มุกดาหาร (ชมคลิป) เจ้าหน้าที่นำ ‘หมาพราน’ ดมกลิ่นออกตามหาตาเฒ่าหลงป่า ขณะที่พระสงฆ์พาชี้จุดที่เจอตัวล่าสุด


มุกดาหาร – เข้าสู่วันที่ 6 หลังจากการหายตัวไปในป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ซึ่งทางทีมค้นหายังคงออกตามหาอย่างต่อเนื่อง ระดมเจ้าหน้าพร้อมชาวบ้านใกล้เคียงขึ้นภูเขาสามลูกคือ ภูผาผึ้ง ภูเป๊าะ และภูผาแอก แต่ยังไรวี่แววมีเพียงเบาะแสจากพระประจำสำนักสงฆ์ใกล้ภูเขาที่ตาหายไปบอกว่าเจอเป็นประจำ
เมื่อวันที่ 1สิงหาคม 64 จากกรณี คุณตา มะณียิน วิเศษศรี อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 2 ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ขึ้นไปหาตัดต้นหวายป่า แล้วหายตัวไปตั้งวันที่ 27 กรกฎาคม 64 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผายล พร้อมด้วยญาติและชาวบ้านได้ออกตามหาเข้าสู่วันที่ 6 ซึ่งในวันนี้ทางทีมค้นหาได้ออกเดินเท้าเพื่อตามหาอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ 9โมงเช้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ทีมรวมแล้วประมาณ100คน ซึ่งแผนในวันนี้ก็เป็นการเดินซ้ำที่เดิมอีกรอบแต่ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เน้นจุดที่คุณตาเคยเข้าไปตัดเอาหวายป่าบริเวณใกล้กับสำนักสงฆ์ วิโมกม์ อาศรม ซึ่งมีร่องรอยการตัดหวายและมีพระสงฆ์ระบุว่าคุณตามาบริเวณนี้
พระวินัย อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นพระที่มาปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ เล่าว่า โดยปกติแล้วเจอคุณตาไม่บ่อย แต่ถ้ามาก็จะเจอมาตัดหวายบริเวณใกล้ ๆ เพราะนำต้นหวายที่ได้มาแกะด้านหลังกุฏิ พร้อมกับจอดรถจักยานยนต์ไว้บริเวณทางเข้าสำนักสงฆ์เป็นประจำ ถ้ามานะแล้วก็จะเดินเลาะหาตัดหวายตามภูเขา แต่ก็ออกมาเอารถจักยายนต์ที่จอดไว้ประจำ ซึ่งจากที่มาอยู่ที่นี้ประมาณ 20 ปี ตอนนั้นป่ายังไม่ทึบขนาดนี้ยังมีคนหลงแต่ตอนนี้ป่าเริ่มสำบูรณ์ทึบกว่าเดิมการหลงป่าของคุณตาก็เป็นไปได้สูงมาก
ซึ่งการวางแผนของเจ้าหน้าที่ที่จะทำต่อไปก็จะมีการระดมสุนัขของพรานป่าประจำหมู่บ้าน ที่เข้าป่าหาของป่าเป็นประจำออกดมกลิ่ม เพื่อตามหาคุณตา มะณียิน วิเศษศรี อายุ 80 ปีอีกครั้ง ซึ่งเตรียมไว้ประมาณ10 ตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความหวังในการค้นหาในครั้งนี้..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

#อีสานเดลี่ออนไลน์