ขอนแก่น(ชมคลิป) นายอำเภอ ‘ซุป’ ตรวจศูนย์พักคอยประจำตำบลเทศบาลบ้านค้อ พร้อมรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน

อำเภอเมืองขอนแก่นมีการจัดตั้งศูนย์พักคอยและศูนย์พักพิงประจำตำบล ขณะนี้คืบหน้าไปกว่า 90 เปอร์เซ็นแล้วคาดว่าจะรองรับกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อที่ต้องการกลับมารักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น โดยนายอำเภอเมืองขอนแก่นเผย เผยมีผู้ป่วยเข้ารักษาที่ศูนย์พักคอยตำบลแล้ว 23 คน

27 กรกฎาคม 2564 ที่ศูนย์พัมนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำเป็นศูนย์พักพิงและศูนย์พักคอยกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อประจำตำบล เพื่อรองรับชาวตำบลบ้านค้อบ้าน หลังจากที่แนวโน้มการระบาดในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ควบคุมสูงสุดหลายจังหวัด ที่ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อรอการรักษาจำนวนมาก ทำให้ตอนนี้ จังหสัดขอนแก่นได้เตรียมรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ โดยเฉพาะที่อำเภอเมืองขอนแก่นได้จัดเตรียมศุนย์พักคอยและศูนย์พักพิงอย่างน้อยตำบลละ1 จุด  

นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ เปิดเผยว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบ้านค้อ มีทั้งหมด 5 อาคาร โดยได้จัดสรร 4อาคารเป็นจุดพักพิง ซึ่งรองรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ส่วนอีก1 อาคาร จัดไว้สำหรับเป็นจุดพักคอย คือผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง หรือแพทย์ประเมินแล้วว่าดูแลตัวเองได้และจัดอยู่ในกลุ่มสีเขียว ที่จะรักษาตัวที่นี่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประจำตำบลรับผิดชอบดูแล โดยภายในจะมีเตียงกระดาษ ที่นอน ถังขยะ พัดลม ที่เจ้าหน้าที่นำมาจัดเตรียมไว้ที่ภายในอาคารเพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด19 จากกรุงเทพมหานครและพื้นที่ควบคุมสูงสุด กลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา โดยล่าสุด มีผู้ป่วยประสานเข้ามาแล้ว จำนวน 3 คน

ทางด้านนายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่นกล่าวว่า ภาพรวมของอำเภอเมืองขอนแก่น มีการจัดตั้งโรงพยาบาลเพิ่ม รวม 3 แห่ง การจัดตั้งศูนย์พักพิงและพักคอยระดับตำบลแล้ว จำนวน 43 ศูนย์ และมีผู้ป่วยโควิด เข้ารับการรักษาแล้ว จำนวน 25 คน ซึ่งสิ่งที่นายอำเภอเมืองขอนแก่นเน้นย้ำกับฝ่ายปกครอง ก็คือการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมกันของชุมชน  ในการรับผู้ป่วยโควิด19  มารักษาตัวที่ภูมิลำเนา  ซึ่งก็พบว่าบางชุมชน มีการนำสิ่งของ อาหาร มาแบ่งปันให้กับผู้ที่กักตัว

“จังหวัดขอนแก่น จัดอยู่ในพื้นที่สีแดงแต่ละวันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ไม่ต่ำกว่า 100 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่ประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา ทำให้จังหวัดต้องเตรียมศูนย์พักคอย และศูนย์พักพิง นอกจากนี้ล่าสุดพบการระบาดในพื้นที่ของตลาดศรีเมืองทอง ซึ่งเป็นตลาดค้าผักขนาดใหญ่ของจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ โดยผู้ป่วยยืนยันผล จำนวน6 คน และอยู่ระหว่างรอผลอีกกว่า  100 คน   ซึ่งหากผลตรวจออกมาพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จะถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดขอนแก่น”