ขอนแก่น(ชมคลิป)สสจ.ขอนแก่นแจงดื่มน้ำใบมะขามแก่กับน้ำมะนาวไม่สามารถต้านเชื้อโควิดได้

สสจ.จังหวัดขอนแก่น การดื่มน้ำร้อนผสมกับใบแก่ของมะขาม ไม่สามารถที่จะต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จะต้องรอให้มีการศึกษาอย่างละเอียดเสียก่อน

          วันที่ 3 พ.ค. 64 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โดยทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ได้มีการคิดค้นยาต้านไวรัสขึ้นมา หลังจากที่มีการนำเสนอของแพทย์ทางเลือก ที่ได้ออกมาระบุว่า การนำใบแก่ของต้นมะขาม มาผสมกับน้ำมะนาวหรือน้ำร้อนเพื่อดื่ม จะสามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้ ในเรื่องดังกล่าวทางการแพทย์แผนปัจจุบัน รวมทั้งนักวินัยในขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่า ใบมะขามจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ผลหรือไม่ เพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเชื้อที่ได้อุบัติขึ้นใหม่ในโลกแห่งนี้ ยังต้องใช้เวลาอีกซักระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีการวิจัยทางการแพทย์ออกมา จึงจะได้ข้อสรุปว่าใบมะขามจะสามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้

            นายแทพย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้แพทย์แผนไทยได้มีการนำสมุนไพรไทยอย่างฟ้าทะลายโจร ในเบื้องต้นได้นำมาใช้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปริมาณเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย เพื่อเป็นการลดต้นทุนของยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีราคาเม็ดละ 120 บาท ซึ่งต่อคนในการรักษา จะใช้ยาประมาณ 80-100 เม็ด แต่อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนได้ดูแลรักษาสุขภาพ โดยการสวมหน้ากากอนายมัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ ส่วนสมุนไพรแพทย์ทางเลือก ก็ควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะรับประทาน.