ศรีสะเกษ-ชาวบ้านโอด! นอภ.อุทุมพรพิสัย สั่งระงับรถแห่เครื่องเสียงเล่นดนตรีสด ไร้ใบอนุญาต-ดัดแปลงสภาพ-หวั่นแพร่เชื้อโควิด-19


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “โตเฮา ศรีสะเกษ” ได้โพสต์รูปภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุทุมพรพิสัย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นำกำลังตำรวจเข้าทำการตรวจสอบและสั่งระงับการการแสดงดนตรีโดยใช้เครื่องขยายเสียงรถแห่ พร้อมระบุข้อความบางตอนว่า “สภ.อุทุมพรพิสัย แจ้งท่านผู้นำในพื้นที่ อ.อุทุมพรพิสัย พื้นที่ใดว่าจ้างรถแห่มาแสดง ขอความร่วมมือ ให้ยกเลิกการจ้าง เพราะหากยังดำเนินการต่อ ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบและห้ามดำเนินการ ฝ่าฝืนกฎหมาย เจ้าของงานก็จะเสียเงินค่าจ้างโดยไม่ได้แสดง” ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการรถแห่และเจ้าภาพรวมถึงประชาชนทั่วไป ต่างพากันกดไลค์กดแชร์ พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์แสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆนานาเป็นจำนวนมาก
อาทิ สั่งห้ามรถแห่แต่ผับบาร์เปิดปกติ ,จุดนี้มองว่าตำรวจควรจะประสานงานแจ้งข่าวให้กับผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ตัวเองใด้ทราบตั้งแต่มีมาตรการหรือกฎหมายออกมา ไม่ใช่จะมาสั่งให้ยกเลิกตอนเขาจ้างรถมาเพื่อทำการแสดง ถ้ารอมาสั่งทีละงานแบบนี้เจ้าภาพเสียเงินฟรีๆใครช่วยใด้ ,ตัดทางทำมาหากินประชาชน ไม่คิดไตร่ตรอง ว่าควรหรือไม่ควร ในขณะที่ผับบาร์มีความเสี่ยงสูงกว่ารถแห่ อย่าคิดแค่ว่ารถแห่เป็นที่มั่วสุมของเยาวชน 3 มาตรฐานชัดๆ เป็นต้น
นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภออุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในช่วงที่กำลังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้ออย่างรุนแรงในประเทศไทย ทาง ศบค.และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มีมาตรการกำหนดมาว่าขอความร่วมมือในการที่จะให้งดจัดกิจกรรมหรือเลื่อน กิจกรรมที่มีการรวมคน หรือชุมนุมคนหนาแน่นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ดังนั้น การจัดกิจกรรมงานรื่นเริง หรือมีมหรสพ ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ที่จะจัดก็คงต้องขอให้งดเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด
ส่วนเรื่องรถแห่ เป็นประเด็นหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในบ้านเรา เนื่องจากรถแห่มีลักษณะที่กฎหมายรองรับยังไม่ครบถ้วนถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องการดัดแปลงสภาพรถ หรือตลอดจนเรื่องการมีเครื่องเสียงที่อยู่บนรถ นำมาซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ขนส่ง พ.ร.บ.สถานบริการ หรือสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้านสถานบริการ มีการใช้รถแห่เป็นสถานที่เล่นดนตรีสด หรือเปิดเพลง และมีการเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ซึ่งนำมาซึ่งปัญหาในการที่จะดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย อาจก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุและอาชญากรรม รวมถึงเป็นจุดรวมคนจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19
ซึ่งตนก็เห็นใจผู้ประกอบการซึ่งมีการลงทุนรถแห่ มีการลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ว่าด้วยข้อกฎหมายต่างๆที่มันยังไม่ชัดเจนถูกต้อง ก็คงต้องขอความร่วมมือให้งดไว้ก่อน และขอให้ผู้ประกอบการรถแห่ เสนอความคิดเห็นในประเด็นเรื่องที่จะนำมาซึ่งการแก้ไขระเบียบกฎหมายให้ถูกต้อง หรือสอดคล้องกับข้อเท็จจริง ในการดำเนินการหรือประกอบอาชีพต่อไป
ด้าน นายไกรสร แจ่มหอม ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้ มีรถแห่เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ที่ได้รับความเห็นชอบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 4 คัน ซึ่งเป็นการอนุญาตก่อนที่จะมีหนังสือเวียนจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่องมาตรการในการรักษาความสงบเรียบร้อยในการจัดงานมหรสพที่ใช้รถแห่ดนตรีสด นอกเหนือจากนี้เป็นรถแห่ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งอาจมีความผิดตามกฎหมาย โดยขณะนี้ทางกรมขนส่งทางบก ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อหาแนวทางทางออกของเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป.


ทีมข่าว ศรีสะเกษ // รายงาน