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วยนายแพทย์วิโรจน์ เลิศพงศ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอกระนวน ตลอดจนทีมแพทย์และพยาบาล ร่วมรับมอบ

       นายประดิษฐ์  ญาณประเสริฐ ผอ.วิทยาลัยการอาชีพกระนวน กล่าวว่า หุ่นยนต์ KIC Robot  2  เป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาจากหุ่นยนต์ “KIC ONE (1) ROBOT” ซึ่งเป็นตัวที่ 1 สามารถเคลื่อนไหวสื่อสารกับผู้ป่วยได้ดีขึ้น  ขณะเดียวกันหุ่นยนต์ตัวที่ 2 ได้มีการพัฒนาเพิ่มจุดของการบันทึกข้อมูล ติดกล้องเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถบันทึกภาพบันทึกเหตุการณ์ไว้ หรือบันทึกข้อมูลในการตรวจการของบุคลากรทางการแพทย์ ในการตรวจเยี่ยม หรือการส่งของ ส่งยาไปให้ผู้ป่วย พร้อมทั้งรับข้อมูลจากผู้ป่วยได้มากขึ้น และทันต่อการรักษา  ในส่วนการส่งของ ส่งยา  มีขนาดใหญ่ขึ้นกว้างขึ้น  การสื่อสารกับผู้ป่วยก็สะดวกขึ้น สามารถส่งข้อมูลผ่าน ไปยังผู้ป่วยที่ติดโควิด ผ่านจอมอนิเตอร์ อีกอย่างตัวเครื่อง มีอุปกรณ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วย  

     ด้าน นพ.วิโรจน์  เลิศพงศ์พิพัฒน์ ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชอำเภอกระนวน กล่าวว่าในปัจจุบัน รพ.สนาม จ.ขอนแก่น แห่งที่ 4 ค่ายเปรมฯ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เป็นชาวเมียนมา จำนวน 111คน ดังนั้นในการสื่อสารจึงมีความยากลำบากมาก อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงการติดเชื้อ ที่สำคัญการพูดผ่านลำโพง Nurse Station ไปยังหอผู้ป่วยนั้น มันเสียงก้องเป็นการสื่อสารที่ทำให้ผู้ป่วยไม่เข้าใจ ถ้ามีหุ่นยนต์ตัวนี้ก็สามารถเข้าไปใกล้ผู้ป่วยได้ พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดได้ จะทำให้การสื่อสารและการพูดคุยดีขึ้น ในการดูแลย่อมมีความปลอดภัย มากขึ้นไปด้วย.

#อีสานเดลี่ออนไลน์