อุดรธานี-พ่อเมืองอุดรฯ ยันไม่ล๊อคดาวน์ แต่เก็บกวาดครั้งใหญ่สกัดโควิด ติดเชื้อเพิ่ม 13 สะสม 340 ราย


เมื่อเวลา14.00น.วันที่ 28 เมษายน 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี และ นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิรัตน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายการแพทย์ ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ผ่านโปรแกรมซูมเพื่อลดการรวมกลุ่ม เรื่องอุดรธานี เตรียมเปิดมาตรการ “อุดรธานี14วันแห่งความปลอดภัย” ระหว่างวันที่ 1-14 พฤษภาคม 2564 เพื่อเก็บกวาดครั้งใหญ่ สแกนหาผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ
นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 13 ราย สะสม 340 ราย กลับบ้านแล้ว 87 ราย เสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อเพิ่มเกิดขึ้นในครอบครัว คนใกล้ชิด สถานที่ทำงาน เกิดจากผู้มีเชื้อยังไม่แสดงอาการ กว่าจะแสดงอาการหรือรู้ว่าติดเชื้อ ก็นำเชื้อไปติดหลายคนแล้ว การการสอบสวนควบคุมโรคพบว่า การตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงครั้งแรก ต้องกักตัวแม้ไม่พบเชื้อ เพราะเชื้ออาจจะพบตรวจครั้ง 2 ลักษณะนี้ตรวจพบถึง 3 ราย หากไม่กักตัวรอตรวจรอบสอง ก็จะติดเชื้อไปอีกหลายคน
อุดรธานีต้องป้องกันไม่ให้เชื้อในครอบครัว กระจายกลับลงไปที่ตลาดสด ร้านอาหาร แล้วจะกลายเป็นกลุ่มใหม่ ขณะนี้เกิดขึ้นใน 2 พื้นที่ คือ คณะดนตรีใน อ.บ้านดุง ออกไปตระเวนแสดง จ.หนองคาย จ.สกลนคร ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตอนนี้พบว่าติดเชื้อ 3 คน การสอบสวนควบคุมโรคพบว่า มีผู้เสี่ยงสูงมากถึง 60 คน กำลังเร่งติดตามคนเหล่านั้นอยู่ และแม่ค้าตลาดหนองขอนกว้าง เทศบาลนครอุดรธานี พบแม่ค้าติดเชื้อ 1 คน เย็นวันนี้จะไปตรวจแม่ค้า ที่คิดว่าตนเองเสี่ยงสูงทุกคน ”
รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี ชี้แจงด้วยว่า กรณีผู้ป่วยติดเชื้อรายแรก 2 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นหญิงไทยภรรยาชาวต่างประเทศ เคยติดเชื้อที่สหรัฐอเมริกา หายแล้วเดินทางกลับไทย เพื่อมาดูแลแม่ป่วยติดเตียง ผ่านการกักตัวและตรวจพาเชื้อถูกต้อง แต่เมื่อจะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา ไปตรวจที่ รพ.อุดรธานีพบเชื้อ แต่ยืนยันไม่ได้เป็นเชื้อตาย หรือเชื้อเป็น จึงใช้เวลาเพาะเชื้อ 24 วัน ผลการเพาะเชื้อออกมาแล้ว ยืนยันว่าเชื้อที่พบเป็น “ซากเชื้อ”
นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิรัตน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า รพ.อุดรธานีดูแลผูป่วยอยู่ 167 ราย พักรักษาตัวอยู่ใน รพ.ศูนย์อุดรธานี 97 ราย มีผู้ป่วยใน ไอซียู 2 ราย อาการหนักมาก 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 65 ปี ปอดอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และไตวายเฉียบพลัน ส่วนรายที่ 2 ชายไทยอายุ 44 ปี อาการคงที่ สำหรับผู้พักรักษาดูอาการอยู่ที่ “ศูนย์แคร์อุดรธานี”หรือ รพ.สนาม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) 72 ราย วันนี้จะนำผู้ติดเชื้อจาก รพ.ศูนย์อุดรธานีไปศูนย์แคร์อีก 7 ราย
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีได้ออกมาตรการเสริม จากมาตรการของ ศบค.มาต่อเนื่อง ทำให้การระบาดติดเชื้อวันละ 20 บวกลบ ลงมาที่วันละ 10 บวกลบ เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้ คณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานี ได้ออกมาตรการ “อุดรธานี14วันแห่งความปลอดภัย” จะเริ่มวันที่ 1-14 พฤษภาคมนี้ เพื่อติดตามหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยง เป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ เพื่อตามค้นหากลุ่มเสี่ยง และผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ทุกวันจะตรวจเชื้ออย่างน้อย 1,000 คน ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง โดยผู้ที่สงสัยเสี่ยงสูง ไปขอรับการคัดกรอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และการตรวจเชิงรุก
การสกัดและค้นหาผู้เดินทางมาจาก 22 จังหวัดเสี่ยงสูง ทั้งที่สนามบินอุดรธานี , สถานีรถไฟ , สถานีขนส่ง (ห้ามลงนอกสถานี) สำหรับผู้เดินทางมารถส่วนตัว จะให้ อสม.ติดตามลงไปถึงบ้าน โดยในช่วงเวลานั้นจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ทั้งสวมหน้ากากผ้าหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน การรวมกลุ่ม การกักตัว ที่ผ่านมาจับปรับรวมกลุ่มเล่นสงกรานต์ 4 ราย ศาลสั่งปรับรายละ 6,000 บาท จับปรับผู้ปกปิดไทม์ไลน์ 2 รายๆ ละ 20,000 บาท จนท.ไม่อยากปรับเป็นเงิน แต่อยากให้ทุกคนปลอดภัย ”
ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีได้รับอนุเคราะห์จากโรงแรมวีธรา บูธีค โฮเต็ม มอบห้องพัก 60 ห้อง ของนายณณชัย ทีฑธนานนท์ ให้เป็นสถานที่กักตัวของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ ในกลุ่มตรวจติดตามโควิด-19 อีกมาก ต้องการสถานที่พักเฉพาะ เพราะไม่สะดวกกลับบ้าน หลังจากทำหน้าที่มีความเสี่ยงแล้ว ก็ได้รับอนุเคราะห์ห้องพักเบื้องต้น 40 ห้อง จากโรงแรมเดอะไวท์ โฮเต็ล บายเจริญศรี ของนายโกเมน ทีฑธนานนท์ ที่ปรับปรุงเสร็จใหม่ๆ ให้ใช้งาน
นายโกเมน ทีฆธนานนท์ เจ้าของโรงแรมเดอะไวท์ โฮเต็ล บายเจริญศรี หรือโรงแรมเจริญศรีพาเลซเดิม เปิดเผยว่า ได้ปรับปรุงโรงแรมใหม่ลงทุนกว่า 40 ล้านบาท ใช้เวลาประมาณ 7 เดือน เป็นโรงแรมขนาด 70 ห้อง ตอนนี้เสร็จแล้วแต่ยังมีบางส่วน ยังมีกลิ่นสีที่เพิ่งทาใหม่ เมื่อรู้ว่าทางจังหวัดอุดรธานี ต้องการห้องพักบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตรวจรักษา ควบคุมการระบาดโควิด-19 ก็ยินดีให้การสนับสนุน เหมือนกรณีที่โรงแรมวีธรา บูธีค โฮเต็ล สนับสนุน โดยเบื้องต้นจะส่งมอบให้ให้ก่อน 40 ห้อง ในวันที่ 30 เมษายนที่จะถึงนี้ ที่เหลือจะต้องรอให้กลิ่นสีหมดก่อน หากทางจังหวัดต้องการเพิ่มก็ไม่ขัดข้อง
ส่วนเทศบาลนครอุดรธานี เจ้าหน้าที่ ทำการแบ่งทีมลงพื้นที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันโควิด COVID-19 และทำความสะอาด ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่เน้นการใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกลเป็นหลัก เช่น รถกวาดและดูดฝุ่นถนน รถพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทีมที่ 1 ถนนประจักษ์ศิลปาคม เริ่มจากสี่แยกวิสต้า – โรงเรียนอุดรวิทยา – ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี – สถานีรถไฟอุดรธานี และทีมที่ 2 ถนนทองใหญ่ เริ่มจากจุดตัดถนนโพศรีกับถนนทองใหญ่ – ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ UD TOWN – หอประชุมมณฑาทิพย์ – หน้าโรงเรียนเทศบาล 7 -หมู่บ้านเจษฎานคร และตลอดทั้งซอยสัมพันธมิตร และที่ตลาดหนองขอนกว้าง เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ไปทำการ swab กับบรรดาพ่อค้าและแม่ค้า ในตลาด รวมถึงชาวบ้านอยู่บริเวณแถวนั้น เพื่อหาเชื้อโควิด เนื่องจาก เป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะมีแม่ค้าติดเชื้อ 1 คน