(ชมคลิป)เลยพบผู้ติดเชื้ออีก 18 ราย อ.วังสะพุงเยอะสุด เปิดเตียงสนามแล้ว 1 จุด หลังพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น


วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และนายอาทิตย์ เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย โดยวันนี้จังหวัดเลยพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 18 ราย รวมแล้วมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 3 กรกฎาคม 2564 จำนวน 214 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 100 ราย หายป่วยแล้ว113 ราย และเสียชีวิตสะสม 1 ราย
ผู้ป่วย 18 รายล่าสุด (รายที่ 197-214) มีประวัติเสี่ยงเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง (กรุงเทพฯ ปทุมธานีและสมุทรปราการ) ภูมิลำเนา อ.วังสะพุง 7 ราย อ.เมือง 2 ราย อ.นาด้วง 2 ราย อ.ปากชม 1 ราย อ.ภูเรือ 1 ราย อ.ภูกระดึง 1 ราย อ.เอราวัณ 4 ราย ส่วนสถานการณ์เตียง จังหวัดเลยมีเตียงรวม 257 เตียง ใช้ไปแล้ว 113 เตียงว่าง 144 เตียง ด้านวัคซีนเข็มที่ 1 ฉีดไปแล้ว 27,798 โด๊ส และเข็มที่ 2 จำนวน 10,482 โด๊ส รวมฉีดไปทั้งสิ้นจำนวน 38,280 โด๊ส
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวถึง กรณีตลาดนัดลอตเตอรี่ อ.วังสะพุง มีการเปิดนอกสถานที่ทั้งที่มีคำสั่งให้ปิดตลาดนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวเดิมทีเป็นการเสนอจากอำเภอวังสะพุงให้ปิดตลาด เพราะพบผู้ติดเชื้อ เกรงว่าจะมีการแพร่กระจายของเชื้อ ดังนั้นตามคำสั่งแล้วตลาดไม่สามารถเปิดได้แน่นอน แต่ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มผู้ค้าสลากฯ ที่เดินทางจำหน่ายได้เสนอขอเปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อจำหน่ายสลาก ดังนั้น อำเภอมีอำนาจในการพิจารณาให้เปิดได้ แต่ต้องปฏิบัติภายใต้เงื่อนไขมาตรการด้านสาธารณสุข ยืนยันไม่ได้ถูกกดดันใดๆ เพราะศบค.ได้มอบอำนาจแต่ละจังหวัดพิจารณาแล้ว
นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ขอให้ทุกคนที่เดินทางเข้าจังหวัดเลย ลงทะเบียนรายงานตัวผ่านแพลตฟอร์มไทเลย เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 รวมถึงขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดเลย ซึ่งจังหวัดเลยพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในทุกด้าน ฝากถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าชาวจังหวัดเลยสามารถเดินทางกลับมาได้แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ขณะที่ จังหวัดเลยได้เปิดโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากประเมินแล้ว่า ผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเปิด 3 จุด ประกอบด้วย โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.28 และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหนองหิน ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการหลายด้าน จะมีการแถลงข้อมูให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / เลย