เลย – เตือนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ต้องรายงานตัวทุกคน


จ.เลย แถลงใครมาจังหวัดเลยต้องรายงานตัวตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน เป็นต้นไป หากเสี่ยงสูงต้องตรวจหาเชื้อแบบวิธีพิเศษ ทราบผลใน 1 ชั่วโมง
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
โดยนายแพทย์ปรีดา ระบุว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีมติเห็นชอบให้เดินทางเข้าออกจังหวัดได้ปกติ แต่ใครที่เดินทางเข้า จ.เลย ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน เป็นต้นไป ต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ(อสม.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สสจ.) เพื่อประเมินความเสี่ยง หากพบว่ามีความความเสี่ยงสูง โดยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ระบาดในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบวิธีพิเศษซึ่งจะทราบผลภายใน 1 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่สมัครใจเข้ารับการตรวจแบบวิธีพิเศษ จะต้องกักตัว 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ แต่ถ้าประเมินแล้วพบว่า ไม่เสี่ยงสูง สามารถท่องดเที่ยวได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการสาธารณสุข พร้อมย้ำว่า จังหวัดเลยมีความห่วงใย และขอให้มั่นใจในมาตรการของจังหวัด
ส่วน สถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเลย ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 13 รายเท่าเดิม โดยรายล่าสุดยังรักษาตัวอยู่ที่รพ.วังสะพุงเป็นวันที่ 8 อาการปกติ ไม่มีไข้ คาดว่าสามารถกลับบ้านได้ไม่เกิน 14 วัน ส่วนผู้ใกล้ชิดสัมผัสเสี่ยงสูง ผ่านการตรวจยืนยันแล้วไม่พบเชื้อ ทำให้จังหวัดเลยคงเป็นพื้นที่สีเขียว แต่ยังคงต้องระวังเข้มข้น เนื่องจากพบผู้ป่วยโควิด19 กระจายเยอะหลายพื้นที่
ขณะที่ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน นั้น จ.เลยได้รับวัคซีนแล้ว 1000 ราย โดยฉีดไปแล้ว 427 ราย แบ่งเป็นผู้ค้าสลาก 39 ราย ใน อ.วังสะพุง และ อ.ผาขาว และบุคคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และ อสม. อีก 388 ราย ซึ่งคาดว่าจะฉีดครบ 1000 คนในวันพรุ่งนี้
ด้านนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ผลการประชุมครั้ง เป็นมาตรการในเบื้องต้นของทางจังหวัดเลย ส่วนมาตรการในภาพใหญ่ ต้องรอติดตามจากทาง ศบค. อีกครั้ง ในวันที่ 9 เมษายน 2564 หากมีมาตรการเพิ่มเติมจะเร่งแจ้งให้ทราบทันที พร้อมย้ำในช่วงสงกรานต์ จ.เลยเป็นจังหวัดเป้าหมาย ไม่ว่าจะกลับบ้านหรือท่องเที่ยว ดังนั้นเราต้องสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ภายใต้มาตรการDMHTT ควบคู่กับการสร้างอาชีพรายได้ ทั้งนี้ ย้ำว่าต้องมารายงานตัว หากใครไม่มารายงานตัวจะมี 5 ทหารเสือ ไปนำพามารายงานตัวมาประเมินความเสี่ยงทันที

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / ขตว.เลย