เลย(ชมคลิป)เจออีก 4 ราย สะสมแล้ว 38 ราย สสจ.ชี้โควิด-19ติดเชื้อเร็ว-แรงกว่าเดิม ขอทุกคนป้องกันตัวเอง


วันที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 16.00 น. ที่ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายปรีดา วรหาร นพ.สสจ.เลย และพญ.นภาพร สิงขรเขียว รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.เลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณโควิด-19 จ.เลย
นายปรีดา วรหาร นพ.สสจ.เลย เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเลย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย รวมสะสมแล้ว 38 ราย ยังรักษาตัวอยู่นโรงพยาบาล 30 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ส่วนอาการของผู้ป่วย พญ.นภาพร สิงขรเขียว รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.เลย ระบุว่า ทุกคนอาการมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีใครอาการรุนแรง
ไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 35 เป็นเพศชาย อายุ 20 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่ในอำเภอภูหลวง เป็นสามีของผู้ป่วยรายที่ 30 โดยพบว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเครือญาติกับเด็กชายวัย 4 เดือน ในพื้นที่อำเภอภูหลวง ก่อนหน้านี้ ตรวจเชื้อครั้วแรกไม่พบจึงกักตัว และตรวจเจอเชื้อในครั้งที่ 2 เข้ารับการรักษาที่ รพ.ภูหลวง
รายที่ 36 เป็นเพศชาย อายุ 16 ปี อยู่ใน อ.ท่าลี่ มีประวัติเดินทางไปเรียนกวดวิชาที่จ.นนทบุรี จากนั้นเริ่มป่วยในวันที่ 23 เมายน 2564 เข้ารับการตรวจเชื้อวันที่ 26 เมษายน 2564 ก่อนเข้ารับการรักษที่โรงพยาบาล
ส่วนรายที่ 37-38 เป็นสามีภรรยากัน สามีอายุ 51 ปี ภรรยา อายุ 45 ปี อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ชาวอ.วังสะพุง โดยก่อนหน้านี้เดินทางไปขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และเดินทางกลับจังหวัดเลย จากนั้นเริ่มมีอาการป่วย จึงเข้ารรับการตรวจ กระทั่งพบเชื้อโควิด-19
นายปรีดา วรหาร นพ.สสจ.เลย กล่าวถึง ปัจจุบัน รพ.ทั้ง 14 อำเภอ มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยยืนยันว่าเพียงพอ โดยขณะนี้จังหวัดเลยมีเตียงทั้งหมด 199 เตียง ใช้ไป34 เตียง คงเหลือ 165 เตียง ซึ่งถือว่ามีเพียงพอรองรับผู้ป่วยแน่นอน
ส่วนกรณีสายพันธ์ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์อังกฤษและอินเดียนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าพบสายพันธ์ใดเยอะกว่ากัน มีจากการดูข้อมูลพบว่า สองสายพันธ์นี้ สามารถแพร่กระจายเชื้อได้เร็วกว่า และรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งดูได้จากอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทางการแพทย์จึงต้องปรับวิธีการรักษาคือการให้ยาต้านไวรัสเร็วขึ้น ดังนั้น ทุกคนจะต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่
ด้านนายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวย้ำว่า ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากเชื้อโควิด-19มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น รวมถึงใครที่เดินทางเข้ามาขอให้รายงานตัวทุกคนเพื่อประเมินความเสี่ยง และลดความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ
มีผู้ค้าลอตเตอรี่โทรฯมานำเสนอ ให้ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย ช่วงนี้มึควรเดินทางกลับบ้าน ให้ทางบ้านที่อำเภอวังสะพุง มอบอำนาจให้ทางบ้านรับลอตเตอรี่แทน แล้วส่งทางไปรษณีย์ให้แทนไปรับเอง โดยไม่ต้องเดินทางกลับบ้าน ซึ่งเสี่ยงนำโรคไปติดญาติพี่น้องที่บ้าน ได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย รอวันที่สถารณการณ์โควิดดีขึ้นค่อยกลับไปเยี่ยมบ้าน ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ดี ขอให้ผู้ค้ารายย่อยที่ต้องเดินทางนำไปพิจารณา


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / ขตว. เลย