หนองบัวลำภู-แม่เมืองลุ่มภู นำทีมแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายานรกล็อตใหญ่สุดๆ สองล้านแปดแสนเม็ด มูลค่าร่วม 300 ล้านมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ว้นนี้(21 เมย.64) ที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู นายวัชรินทร์ สุตลาวดี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุม สภ.เมืองหนองบัวลำภู ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด เมื่อเช้าวันที่ 20 เมษายน 2564 ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

จากการสอบถามนายธนกฤต หรือแคร์ เพ็ชรสุทธิ์ ให้การยอมรับว่าตนเป็นผู้ที่ขับขี่รถยนต์เก๋ง BMW สีดำ รุ่น 320 ทะเบียน 3 กล 8375 กรุงเทพมหานคร จริงโดยตนได้ขับรถเพื่อหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขับติดตามมา และรถยนต์ได้ติดโคลนตม คนจึงได้วิ่งหลบหนีเพื่อหาที่หลบซ่อน จนมาถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้ โดยนายแคร์ฯ ยอมรับว่าเป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวในการลำเลียงยาเสพติด ได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 50.000 บาท โดยไปรับยาเสพติดที่จังหวัดบึงกาฬ เพื่อนำไปส่งต่อที่ กทม.โดยใช้เส้นทางบึงกาฬ-หนองคาย-อุดร-หนองบัวลำภู-ชัยภูมิ-นครราชมีมา-สระบุรี-กทม. และเมื่อถึงจุดหมายนำรถไปจอดไว้แล้วจะมีคนมารับตามนัดหมาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา” มียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” พร้อมนำตัวผู้ต้องหาไปตรวจปัสสาวะพบปัสสาวะเป็นสีม่วง จึงแจ้งข้อหาเพิ่มมีสารเสพติดอยู่ในร่างกายขณะขับขี่ จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อ ตำนินคดีตามกฎหมายต่อไป
โดยทางด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้กล่าวว่า จากการสอบปากคำ นายธนกฤต หรือแคร์ เพ็ชรสุทธิ์ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/2 หมู่ 6 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้ให้การว่า ได้รับยาบ้า มาจากพื้นที่ บ้านอาฮง ต.หอคำ อ.เมือง จ.บึงกาฬ เพื่อจะนำไปส่งที่ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 50,000 บาท เส้นทางในการขนลำเลียงในครั้งนี้ จะใช้เส้นทาง จังหวัดบึงกาฬ ผ่านอำเภอเมืองหนองคาย ผ่านถนนมิตรภาพ เข้าจังหวัดอุดรธานี ตามเส้นทาง อำเภอหนองวัวซอ เข้าเขตอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ไป จังหวัดชัยภูมิ นคราราชสีมา จังหวัดสระบุรี และเข้าสู่จุดหมายปลายทางที่นัดไว้ ที่ กรุงเทพมหานคร แล้วก็จะนำรถไปจอด ซึ่งจะมีคนมารับต่อ
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ ว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย จึงได้นำตัวผู้ต้องหา ส่งให้ร้อยเวรทำการสอบสวน ขยายผลและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปและในเรื่องนี้ น่าจะยังมีผู้ร่วมอยู่ในขบวนการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงกำลังเร่งดำเนินการขยายผล เพื่อให้ได้ ผู้ร่วมขบวนการและจับกุมดำเนินคดี เพิ่มเติม และที่ผ่านมาการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการดำเนินจับกุม ขยายผลในเรื่องยาเสพติดอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ส่วนรถของกลาง ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนเจ้าของรถนั้นถือว่าเป็นผู้แจ้ง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำในครั้งนี้
ทางด้าน นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ ทางจังหวัดได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีการดำเนินขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการ เพราะหากยาบ้า อย่างในล็อตหากถูกลำเลียงผ่านไปได้ ก็จะทำลายลูกหลานของเราเป็นอย่างมาก ถึงอย่างไร ในพื้นที่ของจังหวัดเราแม้ว่าจะไม่ได้เป็นจังหวัดชายแดน แต่ก็ไม่อยากให้พื้นที่เราเป็นทางผ่าน จึงฝากการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ฝากถึงพี่น้องประชาชนหากพบเห็นพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ได้แจ้งให้กับทางเจ้าหน้าที่ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาร่วมกันในเวลาต่อตำรวจกองพิสูจน์หลักจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมชุดสืบสวนจับกุมตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุม สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้นำถุงพลาสติกสีดำที่ห่อหุ้มอย่างดีขึ้นมาแกะนับ โดยพบว่าถุงสีดำห่อหุ้มด้วยพลาสติกอย่างดี จำนวน 14 ถุง ภายในถุงสีดำมีถุงสีเหลืองแยกเป็นแพ็ค ๆ ละ 20 ถุง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าจะมียาบ้าประมาณ 2.8 ล้านเม็ด โดยถือว่าเป็นล็อตใหญ่ที่จับได้สุงสุดของจังหวัดหนองบัวลำภู ในรอบ 27 ปีผ่านมา
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู