หนองบัวลำภู-หนุ่มใหญ่เจ้าเก่า เครียดปีนเสาโทรศัพท์กลางทุ่ง บนความสูงร่วม 50 เมตร หลวงพ่อพระคุณเจ้ารูปเดิมขึ้นไปเกลี้ยกล่อมถึงยอมลงใช้เวลาร่วม 10 ชั่วโมง

หนุ่มใหญ่เจ้าเก่า เครียดปีนเสาโทรศัพท์กลางทุ่ง บนความสูงร่วม 50 เมตร ร่วม 10 ชม.ปภ.นำรถดับเพลิงหอสูงพร้อมกระเช้าขึ้นไปช่วยเหลือไม่ยอมลง จนเดือดร้อนพระคุณเจ้ารูปเดิมขึ้นไปเกลี้ยกล่อมยอมลงมาก่อนนำส่งหมอเพื่อรักษาอาการต่อไป

วันนี้(13 เมย.64) เมื่อเวลา 07.00 น. พ.ต.ต.ตฤณวัฒน์ โพธิ์บาย สว.สภ.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู รับแจ้งจากนายทองล้วน ปัญจะลักษณ์ กำนันตำบลโนนเมือง ว่ามีชายไม่ทราบชื่อสกุล ปีนเสาโทรศัพท์บริษัทเอกชน บนความสูงกว่า 50 เมตรกลางทุ่งนา ก่อนถึงบ้านโนนเมือง ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนเมือง รุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานอาสากู้ภัยโนนสัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบและหาทางช่วยเหลือ

จากการสอบถามกำนันตำบลโนนเมือง และชาวบ้านทราบว่าชายที่บนเสาโทรศัพท์ เป็นรายเดิมทราบชื่อในเวลาต่อคือ นายไพฑูรย์ ไชยแสนท้าว อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 189 ม.4 บ้านท่าลาด ต.หนองเรือ อ.โนนสัง อาชีพหาปลา ในลำน้ำท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และเมื่อวานนี้ก็ใช้เชือกในล่อนผูกคอตนเองร้องเอะอะโวยวาย แล้วปีนขึ้นต้นจามจุรีขนาดใหญ่ท้ายหมู่บ้านท่าลาด บนความสูงประมาณ 20 เมตร กว่าจะยอมลงมาชาวบ้านต้องไปนิมนต์พระอาจารย์ศักดิ์สิทธิ์ จากวัดบ้านโนนเมือง ไปเกลี่ยกล่อมจึงยอมลงมาจากต้นจามจุรี หลังจากนั้นนายไพฑูรย์ฯยอมไปกับพระอาจารย์ฯเพื่อสงบสติอารมณ์

ในขณะที่วันนี้ ชาวบ้านก็ได้นำเอาแม่ของนายไพฑูรย์ฯมาเกลี่ยกล่อม แต่เจ้าตัวไม่ยอมลงมา จนหน้าที่ต้องประสานไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อประสานไปยัง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 จังหวัดอุดรธานี นำรถดับเพลิงหอสูง มีกระเช้าที่มีความสูง 35 เมตรและถุงลมมาเตรียมความพร้อมช่วยเหลือ จนล่วงเลยเวลาไปร่วมครึ่งวัน นายไพฑูรย์ฯยังไม่ยอมลงมา กำนันตำบลโนนเมือง จึงได้นิมนต์พระอาจารย์ศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นกระเช้าไปเกลี่ยกล่อม โดยใช้เวลาเจรจาร่วม 1 ชั่วโมง นายไพฑูรย์ฯจึงยอมลงด้วยความหวาดระแวง ค่อยๆถอยลงมาที่ละขั้นจนลงถึงพื้นดินด้วยความปลอดภัย โดยตลอดระยะเวลาเจ้าหน้าที่ ปภ.และ อาสากู้ภัยโนนสัง ได้เตรียมแผนเผชิญเหตุเฝ้าระวังกลัวเหตุเกิดซ้ำซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลโนนสัง เพื่อตรวจรักษาสภาพจิตใจต่อไป

จากการสอบถาม นายทองล้วน ปัญจะลักษณ์ กำนันตำบลโนนเมือง เล่าถึงสาเหตุที่นายไพฑูรย์ฯสร้างวาทะกรรมซ้ำซ้อนในเวลาไม่ถึง 1 วันหลังจากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ได้ปีนขึ้นไปต้นจามจุรี กว่าจะเจรจายอมลงมาก็ใช้เวลาเจรจาร่วม 5 ชั่วโมง และวันนี้ก็มาสร้างความตื่นเต้นหวาดเสียวให้กับชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากความเครียดจากอาการทางจิต ปกตินายไพฑูรย์ฯมักจะเป็นชอบดื่มสุรา แต่พักหลังได้เลิกดื่มไประยะหนึ่ง จะมีบางครั้งที่แก่ดื่มกาแฟแทน และในขณะที่ดื่มกาแฟไปสักระยะหนึ่งจะเกิดอาการประสาทหลอน
และจะบอกว่าจะมีคนมาทำร้าย และวันนี้ก็เช่นเดียวกันกลัวว่าจะมีคนมาทำร้าย ในขณะที่นายไพฑูรย์ฯลงมาเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้คนที่มามุงดูแม้นแต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปแอบและหลบซ่อน ไม่ให้นายไพฑูรย์ฯเห็น กลัวว่าจะมีคนมาทำร้ายจะไม่ยอมลงมา แต่ก็ถือได้ว่าพระอาจารย์ศักดิ์สิทธิ์ สามารถเกลี่ยกล่อม พูดคุยจนนายไพฑูรย์ฯยอมลงมา แต่ไม่ได้ลงมาพร้อมกระเช้า ที่พระอาจารย์ขึ้นไปเจรจา หลังจากลงมาแม่ของนายไพฑูรย์ฯพยามหาน้ำดื่มเพื่อให้ลูกชายดื่มกระหายจากความเพลีย ที่ตลอดระยเวลาร่วม 1 วันไม่ได้รับประทานอาหารเที่ยง ก่อนที่ทีมแพทย์พยาบาลจะนำตัวไปรับการรักษาอาการทางจิตต่อไป
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู