หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ศาลาริมทาง”ซอมซ่อ” เมื่อไม่มีหน่วยงานไหนดูแล ครอบครัว”ศรีกาญจนา” จะขอจัดสร้างให้เพื่อสาธารณกุศล

ชื่นชมคนดีของสังคม ที่สละทุนทรัพย์สร้างที่พักผู้โดยสารที่ทรุดโทรม เมื่อภาครัฐไม่ได้จัดสรรงบประมาณ แต่คนในครอบครัว”ศรีกาญจนา” จะขอจัดสร้างให้เพื่อสาธารณกุศล นี่คือตัวอย่างหนึ่งคนดีของสังคม

        เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพของที่พักผู้โดยสารที่สร้างมานานนับ 20 กว่าปี ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกหน้าที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู สภาพที่พักผู้โดยสารสร้างด้วยงบพัฒนาจังหวัดอดีต ส.ส.และ ส.ส.ในสมัยที่อำเภอหนองบัวลำภู เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี ปัจจุบันจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งเป็นจังหวัดได้ 27 ปี ดังนั้นหากเป็นเช่นนั้นที่พักผู้โดยสารหลังนี้ สร้างมาเป็นเวลาร่วม 30 ปี สภาพปัจจุบันขาดการดูแลรักษาปล่อยให้ตัวโครงสร้างของหลังคาผุพังและไม่มั่นคงที่จะพักอาศัยชั่วคราวได้หากมีพายุลมฝน โอกาสที่จะพัดพาเอาหลังคาปลิวว่อนไปแรงลมพายุได้

จากสภาพที่พบเห็นที่พักผู้โดยสารที่สร้างมานานนับสิบปี จึงมีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลาไม่มั่นคงและปลอดภัย นายไพโรจน์ ศรีกาญจนา อดีตสมาชิกสภาจังหวัดหนองบัวลำภู เขต อำเภอศรีบุญเรือง เป็นลูกหลานของคนศรีบุญเรือง และเป็น อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู หลายสมัย แต่ปัจจุบันคนในครอบครัวขอให้เว้นวรรคการเมืองในทุกระดับ เพื่อดูแลธุรกิจ เมื่อมองดูว่าที่พักผู้โดยสารแห่งนี้คือหน้าตาของอำเภอศรีบุญเรือง ที่ผู้คนขับรถผ่านไปมาทุกวันมองดูก็อดที่จะพูดถึงไม่ได้ว่าขาดการเหลียวแลจากหน่วยที่เกี่ยวข้อง

         

นี่แรงบันดาลใจอีกที่ นายไพโรจน์ ศรีกาญจนา ที่มองเห็นว่าสภาพอาคารที่พักผู้โดยสาร ดังกล่าวขาดการบำรุงดูแลรักษาตามอายุกาล หากจะถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับคำตอบว่าไม่ได้ตั้งงบประมาณดำเนินการปรับปรุงหรือสร้างขึ้นมาใหม่ ในใจอยากเห็นภาพลักษณ์ของที่พักผู้โดยสารหลังนี้ เป็นหน้าตาของอำเภอศรีบุญเรือง จึงได้ปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอดำเนินการปรับปรุง ซ่อมแซมหรือสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าไม่ขัดข้องหากจะดำเนินการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ แต่เป็นรูปแบบของทางราชการที่กำหนดไว้เท่านั้น

เมื่อได้รับคำตอบอย่างนี้ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจดูสภาพของอาคารที่พักผู้โดยสารหลังนี้ พบว่าต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในการปรับปรุงและก่อสร้าง ตั้งแต่นำดินมาถมพื้นให้สูงขึ้น จากนั้นจะนำวัสดุอุปกรณ์มาก่อสร้างตามแบบที่เหมาะสม กะไว้ว่าจะทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้รอขึ้นรถโดยสาร ประจำทางหรือเป็นที่พักหากพายุลมฝนมาในเวลานั้น และที่สำคัญอยากให้ผู้ผ่านไปมาได้มองเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า สวย สง่างาม เป็นหน้าเป็นตาของคนศรีบุญเรือง ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองคนดี ดังนั้นคนในตระกูลศรีกาญจนา ขอเป็นต้นทุนในการก่อสร้าง และหากท่านใดมีกุศลเจตนาที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างที่พักผู้โดยสารหลังนี้ แจ้งความจำนงได้กับตนเองได้ ส.อบจ.ไพโรจน์ ศรีกาญจนา กล่าวทิ้งท้าย

       
ด้านนายศักดิ์ชัย คำภา อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 7 บ้านม่วงแก้ว ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้กับที่พักผู้โดยสารหลังนี้ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ได้ 19 ปี ก่อนหน้านี้ก็พบเห็นอาคารที่พักผู้โดยสารแห่งนี้ มั่นคงและแข็งแรง จากวันนั้นจนถึงวันนี้ร่วม 20 กว่าปี สภาพที่พักผู้โดยสารทรุดโทรมไปตามสภาพ ตนเองก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงแก้ไขและก่อสร้างใหม่ และทราบว่า อดีต ส.อบจ.ไพโรจน์ ศรีกาญจนา มีจิตเป็นกุศลที่จะเป็นผู้มาปรับปรุงแลกก่อสร้างใหม่ ดีใจและขอบคุณแทนชาวอำเภอศรีบุญเรือง จะได้มีที่พักผู้โดยสารสะอาด สะดวกและปลอดภัยกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ และที่สำคัญจะเป็นหน้าตาของชาวอำเภอศรีบุญเรืองในวันต่อไปอีกด้วย
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู