อุดรธานี(ชมคลิป)พ่อค้าลอตเตอรี่เอาปืน.38 รัวยิง ผช.ผญบ.ดับกลางถนน ก่อนขอมอบตัว เผยแค้นที่พาตำรวจมาจับ

เมื่อเวลา19.00น.วันที่12 เมษายน 2564 ร.ต.อ.อรรฤทธิ์ เย็นสวัสดิ์ รองสว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุยิงกันที่หมู่บ้านศรีเชียงใหม่ ม.8ต.นาดี อ.เมืองจ.อุดรธานี มีผู้เสียชีวิต1 ราย จึงได้รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยพ.ต.ท.สุรชิต ฤทธิลี รอง ผกก.สส.สภ.เมืองอุดรธานี ,ตำรวจชุดสืบสวน ,ตำรวจงานป้องกันและปราบปราม, ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ,แพทย์เวรโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และมูลนิธิอุดรส่งเสริมธรรม
ในที่เกิดเหตุพบศพ ผู้เสียชีวิต ทราบชื่อคือ นายพรชัย ดีน้อย อายุ47ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่8 นอนหงายเสียชีวิตจมกองเลือด อยู่กลางถนน ใกล้มีรถจยย. ฮอนด้าคลิกไอ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน คจม 186 อุดรธานี ซึ่งเป็นของคนผู้ตาย เจอปลอกกระสุนปืนขนาด .380จำนวน 6 ปลอก ตกหล่นอยู่ที่พื้น โดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ขี่รถจยย. กลับมาจากไร่นาของตนเอง ก่อนที่จะถูกมือปืนยิง คือ นายธวัชชัย อามาตย์มนตรี หรือนายเอ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 61/5 หมู่ 8 บ้านศรีเชียงใหม่ ต.นาดี มีอาชีพขายลอตเตอรี่ หลังก่อเหตุ ได้ขี่รถจยย.หลบหนี
แพทย์ได้ทำการชันสูตรพลิกโดยลูกกระสุนเข้าที่เหนือใบหูขวา จำนวน1 นัด แขนซ้าย และแขนขวา อย่างละ1นัด และทะลุลำตัว 3 นัด เจ้าหน้าที่ตพรวจจึงตรวจยึดปลอกกระสุนปืน ที่ตกหล่นอยู่ในที่เกิดเหตุ เอาไว้เป็นหลักฐาน
จากการสอบสวน นางมณีเนตร ใจปิติ อายุ45ปี ชาวบ้าน ที่อยู่บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ ให้การว่า ในขณะที่ตนอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจำนวน 6 นัด จึงได้ตะโกนถาม นายธวัชชัย อามาตย์มนตรี หรือนายเอ ใครทำอะไรให้ เพราะเห็นเขาถือปืน แล้วเดินกลับเข้าไปในบ้าน แล้วขี่รถจยย. หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นตนก็เดินออกมาดู เห็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นั่งก้มหน้าอยู่บนรถจยย.จึงได้สอบถามว่า เป็นอะไร ซึ่งบอกว่าตนเองโดนยิง แล้วรถจยย.ก็ล้มลง ก่อนเสียชีวิต
นายชุน เวฬุณาลักษณ์ อายุ 81 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านศรีเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนกำลังจะขับรถกลับบ้านไปกินข้าวแล้วจอดรถ ในตอนแรกคิดว่าเป็นลูกชายของตนเอง พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆ แต่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอยู่ในลักษณะล้มตะแคงคร่อมบนรถจยย. และชาวบ้าน พากันร้องตะโกนบอกว่ามีคนยิงกัน ทำให้รู้ว่าผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโดนยิง ตนก็เลยรีบขับรถไปบอกกับเมียของผู้ตายที่อยู่บ้านติดกันกับตน ส่วนสาเหตุที่ยิงนั้นตนไม่รู้เลยว่าเพราะอะไรถึงต้องยิงกัน ซึ่งก่อนหน้านี้มือปืนเคยได้ยิงปืนขึ้นฟ้า แล้วผู้ตายที่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้มาระงับเหตุที่มือปืนยิงปืนขึ้นฟ้า
ตนนั้นคิดว่าสาเหตุที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโดนยิงก็อาจจะเป็นเพราะเรื่องที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นั้นมาห้ามมือปืนไม่ให้ยิงปืนขึ้นฟ้า เพราะผู้ตายนั้นก็เป็นคนพูดแรง ส่วนมือปืนนั้นตนก็รู้จักเพราะเป็นคนในหมู่บ้าน แต่มาช่วงหลังเขามีอาการเคลียดเพราะเขาได้เลิกกับเมีย และมือปืนเขาอาศัยอยู่บ้านกับญาติสองคน บางวันก็จะไปรับลูกมาเล่นด้วยที่บ้าน
หลังก่อเหตุ นายธวัชชัย อามาตย์มนตรี หรือนายเอ ได้หลบหนีไปอยู่บ้านญาติ ที่บ้านปากดง หมู่14 ตำบลนิคมสงเคราะห์ แล้วญาติได้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ให้ทำการประสานตำรวจ สภ.ห้วยหลวง เพื่อขอติดต่อเข้ามอบตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็เดินทางไปรับตัว ได้พร้อมของกลางอาวุธปืน ขนาด.380 ที่ใช้ก่อเหตุยิงผู้ตาย แล้วนำตัวมายังที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อทำการสอบปากคำ
พ.ต.ท.สุรชิต ฤทธิลี รอง ผกก.สส.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า มือปืนได้แค้นฝังใจผู้ตาย คิดว่าผู้ช่วยผู้ใหญ่ได้พาตำรวจมาจับกุมตนเอง ในวันที่5 มกราคม 64 ที่ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืน ยาว รุ่นMK12 ยี่ห้อ DERYA ติดลำกล้อง ขนาด14 นิ้ว ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า จำนวน13 นัด ที่หน้าบ้านของตนเอง เพราะเครียดเนื่องจากภรรยาหนีไป ทำให้ชาวบ้านพากันหวาดผวากันทั้งหมู่ กลัวว่าจะได้รับอันตราย หลังถูกจับกุมตัว ก็ได้ทำการประกันตัวออกมา แล้วมาก่อเหตุยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยในวันพรุ่งนี้ช่วงสาย พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี จะนำตัวไปทำแผนประกอบรับสารภาพ ชี้จุดที่เกิดเหตุ ดังกล่าว


รัฐธนินท์อุดร