ศรีสะเกษ-“ดร.กัลยาณี” นำผู้ใจบุญแห่ช่วยเหลือ 2 ยายชรา ถูกทอดทิ้งสู้ชีวิตลำพัง


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 7 บ้านโนนแดงน้อย ต.โพธิ์วงศ์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษ และนายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายบุญยืน สิทธิพันธ์ นายก อบต.โพธิ์วงศ์ นายสมพล วรรณทอง กำนันตำบลโพธิ์วงศ์ นายศักดิ์สม ศักดิ์ศิริโชติ นิติกรชำนาญการ อบต.โพธิ์วงศ์ นายดีเจริญ สมประสาท นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ (พม.จ.ศรีสะเกษ) นายณัฐพล ทองพันชั่ง พนักงานอำนวยการ สำนักงาน พม.จ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ นางเรียม บุญทอง อายุ 84 ปี ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เพราะเดินลำบากต้องใช้ไม้พยุงตัว หูตึง
นายบุญยืน กล่าวว่า นางเรียม บุญทอง อายุ 84 ปี ได้อาศัยอยู่บ้านหลังนี้มานาน เป็นบ้านที่ตนและ อบต.โพธิ์วงศ์ ได้ประสานจิตอาสาให้ช่วยกันมาดูแลซ่อมแซมบ้านจากเงินช่วยเหลือของ พม.จ.ศรีสะเกษ เมื่อปี พ.ศ.2562 เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท การสร้างบ้านนี้มีสภาองค์กรชุมชนตำบลโพธิ์วงศ์ ร่วมสนับสนุนงบประมาณด้วย ส่วนความเป็นอยู่ทุกวันได้รับเงินผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท และรับเงินช่วยเหลือผู้พิการ เดือนละ 800 บาท นางเรียมมีบุตรชายคนเดียวแต่หายสาบสูญไปกว่า 20 ปีแล้ว ไม่ทราบชะตากรรม
ด้าน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษ กล่าวว่า พอทราบข่าวว่ามียายชรา อายุ 84 ปี ที่มีสภาพความเป็นอยู่ลำบาก ไร้คนดูแล จึงได้ประสานไปที่ นางอาภาวดี พรหมจอม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 2,000 บาท และตนได้มอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นเช่นเครื่องอุปโภคและบริโภค ตนได้ฝากชาวบ้านข้างเคียงให้ช่วยดูแลและแจ้งทางเจ้าหน้าที่หากมีเหตุอะไร
จากนั้นคณะได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ นางพิน ศรีสิงห์ อายุ 92 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่บ้านหลังเดียวกันกับ นางเรียม ต่อมา นายบุญยืน สิทธิพันธ์ นายก อบต.โพธิ์วงศ์ ได้แยก นางพิน ออกมาเพื่อแบ่งเบาให้ความช่วยเหลือ โดยสร้างห้องแยกให้อยู่ต่างหากอีกห้อง ภายในพื้นที่บ้านพักส่วนตัวของ นายก อบต.โพธิ์วงศ์ เพื่อลดความแออัด ซึ่ง นางพิน มีบุตรรวม 3 คน ปัจจุบันมีครอบครัวแยกย้ายกันไปคนละทิศละทาง ทางคณะจึงได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 2,000 บาท หญิงชราทั้งสองรายนี้แม้อยู่ตามลำพังแต่ก็ มีนางวิไลลักษ์ บุรมย์ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการเป็นผู้ประสานหน่วยงานต่างๆให้มาช่วยเหลือ มี Care giver หรือที่เรียกว่า C G คือนางสุวัชนา บุญทอง และน.ส.สมศิริ คุ้มครอง คอยมาทำหน้าที่ดูแลรายวันสลับกัน
ส่วนในเรื่องของการเชื่อมต่อ มี อบต. มีนักบริบาลท้องถิ่นคอยดูแล รวมทั้ง รพ.สต.ดูแลในเรื่องสุขภาพ โดยมี น.ส.วนิดา อินทรสุข C G และนางแก้ว คงพันธ์ เพื่อนบ้านมาช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน สภาพทั้งสองรายหากมีผู้ใจบุญจะช่วยเหลือก็สามารถซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคไปช่วยได้ แต่ถ้ามอบเงินช่วยเหลืออาจทำให้เกิดความยุ่งยากเพราะทั้งสองรายนี้ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่อยู่ในสภาวะที่จะรับรู้ได้ตามปกติ เพราะอายุมากจึงเสื่อมตามสภาพ.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน