ขอนแก่น-จากกรณี ‘ดราม่าล็อคล้อ’ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

 เบื้องต้นได้รับรายงานว่าไม่มีผู้ขับขี่ในรถจึงทำการล็อคล้อ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายเหมือนรถคันอื่นๆที่กระทำผิดกฎหมายเช่นกัน

          วันที่ 27 เม.ย 64 ความคืบหน้ากรณี นางวัชราภรณ์ ผ่องใส ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น ออกมาร้องกรณีที่รถกระบะของตนเองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองขอนแก่น ล็อคล้ออยู่ริมถนนหน้าตลาดก่อนถึงโรงพยาบาลขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุหลังตนเองจอดรถเปิดไฟเลี้ยวซ้ายไว้ เพื่อลงไปซื้อน้ำปั่น 2 ถุง ไม่ได้จอดรถแช่นาน เพราะกลัวโรคโควิด-19 อีกทั้งมีผู้โดยสารนั่งอยู่ในรถ ซึ่งอีก2 ช่องทางการจราจรสามารถขับเคลื่อนไปได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อการจราจรอย่างไร โดยมีประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของ ประเภทพืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เครืองดื่ม ที่มาวางขาย บนถนนฟุตบาท ต่างให้ความสนใจ ดูการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ต่าง วิพากษ์ วิจารณ์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากระทำเกินกว่าเหตุไปหรือไม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวได้ไปเสียค่าปรับจำนวน 400 บาท แล้วที่สภ.เมืองขอนแก่น

             ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีดังกล่าวไปยัง พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ทราบว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวขึ้นมาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายแล้ว พร้อมทั้งให้ตำรวจจราจรรายดังกล่าวเปลี่ยนไปทำหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรจนกว่าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้นทางฝ่ายจราจรได้รายงานมาว่า ร.ต.อ.สุพิศม์ ไสยเลิศ รอง สว.(จร.) สภ.เมืองขอนแก่น ได้ออกปฏิบัติหน้าที่กวดขันการจราจรตามปกติ ได้ใช้เครื่องบังคับล้อ รถทีจอดซ้อนคันบริเวณหน้าตลาดใกล้โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ช่วงเวลาต่อมาได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ ให้ปลดบังคับล้อ เนื่องจากผู้ขับขี่ชำระค่าปรับเรียบร้อย จึงได้ไปปลดบังคับล้อ และบริเวณหลังรถที่เพิ่งปลดบังคับล้อได้มีรถยนต์คันหมายเลขทะเบียน กบ-8801 ขอนแก่น จอดซ้อนคันอยู่ และเจ้าของรถคันด้านหน้าได้ชี้ให้บังคับล้อคันดังกล่าวด้วย เนื่องจากกระทำความผิดจอดรถซ้อนคันในลักษณะเดียวกัน จึงตรวจสอบไม่พบผู้ขับขี่และไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงได้บังคับล้อในลักษณะเดียวกัน เมื่อบังคับล้อเสร็จได้มีผู้หญิงมาต่อว่าให้ปลดเครื่องบังคับล้อ โดยใช้คำว่า “ตำรวจกินภาษีประชาชน หากินแบบนี้เหรอ” จึงได้แจ้งให้ไปเปรียบเทียบปรับตามระเบียบต่อไปเนื่องจากได้บังคับใช้กฎหมายแล้วทำให้หญิงคนดังกล่าวไม่พอใจจึงอัดคลิปไลฟ์สดดังกล่าวขึ้น

              ผกก.สภ.เมืองขอนแก่นยังบอกอีกว่า ทั้งนี้กรณีดังกล่าวต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือตามกฎหมายและทางปฏิบัติ โดยในส่วนทางกฎหมายนั้น ถือว่าเจ้าของรถกระบะกระทำความผิดในเรื่องของการจอดซ้อนคัน ซึ่งไม่ใช่ว่ามีเพียงเจ้าของรถกระบะรายนี้เท่านั้นที่ถูกล็อคล้อ แต่ทางตำรวจจราจรได้ทำการล็อคล้อทุกคันที่ฝ่าฝืนตามกฎหมายเพื่อกวดขันวินัยจราจรในพื้นที่ ตามนโยบายของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและถูกต้อง แต่ในทางปฏิบัตินั้น ทางสภ.เมืองขอนแก่นได้มีการมอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในกรณีนี้ หากทางตำรวจทำการตรวจสอบพบว่าจอดไม่เกิน 5 นาทีถึง 10 นาที หรือจอดส่งของชั่วคราวในจุดห้ามจอด ก็จะมีการพูดคุยกับเจ้าของรถให้ทราบถึงข้อกฎหมาย และอะลุ่มอล่วยกันเพื่อลดความกระทบกระทั่งกับพี่น้องประชาชน แต่ในเหตุการณ์นี้เบื้องต้นได้รับรายงานว่าไม่มีใครอยู่ในรถจึงได้ทำการล็อคล้อตามขั้นตอน พอล็อคล้อเสร็จเจ้าของรถก็เดินกลับมาที่รถพอดีและเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น.