ขอนแก่น(ชมคลิป)ชาวบ้านแห่เก็บดักแด้หนอนผีเสื้อต้นคูน สร้างรายได้โลละ400

ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินทางมาจับดักแด้หนอนผีเสื้อ เพื่อนำไปรับประทานและจำหน่าย สร้างรายได้สูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งในรอบปีหารับประทานได้ในช่วงนี้เท่านั้น

         วันที่ 18 เม.ย 64 ที่สวนดอกคูณริบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น ชาวบ้านจากอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ต่างนำตระกร้อมาเดินหาดัดแด้หนอนผีเสื้อที่อยู่ตามต้นคูณ ภายในสวนดอกคูณ เพื่อเก็บตัวดักแด้หนอนเสื้อตามต้นไม้ เก็บใส่ตะกร้าก่อนที่จะนำกลับไปรับประทาน และที่เหลือ ก็จะจำหน่ายต่อให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ได้มีการติดต่อกันไว้ ก่อนที่จะเดินทางมาหาตัวดักแด้ผีเสื้อ

              นางไพรมณี สินสิน ชาวบ้านอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ บอกว่า ตนเองพร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คน ได้ชักชวนกันมาหากดักแด้หนอนผีเสื้อกัน เพราะเนื่องจากที่สวนดอกคูณริมบึงแก่นนครแห่งนี้ มีต้นคูณจำนวนมากและเป็นที่พบดักแด้หนอผีเสื้อได้มากที่สุด จึงได้เหมารถมาเก็บกันออกมาเก็บดักแด้หนอนผีเสื้อ หากเลยห้วงระยะเวลานี้ไปแล้ว ดักแด้ก็จะโตเป็นผีเสื้อ โดยวันนี้เป็นวันที่สอง ที่ได้เดินทางมาหาดักแด้หนอนผีเสื้อ โดยดักแด้ที่สวนดอกคูณแห่งนี้ ส่วนมากจะอยู่ต้นไม้สูงก็จะต้อง หาอุปกรณ์มาช่วยในการหักกิ่งที่มีดักแด้หนอนผีเสื้อลงมา หรือจะเดินทางตามต้นไม้ที่ไม่สูงมากก็หาได้เช่นกัน เพราะหนอนผีเสื้อมีจำนวนหลายแสนตัว

             ซึ่งดักแด้หนอนผีเสื้อที่ได้ จะนำไปรับประทานหลายเมนู ว่าจะนำไปขั้วหรือทอดกิน ซึ่งตัวดักแด้หนอนผีเสื้อมีคุณค่าให้โปรตีนสูง และที่สำคัญจะหารับประทานได้เพียงช่วงนี้เท่านั้น หรือเรียกได้ว่าหารับประทานได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ส่วนที่เหลือจากการรับประทาน ก็จะมีพ่อค้ารับซื้อโดยจำหน่ายในราคา 400 บาท ทำให้แต่ละวันจะหาดักแด้หนอนผีเสื้อได้วันละ 5 ถึง 6 กิโลกรัม ต่อวัน ส่วนเงินที่ได้จะนำไปใช้ในครอบครัว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ว่างเว้นจากการทำงาน จึงทำให้เป็นรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่ง.