อุดรธานี-ผู้ว่าฯ ตรวจ รพ.สนามแห่งที่2 เตรียมมอบพื้นที่ให้สาธารณสุขดำเนินการในการรองรับ ดูแล และกักตัวรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19


เมื่อเวลา09.00น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พร้อม นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าไทย เดินทางติดตามความคืบหน้า ในการปรับปรุงอาคารคลังสินค้า นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ต.โนนสูง อ.เมือง เพื่อทำเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 สำหรับการรองรับ ดูแล และกักตัวรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงกลุ่มผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูงกลับมา จ.อุดรธานี โดยมีการติดตั้งเตียงกระดาษ ที่ทาง SCG บริจาคให้กับทางจังหวัด 500 เตียง และมีการประกอบติดตั้งไปแล้ว 450 เตียง

โดยวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างเร่งทำการติดตั้งระบบต่าง ๆ ทั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบอินเตอร์เน็ต ขณะที่กำลังทหารจาก ร.13 พัน 1 ค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา ส่งกำลังพลมาทำการประกอบพัดลมแบบตั้งโต๊ะ ที่ทางภาคเอกชนในจังหวัดร่วมบริจาค จำนวน 500 ตัว ส่วนทางคนงานของนิคมอุตสาหกรรม ก็เร่งเทพื้นสร้างห้องอาบน้ำและห้องสุขา โดยมีระบบกักเก็บน้ำเสียไม่ให้ไหลไปปนกับส่วนอื่น รวมทั้งมีการนำที่นอนจำนวน 500 ชิ้น มาเตรียมปูบนเตียงกระดาษ

ส่วนที่อาคารคลังสินค้าที่อยู่ติดกัน ที่จะทำเป็นสถานที่ทำงาน และที่พักของบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 20 คน ที่จะมาดูแลผู้ติดเชื้อ ได้นำอุปกรณ์การทำงาน โต๊ะ เก้าอี้ ทีวี เครื่องปรับอากาศ และเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มาติดตั้งในเต้นท์แบบโดม เพื่อเก็บรักษาอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มาตั้งอยู่ภายในตัวอาคาร โดยจะเร่งเสร็จให้ทันก่อนจะมีการส่งมอบพื้นที่ให้กับ สสจ.อุดรธานี ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ความพร้อมของโรงพยาบาลสนามที่นี่ค่อนข้างสูง อยู่ไกลจากพื้นที่ชุมชน รวมทั้งตัวอาคารและการเข้าถึงไม่ไกลจาก รพ.ศูนย์อุดรธานี เพียง 10 กว่ากิโลเมตรสามารถถ่ายเทผู้ป่วยมาที่นี่ได้สะดวก ด้านตัวอาคารแต่ละอาคารมีพื้นที่เกือบ 10,000 ตร.ม.แยกเป็น 2 อาคาร แยกอาคารไว้ดูแลผู้ป่วย และอาคารสำหรับปฏิบัติการทางการแพทย์และเราได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ไฟฟ้า ประปา อินเตอร์เน็ต อาคารห้องน้ำที่แยกสักส่วน ไม่ปล่อยน้ำเสียลงไปที่ชุมชน และ อปท.ที่สนับสนุนกำลังทั้ง กำนัน ผญบ.จิตอาสา ทหาร ที่มาช่วยกัน รวมทั้งเอกชนที่มาตั้งเต้นท์ เครื่องปรับอากาศ สำหรับเก็บอุปกรณ์ทางการแพทย์มาติดตั้งให้ก่อน ทั้งที่เรายังไม่รู้จะเอางบประมาณจากไหน

เราได้เตรียมการมาแล้ว 2-3 เดือน ในการดูพื้นที่ที่เหมาะสม และใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในการปรับพื้นที่ใช้งาน ในสัปดาห์หน้าก็มีพร้อมใช้โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ และเรายังสามารถยึดหยุ่นตามสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งสามารถเพิ่มเตียงได้อีกเป็น 1,000 เตียง รองรับผู้ที่เดินทางกลับมา หรือผู้ป่วยในจังหวัดที่อาการไม่หนักมาก ที่ต้องรอดูอาการ โดยเรามีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ครบถ้วน ตามที่เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว โดยคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ให้ทาง สสจ.อุดรธานี ได้ในเย็นวันจันทร์นี้

นายสยาม กล่าวอีกว่า ถึงจะส่งมอบพื้นที่ไปแล้ว แต่เราก็ยังจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น ระบบประปาที่ต้องเดินท่อส่งน้ำระยะทางกว่า 2 กม. เบื้องต้นเรามีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่สำรองน้ำไว้ และใช้รถน้ำเข้ามาเติมก่อน เพื่อให้เพียงพอการใช้ในแต่ละวัน ในระหว่างดำเนินการไปก็จะมีการปรับปรุงส่วนอื่นให้ดีขึ้นไปด้วย

“ส่วนสถานการณ์ผู้คิดเชื้อตอนนี้ ตัวเลขของเราสูง การจะนำผู้ป่วยติดเชื้อมาที่นี่ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทางโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เมื่อส่งมอบพื้นที่แล้ว ทางโรงพยาบาลก็จะคัดแยกผู้ป่วยตามเกณฑ์ ที่จะส่งผู้ป่วยมาอยู่นอกโรงพยาบาลได้ ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ ขึ้นอยู่กับทางโรงพยาบาลที่เป็นผู้พิจารณาในการส่งผู้ป่วยออกมาที่นี่”