ทั่วไทย-แม็คโคร ผนึก อินโดรามาฯ “เปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกเป็นชุด PPE” เพื่อบุคลากรด่านหน้า ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมสู้ภัยโควิด-19

แม็คโคร ผนึก อินโดรามาฯ “เปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกเป็นชุด PPE” เพื่อบุคลากรด่านหน้า ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมสู้ภัยโควิด-19

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ผุดโครงการ “เปลี่ยนขวดเปล่าเป็นประโยชน์ ร่วมกับ บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส เปลี่ยนขวดน้ำพลาสติก เป็นชุด PPE เพื่อบุคลากรทางการแพทย์” เชิญชวนพนักงานแม็คโครทุกคนและลูกค้า นำขวดพลาสติกส่งผ่านแม็คโคร 5 สาขานำร่อง ผลิตเป็นชุด PPE สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์สู้วิกฤติโควิด-19 เดินหน้าลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 32 ปีที่แม็คโครดำเนินธุรกิจในประเทศไทย  เรามีเจตนารมณ์ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ ล่าสุดร่วมกับ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ทำโครงการ เปลี่ยนขวดเปล่าเป็นประโยชน์ ร่วมกับบริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส เปลี่ยนขวดน้ำพลาสติก เป็นชุด PPE เพื่อบุคลากรทางการแพทย์’ โดยสนับสนุนให้พนักงาน และลูกค้าประชาชน แยกขยะและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์  ซึ่งมีการเปิดรับบริจาคขวดน้ำพลาสติกประเภท PET และนำส่งต่อไปผ่านกระบวนการผลิตเป็นชุด PPE ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า ที่มีความจำเป็นต้องใช้เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

“แม็คโครได้เปิดจุดรับบริจาคขวดน้ำพลาสติกประเภท PET จากพนักงาน ลูกค้าประชาชน ผ่าน 5 สาขา ประกอบด้วย สาขานครปฐม สาขาศาลายา สาขาเพชรเกษม สาขาบางบอน และสาขาจรัลสนิทวงศ์  เพื่อนำส่งอินโดรามาฯ ให้นำไปรีไซเคิลเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% แล้วนำไปตัดเย็บเป็นชุด PPE  ซึ่งขวด PET ขนาด 600 มิลลิลิตรจำนวน 18 ขวด จะรีไซเคิลเป็นเส้นใยในการผลิตชุด PPE ได้ 1 ชุด”

สำหรับ ชุด PPE  ที่จะผลิตในโครงการนี้ จะนำเส้นด้ายที่ได้จากการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก(PET) ไปทอเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100 % เคลือบสารสะท้อนกันน้ำ ช่วยป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน สามารถกรองอนุภาคขนาดเดียวกับโคโรน่าไวรัสได้

“วันนี้แม็คโครได้เริ่มทยอยส่งมอบขวดพลาสติกประเภท PET ให้กับ อินโดรามาฯ เพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นชุด PPE  อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการนี้ นอกจากเราทุกคนจะได้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่มีความต้องการใช้เป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นโครงการที่ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการแยกขยะ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้ทรัพยากรทุกชิ้นให้เกิดคุณค่าสูงสุดตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน เพราะการรีไซเคิลขวด PET  1 ขวด จะเทียบเท่ากับการประหยัดพลังงานจากการเปิดไฟเป็นเวลานาน 3 ชั่วโมง เลยทีเดียว ” นางศิริพร กล่าว

ทั้งนี้ แม็คโครได้ประกาศเจตนารมณ์ในการตั้งใจเป็นองค์กรที่มีสมดุลคาร์บอน ในปี 2573 ผ่านการวางแผนจัดการในด้านต่างๆ มากมาย อาทิ การสร้างพลังงานสะอาด โดยการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar rooftop), การส่งเสริมให้ลูกค้าผู้ประกอบการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการ Say Hi to Bio, Say No to Foam, การบริหารจัดการพลังงานภายในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ จากการเปลี่ยนหลอดไฟแสงสว่างเป็นหลอด LED ประสิทธิภาพสูง, การเปลี่ยนระบบทำความเย็นตู้แช่อาหารสด และระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง