(ชมคลิป)ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู แจงพบผู้ป่วยโควิด-19 ละลอกใหม่รายที่ 4 และ 5 อยู่ในกลุ่มวัยรุ่น

เป็นหญิงชาวอำเภอสุวรรณคูหา ในขณะที่ 5 กำลังตามมา สถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่าตระหนกตกใจพร้อมขอความร่วมมือทุกคนต้องเข้มกับมาตรการ DMHTT.

วันนี้(10 เมย.64) ณ ห้องประชุมเอราวัณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อม นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นพ.สสจ.หนองบัวลำภู นพ.ไพฑูรย์ ใบประเสริฐ รอง ผอ.รพ.หนองบัวลำภู ร่วมกันแถลงข่าวหลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นรายที่ 4 ที่มีผลการตรวจพบเป็นรายที่ 2 ในเดือน เมษายน ในขณะที่รายที่ 5 ในพื้นที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู กำลังตามมารอผลยืนยันอีกครั้งและจะแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ โดยมี นายวัชรินทร์ สุตลาวดี ปจ.หนองบัวลำภู นางศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ.รพ.ศรีบุญเรือง นางสาวจุฑามาศ ดีเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าวในวันนี้
หมอสุรพงษ์ฯกล่าวถึงไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงไทย อายุ 21 ปีชาวตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู หลังพบว่าผู้ป่วยว่ามีการเดินทางไปนอกพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2564 เป็นต้นมา และผู้ป่วยเดินทางไปจังหวัดอุดรธานี และ จังหวัดมหาสารคาม ในขณะที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดมหาสารคาม จะอยู่ในหอพักและเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อนในสถานบันเทิง จนเดินทางกลับมาบ้านและพักอยู่ในโรงแรมวิภาพรในตัวเมืองหนองบัวลำภู
และวันที่ 8 เมษายน 2564 หลังพบว่าตนเองมีโอกาสเสี่ยงเนื่องจากมีอาการไข้ จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เข้าตรวจรักษาอาการพร้อมกับรุ่นพี่ จากนั้นเข้าพักที่น้ำฝนรีสอร์ท จนเมื่อเวลาสองทุ่มกว่ามีผลการตรวจพบสารพันธุกรรมไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่วนรุ่นพี่ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19(COVID-19) และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู มารับผู้ป่วยเข้ารักษาในห้องแยกโรคปัจจุบันเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู อาการทั่วไป ไอมีเสมหะเล็กน้อย และอยู่ในความดูแลของแพทย์ เป็นพิเศษ อาการโดยทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังตรวจพบสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการตามมาตรการติดตามหาผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 20 ราย จำแนกเป็นในพื้นที่ 9 ราย นอกพื้นที่ 11 ราย (อยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม) สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ได้ติดตามมารับการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว 9 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ทั้งหมด 9 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดกักกันที่บ้าน (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ติดตามอาการ ทุกวันจนกว่าจะครบ 14 วัน และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนอกพื้นที่ 11 ราย ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 อุดรธานี ให้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดมาตรวจหาเชื้อต่อไป ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 9 ราย ให้ดูแลตนเองที่บ้านปฏิบัติตนเพื่อลดการแพร่เชื้อสู่ครอบครัวและชุมชน หลีกเลี่ยง การเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก
ด้านนางศิวพรฯผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวย้ำเตือนว่าจังหวัดได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด พร้อมมีการสื่อสารให้เจ้าหน้าที่และประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกต่อสถานการณ์ รับฟังข่าวสาร จากศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ภายใต้มาตรการ DMHTT คือ Distancing เว้นระยะห่าง Mask Wearing สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย Hand Washing หมั่นล้างมือ Testing ตรวจวัด อุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอ และ Thai Cha na คือการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และหมอชนะทุกครั้ง และผู้ที่มาจากพื้นที่ระบาดใน 9 จังหวัดให้รายงานตัวต่อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
และจากข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันที่พบและก็มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น จากการถอดบทเรียนแม้นว่าผู้ป่วยจะไม่ได้ติดจากการแพร่เชื้อในจังหวัดเรา แต่ก็เป็นคนที่ติดเชื้อหรือผู้ที่ไปสัมผัสจากข้างนอกเข้ามา และแนวโน้มเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ ผู้ติดเชื้อจะมาจากสถานบันเทิง จากนี้ไปจึงขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนประชาชนในพื้นที่ได้ตระหนัก ถ้าหากพบว่ามีคนเขาเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงถ้าเป็นญาติพี่น้องเราให้เขาอยู่กับบ้านก่อน แล้วก็แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม.หรือโรงพยาบาล รพ.สต.ที่อยู่ใกล้ให้เข้ามาตรวจสอบเพื่อคุยพูดคุยว่าเป็นผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำหรือไม่ถ้าเป็นผู้เสี่ยงสูงก็จะต้องมีการคัดกรองเพื่อหาเชื้อ แต่ถ้าหากว่าเป็นผู้เสี่ยงต่ำ ก็ขอร้องอย่าไปร้านค้า แหล่งชุมชน จึงขอความร่วมมือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดหรือคนที่เดินทางกลับมาให้กำกับดูแลเขาเป็นอย่างดี
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู