กาฬสินธุ์(ชมคลิป)เจ้าของร้านอาหารอีสานนำรังนก-ตัวต่อประดับร้านเชื่อต่อโชคลาภเรียกลูกค้า


ผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทบธุรกิจค้าขาย ลูกค้าหดหาย หลายร้านปิดกิจการ ขณะที่มีผู้ประกอบการบางร้าน ต่าง คิดหาวิธีการดึงดูดลูกค้า ล่าสุด พบสองสามีภรรยาชาวตำบลนาเชือก อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ขายลาบก้อย ของแซบอีสาน นำรังนกนางฟ้า และมะพร้าวแห้ง มาตัดแปลงเป็นตัวต่อเงินต่อทอง เชื่อนำโชคเรียกลูกค้าเข้าร้าน เผยได้ผลลูกค้าตรึมยอดขายพุ่ง 90%

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพค้าขาย ของประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้า ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  พบว่าหลายร้านมีการปรับตัวด้วยยุทธวิธีต่างๆ เพื่อประคับประคองกิจการและเรียกลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุน

ล่าสุดพบ 2 สามีภรรยา ชาวบ้านหนองกาว หมู่ 5 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ตั้งร้านก้อย อยู่ริมถนนสายปากทาง-เขื่อนลำปาว  ได้นำรังนกนางฟ้าและเก็บมะพร้าวแห้ง มาตกแต่งเป็นรูปตัวต่อแล้วเพ้นท์สี จำนวนกว่า 30 ตัว มาห้อยไว้ในร้าน สร้างความสนใจให้กับชาวบ้านที่พบเห็น โดยเฉพาะสามารถเรียกลูกค้าเข้ามาอุดหนุนได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าของร้านระบุว่าสามารถเพิ่มยอดขายจากช่วงที่ผ่านมามากถึง 90 % เลยทีเดียว ทั้งนี้ เชื่อว่ารังนกและตัวต่อ สามารถเรียกลูกค้าได้ จึงเรียกว่าตัวต่อที่ดัดแปลงจากมะพร้าวแห้งเป็นเงินต่อทอง

นายพิทยา ชมดวงทิพย์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 5 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ตนกับภรรยา เปิดร้านขายอาหารอีสาน เน้นลาบ ก้อย ต้ม เนื้อวัว มาตั้งแต่ปี 2553 โดยยึดเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัว เดิมบรรยากาศการค้าขายคึกคักมาก เพราะเป็นทางผ่านเข้าสู่เขื่อนลำปาวและสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่มามาถึงปี 2563-2564 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับเกิดโรคลัมปี สกิน ระบาดในสัตว์เลี้ยง กระทบกับการค้าขายเป็นอย่างมาก แทบจะไม่มีลูกค้าเข้าร้านเลย

นายพิทยา กล่าวอีกว่า เพื่อที่จะมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ตนกับภรรยายังยืนหยัดที่จะขายอาหารต่อไป อย่างน้อยก็เพื่อที่จะมีงานทำและดึงลูกค้าขาประจำไว้ ในช่วงที่ไม่ลูกค้าเข้าร้าน เวลาว่างมากขึ้น ก็คิดโน่นคิดนี่ไปเรื่อยๆ กระทั่งเกิดไอเดีย ในการที่จะหากลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้าน เริ่มจากไปเก็บรังนกนางฟ้า ซึ่งมีลักษณะแปลก หาดูยาก โดยเก็บมาจากต้นไม้ที่หักโค่น และที่ถูกพายุพัด มาแขวนไว้ในร้าน รวมทั้งเก็บลูกมะพร้าวแห้ง ขนาดต่างๆ มาตัดแปลงเป็นตัวต่อ เพ้นท์สีและลวดลายต่างๆ  เช่น สีแดง สีเงิน สีทอง มาแขวนไว้ รวมทั้งรังนกและตัวต่อประมาณ 30 ตัว

นายพิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่นำรังนกนางฟ้าและตัวต่อที่ประดิษฐ์ขึ้นง่ายๆ มาแขวนประดับในร้านแล้ว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อเริ่มมีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร ทยอยเข้าร้านมากขึ้น โดยมากกว่าเดิมถึง 90% ทั้งนี้เป็นผลมาจากรังนกนางฟ้าและตัวต่อ เพราะลูกค้าบอกว่าเห็นแขวนอยู่หน้าร้าน จึงสะดุดตา  ขนาดอดใจไม่ไหวต้องแวะเข้ามาสอบถาม และถือโอกาสสั่งอาหารประเภทลาบ ก้อย และต้มเนื้อวัว ตนจึงให้ชื่อรังนกนางฟ้าว่ารังนกนำโชค และตัวต่อว่า ต่อเงินต่อทองเรียกลูกค้า

#อีสานเดลี่ออนไลน์