ศรีสะเกษ – แพทย์-พยาบาล รพ.สต. 117 แห่ง แต่งชุดดำประท้วง เรียกร้องขออย่าเหนี่ยวรั้ง โอนถ่ายสังกัด อบจ.


เมื่อเร็วๆนี้ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ตัวแทน กลุ่มบุคลากรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวนกว่า 100 คน ในจังหวัดศรีสะเกษ จากทั้งหมดจำนวน 117 แห่ง ได้รวมตัวกันถือป้ายประท้วงเรียกร้องขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งจัดสรรงบประมาณที่จะมีการโอนย้าย รพ.สต. จากสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มาสังกัด อบจ.ศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 1 ต.ค. นี้


นายเกียรติคุณ ทวี ผอ.สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีภูมิซรอล ประธานชมรม รพ.สต. (ประเทศไทย) จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตามที่ อบจ.ศรีสะเกษ ได้รับการถ่ายโอนภารกิจ มาบริหารจัดการด้านสาธารณสุข ซึ่งมี รพ.สต.ในสังกัดเดิม จำนวน 117 แห่ง บุคลากร จำนวน 786 คน เป็นข้าราชการ 414 คน เป็นลูกจ้าง จำนวน 372 คน ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป นั้น ต่อมาคณะรัฐมนตรี ได้มีมติ เมื่อในที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ให้ อบจ.ศรีสะเกษ ปรับลดการรับถ่ายโอน จาก 117 แห่ง คงเหลือ 13 แห่ง รวมทั้งบุคลากร จาก 786 คน เหลือ 66 คน ซึ่งส่งผลทำให้กลุ่มแกนนำ ที่มีความสมัครใจและเต็มใจในการโอนย้ายในครั้งนี้ เกิดความไม่สบายใจ ต่างพร้อมใจแต่งชุดดำเพื่อแสดงจุดยืน พร้อมมายื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนการปรับลด จำนวน รพ.สต. และบุคลากร การถ่ายโอนในครั้งนี้ เพราะ รพ.สต. และบุคลากร ทุกคน ขอโอนย้ายสังกัดด้วยความสมัครใจ ตามข้อบัญญัติ ของกฎหมายทุกประการ


ด้าน นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายกมล ชัยกันทะ ท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มแกนนำ เพื่อรับฟังปัญหา พร้อมเป็นผู้แทนรับหนังข้อข้อร้องเรียนดังกล่าว เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ รายงาน