กาฬสินธุ์(ชมคลิป)สลดเจ้าอาวาสวัดดังถูกรางวัลที่ 1 มรณภาพปริศนาคากุฏิ


เกิดเหตุสลดเจ้าอาวาสวัดดัง ที่เคยมีพระถูกรางวัลที่ 1 ตำบลหัวงัว อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ มรณภาพปริศนาคากุฏิ ญาติโยมระบุอาพาธมานานนับ 10 ปี ก่อนที่จะอาพาธหนัก 1 เดือน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานมรณภาพไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมง สาเหตุจากโรคประจำตัว ญาติโยมไม่ติดในสาเหตุการเสียชีวิต
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 10 กันยายน 2564 พ.ต.ต.วิชชุกร ภูตา สว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งพบศพเจ้าอาวาสวัดสว่างมีชัยหนองแต้ บ้านหนองแต้ หมู่ 10 ต.หัวงัว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มรณภาพโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนออกตรวจที่เกิดเหตุ และชันสูตรศพ พร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด และนายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ โดยที่เกิดเหตุเป็นกุฏิไม้ ตั้งอยู่ด้านหลังวัดสว่างมีชัยหนองแต้ พบนายอำนาจ ปาระเคน ผู้ใหญ่บ้านหนองแต้ หมู่ 10 รวมทั้งพระลูกวัดและชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศเต็มที่ไปด้วยความเศร้าสลด
ทั้งนี้จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบสรีระพระอธิการวีรพล ปภัสโร อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดสว่างมีชัยหนองแต้ นอนมรณภาพอยู่บนที่นอนด้านนอกของกุฏิ ในลักษณะนอนห่มผ้าเหยียดยาวคลุมร่างด้วยผ้าสีเหลือง เหมือนนอนหลับปกติ จากการชันสูตรร่างกายกำลังเขียวคล้ำ ไม่พบบาดแผลและร่องรอยการต่อสู้ มีขวดยา และซองยารักษาโรคหลายขนาน วางอยู่บนชั้นและเก้าอี้ข้างเตียงนอน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐาน เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมง คาดสาเหตุจากโรคประจำตัว
สอบถามนางบุณฑริก เกษมสุข อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 10 บ้านหนองแต้ ต.หัวงัว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ผู้พบศพคนแรก กล่าวว่า พระอธิการวีรพล เป็นเจ้าอาวาสวัดมาประมาณ 10 ปี และเริ่มมีอาการอาพาธด้วยโรคประจำตัวหลายอย่าง ทั้งโรคเบาหวาน ความดัน หัวใจโต และไตวาย ซึ่งญาติโยมก็จะพาไปตรวจรักษาอาการที่โรงพยาบาลยางตลาดมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะอาการทรุดหนักมาประมาณ 1 เดือน จึงไม่ได้ออกรับบิณฑบาตกับพระรูปอื่นๆ ตนและญาติโยมจึงเป็นโยมอุปัฏฐาก นำภัตตาหารมาถวายเป็นประจำทุกวัน ขณะที่ในช่วงเย็นก่อนที่ท่านจะจำวัด ก็จะแวะเวียนมาดูอาการ เพื่อสอบถามอาการและเตือนให้ท่านฉันยาก่อนนอน ก่อนที่เมื่อเช้าเวลาประมาณ 08.30 น.ตนและญาติโยมจะนำภัตตาหารมาถวาย เห็นผิดสังเกต จึงร้องเรียกแต่ไม่ตอบ จึงขึ้นไปดู พบว่าพระอธิการวีระพลนอนตัวแข็ง คาดว่าจะมรณภาพแล้ว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้มาตรวจสอบ และดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
ด้าน พ.ต.ต.วิชชุกร ภูตา สว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ร่างกายไม่มีบาดแผล และจากการสอบถามประวัติของพระอธิการวีรพล ทราบว่าอาพาธด้วยโรคประจำตัวหลายอย่าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากโรคประจำตัว และจากการสอบถามญาติโยม ไม่มีใครติดใจสาเหตุการมรณภาพ ซึ่งจะได้มอบศพให้ทางวัดและคณะกรรมการหมู่บ้าน ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป
ทั้งนี้ พระอธิการวีรพล ปภัสโร เจ้าอาวาสวัดสว่างมีชัยหนองแต้ เป็นพระนักพัฒนา นำพาชาวบ้านพัฒนาจากวัดเล็กๆ เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง จนมีความเจริญก้าวหน้าตามลำดับ มีศาสนวัตถุเกิดขึ้นมากมาย จริยวัตรของท่านเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของญาติโยมทั่วไป การมรณภาพของท่าน จึงนำความเศร้าสลดมาสู่ชาวบ้านและญาติธรรมในตำบลหัวงัวและใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ที่สูญเสียพระนักพัฒนาตัวอย่างไปอย่างไม่มีวันกลับ
อย่างไรก็ตาม สำหรับวัดสว่างมีชัยหนองแต้ เคยสร้างชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2559 โดยมีพระลูกวัดถูกลอตเตอรี่งวดประจำวันที่ 1 กันยายน 2559 หมายเลข 638684 รับเงินรางวัล 6 ล้านบาท ซึ่งพระที่โชคดีถูกรางวัลที่ 1 คือ พระเชิดชัย ถาวโร ซึ่งปัจจุบันได้ลาสิกขาบทไปประกอบอาชีพส่วนตัว จากการมรณภาพของพระอธิการวีรพล ปภัสโร อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดสว่างมีชัยหนองแต้ จึงเป็นการจุดประกายให้ชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ที่ชอบการเสี่ยงดวง คิดจะนำเลขอายุ 60 ปี ไปเป็นเลขเด็ดเพื่อเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 กันยายนที่จะถึงนี้

#อีสานเดลี่ออนไลน์