นครพนม-มทบ.210 จับมือ นพค.22 พร้อมตั้งศูนย์ซ้อมแผนเตรียมรับมือภัยพิบัติ


โชว์ความพร้อม หน่วยทหาร มทบ.210 นครพนม จับมือ ทหารพัฒนา นพค. 22 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมภาครัฐเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งศูนย์อำนวยการรับมือภัยพิบัติฉุกเฉิน วาตภัย ภัยแล้ง น้ำหลาก ช่วงอากาศแปรปรวน จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ เตรียมพร้อมเจ้าที่รับมือ ช่วยเหลือชาวบ้านพื้นที่เสี่ยง

 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง บ้านนาโพธิ์ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม พร้อมด้วย พ.อ.สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลค่อยพระยอดเมืองขวาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม สมาคมกู้ภัยศรีสัตตนครพนม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมเปิดศูนย์อำนวยการช่วยเหลือภัยพิบัติ ทั้งวาตภัย อุทกภัย รวมถึงภัยแล้ง เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ จึงต้องสร้างความร่วมมือระดมเตรียมความพร้อม ทั้งอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับแผนรับมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยง ให้มีศักยภาพ ในการช่วงเหลือชาวบ้าน ได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุ โดยในครั้งนี้ ได้ มีการ จำลองเหตุการณ์ซ้อมแผนเผชิญเหตุ การเกิดภัยพิบัติทางน้ำ และนำอุปกรณ์ทางน้ำ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นการซักซ้อมการช่วยเหลือ ชาวบ้านผู้ประสบภัย ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม เปิดเผยว่า มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม เห็นความสำคัญ เกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือภัยพิบัติของประชาชนด้านต่างๆ จึงได้ ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือภัยพิบัติมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ขึ้น ร่วมกับ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 ร่วมกับ หน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัยทั้งภาครัฐเอกชน ในการตั้งศูนย์รับมือภัยพิบัติ เนื่องจากในช่วงนี้มีความเสี่ยง ทั้ง เรื่องของ พายุฤดูร้อน น้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่เสี่ยง รวมถึง ภัยแล้ง ซึ่งทาง มทบ.210 นครพนม ได้ มีการ จัดเตรียมพร้อม ทั้ง อุปกรณ์ดูแลช่วยเหลือ รวมถึง เจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อม ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดภัยพิบัติทุกด้าน จะสารมารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที ทั้ง 12 อำเภอ ฝากพี่น้องประชาชน ไม่ว่า จะได้รับความเดอืดร้อน ด้านไหน ทั้ง ภัยแล้ง พายุพัดบ้านเรือน รวมถึงมีพายุฤดูร้อนน้ำป่าไหลหลาก สามารถประสานผู้นำชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ตลอด เพื่อขอรับการช่วยเหลือ โดยเฉพาะช่วงนี้ภัยแล้งมาเยือน หลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำ ทางหน่วย มทบ.210 นครพนม ร่วมกับ นพค. 22 อ.นาแก มีการเตรียมพร้อมรถบรรทุกน้ำออกไปแจกจ่ายช่วยเหลือ ต่อเนื่องเมื่อได้รับการร้องขอ

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม