เลย(ชมคลิป)กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติจากนายทุน 512 ไร่

ยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติจากนายทุน 512 ไร่ อ.ภูกระดึง จ.เลย กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ 512 ไร่
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 เม.ย.2564 ณ ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์.สุวิมล.ผบก.สอบสวนกลาง .พล.ต.ต.วรรัตย์.วัฒนครบัญญชา. รอง.ผบก.สอบสวนกลาง.นายชีวะภาพ ชีวะธรรม. รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมปรุมยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติจากมือนายทุน 512 ไร่ มี พ.ต.อ.สมหมาย บุษบา รองมทบ.28 รอง.รมน.เลย(ท) นายสำเร็จ ภูแสนศรี.หัวหน้าอุทยานแห่งขาติภูกระดึง ปลัดอาวุโสอำเภอภูกระดึงและคณะร่วมต้อนรับพร้อมรายงานข้อมูล ซึ่งเป็นการปฎิบัติการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ ที่สูญเสียผืนป่าเฉลี่ย 1 ล้านไร่ต่อปี และในระยะ 5 ปีย้อนหลังพึ่งจะได้ผืนป่ากลับคืนมาเพียง 300,000 ไร่ จาก จ.เพชรบูรณ์ ชัยภูมิและ เลย จึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่โดยป่าที่สูญเสียนั้นมาจากการบุกรุก การตัดไม้ทำลายป่า มีมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาทต่อปี ส่วนไฟป่านั้นเกิดจากการกระทำของคนแต่ไฟป่าจากคนกระทำ เมื่อยึดแล้วปลูกป่าคืนแต่ยังขาดการดูแล และยังไม่สามารถปลูกป่าในใจคนได้ จึงเกิดปัญหาทุกวันนี้ สำหรับการที่ถูกบุกรุกป่าและตรวจจนยึดในวันนี้จำนวน 512 ไร่ มีมูลค่าความเสียหาย 34,975,387 บาท ที่กลุ่มนายทุนปลูกปาล์มน้ำมัน 25ไร่นอกนั้นปลูกยางพารา และการตรวจยึดไม่กระทบกับประชาชนแต่อย่างใด
จากนั้นคณะเดินทางไปที่พื้นที่ตรวจยึด บ้านห้วยส้มใต้ หมู่ที่ 7 ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึง จ.เลย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยส้ม และป่าภูผาแดง เพื่อทำพิธีตรวจยึดคืนผืนป่าดังกล่าวจากมือของนายทุน การปฏิบัติการเปิดยุทธการร่วมกันจับพิกัด และมอบป้ายเพื่อปักป้ายตรวจยึดได้ร่วมกับหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ผาขาว ศูนย์ป่าไม้เลย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) กรมป่าไม้ เนื้อที่ประมาณ 512-2-59 ไร่
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผบก.สอบสวนกลาง เปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวนี้ได้รับการประสานงานจากทางราชการเข้ามา โดยแยกเป็นส่วนของประชาชนเกี่ยวกับการเข้ามาทำกินและพื้นที่ที่ถูกกลุ่มนายทุนเข้ามาครอบครอง ทั้งนี้มี จนท.จากหลายฝ่ายหลายหน่วยงานที่ชำนาญมีความรู้เข้าปฏิบิติการ จุดนี้มีปัญหาเพราะยึดแล้วได้ประกาศให้ชาวบ้านมาแสดงสิทธิเข้าทำกินแต่ชาวบ้านไม่กล้า เพราะเป็นการครอบครองของนายทุนนอกพื้นที่ ทางราชการจะต้องดำเนินการตรวจยึดต่อไปอย่างจริงจัง ซึ่งทราบแล้วหลายจุดหลายพื้นที่ และต้องปลูกป่าในใจคนให้ได้จึงจะประสพผลสำเร็จ


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย