ศรีสะเกษ-รับนักท่องเที่ยวสู่เส้นทางสายไหมร้อยปี ว๊าวกับอารยธรรมอีสานใต้


เมื่อเร็วๆนี้ ที่บ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 12 ต.พิงพวย อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ นำคณะสื่อมวลชน และนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมหมู่บ้านทอผ้าโบราณศรีพิงพวย บ้านพิงพวย อ.ศรีรัตนะ โดยมี นายพนมกร สังข์แก้ว ประธานกลุ่มทอผ้าโบราณศรีพิงพวย และสมาชิกกลุ่ม ให้การต้อนรับและนำชมผ้าทอโบราณอายุกว่า 200 ปี และการผลิตผ้าทอมือศรีพิงพวย
ดร.กัลยาณี กล่าวว่า การนำสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยวลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนผ้าทอมือ “ธานี ผ้าศรี…แส่ว” ที่ทาง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้นำร่องส่งเสริมไว้ เพื่อว๊าว..ไปด้วยกัน ว๊าวแรกคือเป็นสถานที่ธรรมชาติ ร่มเย็น มีเสน่ห์ ที่ทุกคนสามารถมาศึกษาเรียนรู้การทอผ้าแบบโบราณ และชมการย้อมผ้าดินภูเขาไฟ ว๊าวที่ 2 ได้ชมพิพิธภัณฑ์ผ้า 200 ปี ที่หาดูได้ยาก ว๊าวที่ 3 พบกับกลุ่มเยาวชนทอผ้าที่มีอนาคตในมิติของผ้าทออัตลักษณ์ ที่จะส่งเสริมให้มีการทำกิจกรรม DIY ร่วมกับนักท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มศิลปินสมัยใหม่ที่ผลิตผ้าแบบมีคุณภาพเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มีสโลแกนว่า “หากจะอยากได้ผ้าทอสวยต้องรอหน่อยอย่าเร่ง” เพราะมีงานสั่งจากกรุงเทพฯ ทุกปีมานานกว่า 6 ปีแล้ว เป็นลูกค้ากลุ่ม High end ที่ต้องการให้ผลิตผ้าทอให้ดีเยี่ยมไม่เหมือนใคร
ซึ่งทาง น.ส.วัชรี ชูรักษา ผู้ช่วย ผอ.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 2 อพท. และนายพลากร บุปผาธนากร ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 2 อพท. ได้มีการเร่งพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อารยธรรมอีสานใต้ มีการพิจารณาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และได้เสนอให้เพิ่มหมู่บ้านทอผ้าแห่งนี้ให้เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนของ อพท. เชื่อมโยงเป็นเส้นทางสายไหม ใครมาหมู่บ้านท่าสว่าง จ.สุรินทร์ ก็จะได้เดินทางเชื่อมต่อมาดูผ้าโบราณที่หมู่บ้านศรีพิงพวย จ.ศรีสะเกษ แห่งนี้ด้วย
ด้าน น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า ททท.สำนักงานสุรินทร์ มีแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดปี 2564 โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงวันธรรมดา เพิ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา และได้รับการประสานจากชมรมรักไหมสุรินทร์ กำหนดเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาอย่างต่อเนื่อง ตามกลยุทธ์ภาพรวมกระตุ้นการเติบโตของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวสัมผัสคุณค่าวันธรรมตา เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์-ศรีสะเกษ
น.ส.ธมลวรรณ กล่าวต่อไปว่า ททท.สำนักงานสุรินทร์ ได้นำเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวระดับบน กลุ่มศักยภาพและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร เดินทางสำรวจศักยภาพ และท่องเที่ยวช้อป ชุมชนทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ เชื่อมโยงบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ เพื่อนำข้อมูลไปเสนอขายให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจเฉพาะงานทอผ้าไหมพรีเมี่ยม และงานอาร์ต งานคราฟท์ ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ มีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นตลาดเขียวสุรินทร์ ถนนวิถีวัฒนธรรมมารีหนองแคน ชุมชนทอผ้าไหมบ้านแขม อ.อุทุมพรพิสัย ชุมชนพิงพวย อ.ศรีรัตนะ และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวสิมวัดไพรบึง อ.ไพรบึง ศิลปะญวน พระพุทธเจดีย์ใหญ่ไพรบึง ศิลปะลาวเหมือนปลี พระโบราณ ศิลปญวน วัดบ้านทุ่งเลน ต.พราน อ.ขุนหาญ เส้นทางสวนทุเรียนภูเขาไฟ อ.กันทรลักษ์ และรับตะวัน 3 แผ่นดิน ที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อีกด้วย.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ //รายงาน