นครพนม-ฝังดินยังไม่รอด ตชด.บุกจับแก๊งค้ายาบ้าข้ามชาติยึดกว่า 2 หมื่นเม็ดพ่วงไอซ์


ฝั่งดินยังไม่รอด ตชด. 236 นครพนม ลุยขยายผล จับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ ลักลอบนำเข้าแบบกองทัพมด ก่อนนำฝังดินรอส่งขาย ตรวจยึดยาบ้ากว่า 2 หมื่นเม็ด ยาไอซ์อีกกว่า 1 กิโลกรัม เร่งขยายผลจับกุมทั้งผู้เสพผู้ค้า ตัดวงจร คุมเข้มชายแดน เดือนเดียวทะลักกว่า 5 ล้านเม็ด กัญชากว่า 5 ตัน คาดทะลักจากชายแดนเหนือเข้าอีสานมากขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 236 นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด. 23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชิษณุพงศ์ ทองเกื้อ ผบ.ร้อย ตชด. 236 นครพนม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง แถลงการณ์จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มี นายสุรเดช เขียวสังข์ อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 24,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 1.3 กิโลกรัม มูลค่าเป็นเงินประมาณ 5 ล้าน บาท เนื่องจากยาบ้ามีราคาซื้อขายกิโลกรัมละประมาณ เม็ดละ 200 บาท และยาไอซ์ประมาณกิโลกรัมละ 5 แสนบาท
โดยตรวจยึดได้ภายหลัง ทางเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการข่าว ตชด. 236 นครพนม สืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาบ้า มาจาก สปป.ลาว ในพื้นที่ ชายแดน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยใช้วิธีการลำเลียงขนส่งเข้ามาแบบกองทัพมด ซึ่งจะมีขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ นำมาพักไว้รอการขนส่งต่อไปขาย จึงได้มีการจับกุมขยายผล แก๊งกลุ่มผู้เสพยาบ้าในพื้นที่ ก่อนขยายผลไปติดตามจับกุม นายสุรเดช เขียวสังข์ อายุ 36 ปี ผู้ต้องหา ได้ที่บ้านพัก เลขที่ 90 /10 หมู่ 5 ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตรวจค้นพบมีการนำของกลางไปฝังไว้ใต้ดิน จึงทำการตรวจยึด เป็นของกลาง เบื้องต้น สารภาพว่า ปกติตกงาน ไม่มีงานทำ จึงอาศัยรับจ้าง ส่งยาบ้า จากชาวลาว ที่รู้จักกัน โดยละลักลอบลำเลียงแบบกองทัพมดมาทางเรือหางยาว ทำทีเป็นอาชีพหาปลา ก่อนที่จะนำมาพักไว้บ้าน รอการขนส่งต่อไปขาย ได้ ค่าจ้าง ครั้งละ ประมาณ 30,000 บาท แล้วแต่จำนวน ซึ่งจะมีเครือข่ายมารับยาบ้า และยาไอซ์ไปขายต่อในพื้นที่ ทำมาแล้วหนึ่งครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ถูกจับกุมได้ นำเงินไปใช้จ่ายเพราะตกงานไม่มีงานทำ และซื้อยาบ้าเสพ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ เร่งสอบสวนขยายผล ติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมวางมาตรการเข้ม ลงพื้นที่หาข่าวติดตามจับกุม กลุ่มขบวนการเสพ และผู้ค้า เป็นการตัดวงจรการค้า นอกจากนี้ยังได้วางมาตรการร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านตามแนวชายแดน แจ้งเบาะแส หาข่าวสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ต่อเนื่อง โดยในช่วงนี้พบยาเสพติดทะลักจำนวนมากจากชายแดนภาคเหนือเข้ามาทางอีสาน เนื่องจากมีการคุมเข้มช่วงโควิด เพราะชายแดนเหนือลักลอบนำเข้ายากมาขึ้น โดยทางพื้นที่อีสานจะได้เข้มงวด และในช่วงเดือนที่ผ่านมาพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้า ในรอบเดือนมากกกว่า 5 ล้านเม็ด กัญชามากกว่า 5 ตัน

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากูล นครพนม