หนองบัวลำภู(ชมคลิป)หลวงตาบุญชื่น เดินแสวงบุญธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า กว่า 2 พัน กม. ผ่านตัวเมืองเป้าหมายนครพนม

หลวงตาบุญชื่น พระดีมาโปรดปราน เดินแสวงบุญธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า กว่า 2 พัน กม. ผ่านตัวเมืองหนองบัวลำภู ตลอดเส้นทางทั้งสายฝนและแสงแดดจ้าแต่ พุทธศาสนิกชนหลายพันคนไม่หวั่นไหว ร่วมแห่ถวายน้ำตลอดเส้นทางผ่านด้วยความศรัทธาเลื่อมใสเป้าหมายจังหวัดนครพนม
วันนี้(25 เมย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพุทธศาสนิกชนหลายพันคนจอดรถเรียงรายข้างถนน เตรียมเสื่อ น้ำ ดอกไม้ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 210 (เลย – หนองบัวลำภู) ตั้งแต่ปากทางออกสำนักสงฆ์สันติธรรม บ้านหนองกุง ต.นาคำไฮ อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ตลอดระยะเส้นทางผ่านได้มีประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู และผู้ที่เดินทางผ่านมาพบเห็นและทราบข่าว ต่างไม้กรวดพื้นทำความสะอาดให้หลวงตาชื่นฯเดินผ่าน โดยพระภิกษุ 1 รูปดังกล่าวจะสะพายเครื่องอัฐบริขาร พร้อมผ้าอังสะพันเป็นไม้มงคลเดินด้วยท่าทางที่คล่องแคล่ว พร้อมเคาะศีรษะของพุทธศาสนิกชนที่ยกน้ำดื่มถวาย โดยมีรถตำรวจจราจร พร้อมรถกู้ชีพกู้ภัยหลายแห่งประชาสัมพันธ์ คอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางผ่าน แม้นจะเจอพายุฝนและแสงแดดจ้าที่แผดเผา เมื่อหลวงตาบุญชื่นไม่ท้อถอย พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ทราบข่าวก็ไม่ยอมถอยกลับ เช่นเดียวกัน
โดยตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา หลวงตาบุญชื่น ปญฺญาวุฑโท พระธุดงค์สายป่า วัย 72 ปี ที่เริ่มเดินเท้าเปล่ามาจาก จ.นครพนม ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาเดินขึ้นภาคเหนือตอนบน และจะเดินทางกลับจังหวัดนครพนม ด้วยเท้าเปล่ารวมระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางขากลับผ่านจังหวัดหนองบัวลำภู ตลอดเส้นทางได้มีประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาและทราบข่าวพากันมานั่งรอที่ริมถนนเพื่อมาถวายน้ำดื่ม เนื่องจากหลวงตาบุญชื่นไม่ขอรับปัจจัย โดยเด็ดขาด ตลอดเส้นทางที่เดินจาริกธุดงค์ ครั้งนี้รับแต่เพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ซึ่งหลวงตาบุญชื่นฯ ได้ตั้งมั่นปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา หลวงตาบุญชื่น จำวัดที่สำนักปฏิบัติธรรมสันติธรรม บ้านหนองกุง ต.นาคำไฮ อ.เมืองหนองบัวลำภู และออกรับบิณฑบาตในตอนเช้า หลังจากนั้น เวลา 07.00 น. ได้เริ่มเดินด้วยเท้าเปล่า ผ่านเส้นทางเข้าตัวเมืองหนองบัวลำภู โดยคืนนี้จะพักจำวัดชัยมงคล บ้านนาแค ต.โพธิ์ชัย อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นวัดสายธรรมยุต สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จากนั้นในวันรุ่งขึ้นจะเดินทางต่อเข้าเขตอำเภอโนนสัง คาดว่าคงพักจำจัดในเขตำบลนามะเฟือง หรือเข้าเขตอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนข้ามเขตไปยัง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อเดินธุดงค์เป้าหมายจังหวัดนครพนม ต่อไป
สำหรับชีวประวัติโดยย่อของหลวงตาบุญชื่น เดิมเป็นชาวบ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยเป็นทหารเกณฑ์ และเคยผ่านสงครามเวียดนาม ในปีพ.ศ. 2512 สังกัดพลกองพันปืนใหญ่ จ.อุดรธานี และเคยผ่านการฝึกรบพิเศษ ก่อนปลดประจำการ พร้อมเหรียญทหารผ่านศึก ในอดีตเคยแต่งงานมีลูกทั้งหมด 4 คน หลังสร้างครอบครัว ก็ได้ขอมาอุปสมบทในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 และศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จนซึ้งในพระธรรม จนขอตัดทางโลกเข้าสู่ทางธรรม ตั้งแต่ปี 2552 จากนั้นได้ออกแสวงบุญเป็นพระสายป่าธรรมยุต เดินธุดงค์ไปหลายแห่ง และจำวัดตามป่าเขา กว่า 7 พรรษาแล้ว กระทั่งในปีนี้ได้ตั้งมั่นจาริกธรรม เดินธุดงค์ไปกลับจากภาคอีสาน ใน จ.นครพนม ขึ้นสู่ภาคเหนือตอนบน และกลับมายัง จ.นครพนม ตามปณิธารที่ตั้งไว้
และเป็นที่น่าสังเกตว่าการที่พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู มีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่อยากจะทำบุญกับพระสายป่ารูปนี้ ทั้งอาจจะเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุอดีตเจ้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งหลังลาสิกขาได้ 1 วันได้ทำอันตินิบาตกรรม ด้วยการใช้เครื่องประหารแบบโบราณที่เรียกกันว่า”กิโยติน”ตัดศีรษะตนเองถวายหัวแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยหวังว่าจะเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าในภพชาติต่อไป ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่มีในหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก ที่พุทธองค์มีแต่สอนให้ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นหลักสัจจ ธรรมแห่งชีวิต ซึ่งจะตรงกันข้ามกับหลักอวิชชา ที่เป็นความเชื่ออย่างงมงาย และการกระทำครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นเดรัจฉานวิชา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู จึงร่วมใจกันทำบุญสะเดาะเคราะห์บ้านเมืองให้ร่มเย็นกันทั้งเมือง
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู