เปิดปฏิบัติการใช้ ฮ.ชี้เป้าไล่ล่าชาวเขมรลอบตัดไม้มะค่าโมงในเขตไทย

อุบลราชธานี – เปิดปฏิบัติการใช้ ฮ.ชี้เป้าไล่ล่าชาวเขมรลอบตัดไม้มะค่าในเขตไทย จับได้ 1 คน พร้อมของกลางไม้มะค่าโมง จำนวน 9 แผ่น/เหลี่ยม พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด


เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 อุบลราชธานี) และเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ ทพ. 2308 เปิดปฏิบัติการระดมกวาดล้างขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่ายอดโดมโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินตรวจชี้เป้า พบมีลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้หวงห้าม ที่บริเวณป่าฝั่งขวาลำโดมใหญ่ ทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านแข้ด่อน ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 10 กิโลเมตร ท้องที่ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืนจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ส่งสัญญาณพิกัดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเข้าตรวจสอบ ปิดล้อมจับกุมนายเชน วิซาล อายุ 22 ปี ชาวเขมร พร้อมของกลางไม้มะค่าโมง จำนวน 9 แผ่น/เหลี่ยม พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด เลื่อยโซ่ยนต์พร้อมบาร์และโซ่ ยี่ห้อสติล สีส้ม – ขาว ไม่มีหมายเลขเครื่อง จำนวน 1 เครื่อง โซ่สำรอง จำนวน 1 เส้น บล็อกหัวเทียน จำนวน 1 อัน ไฟฉายชนิดคาดศีรษะ จำนวน 1 อัน ตะไบหางหนู จำนวน 1 อัน ไขควงหกเหลี่ยม จำนวน 2 อัน และขวาน 1 เล่ม
จากการสอบสวนเบื้องต้นนายเชน วิซาล ชาวเขมรให้การรับสารภาพว่า เดินทางมา 10 คน เพื่อลักลอบตัดไม้ในเขตไทย โดยจะนำไปส่งให้กับนายทุนชาวเขมร ได้ค่าจ้างคนละ 3,000 บาท ต่อ 1 เที่ยว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกัน ตัด โค่น หรือทำลายต้นไม้ หรือพฤกษชาติอื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่,ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายโดยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.