ขอนแก่น–อ.บ้านแฮดรวมพลังออกกำลังกาย “ก้าวท้าใจ season 3 คนบ้านแฮด SMART”

อ.บ้านแฮดรวมพลังออกกำลังกาย “ก้าวท้าใจ season 3 คนบ้านแฮด SMART” ทำได้ด้วยตนเอง และสะสมแต้มสุขภาพ พิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร

เมื่อไม่นานนี้ ที่ลานกีฬาเทศบาลตำบลบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น นายชาติชาย ขำชื่น นายอำเภอบ้านแฮด เป็นประธานเปิดกิจกรรมออกกำลังกาย “ก้าวท้าใจ season 3 คนบ้านแฮด SMART” โดยมี นพ.วีระศักดิ์ อนุตรอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น นายชัท เมืองโคตร สาธารณสุขอำเภอบ้านแฮด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารหน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และเครือข่ายสุขภาพที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กว่า 500 คน

นายชาติชาย ขำชื่น นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวว่า การส่งเสริมสุขภาพของประชาชน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้มีบทบาทที่สำคัญ ในการเป็นองค์กรหลักของประเทศ ในการดูแลสุขภาพของประชาชนทุกระดับ ผ่านโครงการและกิจกรรมสำคัญๆ ต่างๆ มากมาย ซึ่งกิจกรรม “ก้าวท้าใจ season 3 พิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร ที่จัดขึ้นในวันนี้ มีเป้าหมายในการดำเนินงาน ที่ต้องการยกระดับเป้าหมายจากบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข สู่ประชาชนทั่วไป นักเรียน ชมรมผู้สูงอายุ ชมรมออกกำลังกาย สถานประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ในอำเภอบ้านแฮด ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยสามารถทำได้ด้วยตนเอง ภายใต้สถานการณ์การ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID -19 ) และเตรียมพร้อมสู่ชีวิตวิถีใหม่ (New normal) ของการออกกำลังกาย ด้วยรูปแบบกิจกรรมออกกำลังกายที่หลากหลาย ผสานกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการส่งเสริมสุขภาพ ให้มีความน่าสนใจ ผ่านรูปแบบการสะสมระยะเวลาการออกกำลังกาย และสะสมแต้มสุขภาพ (Health point) ภายใต้ campaign ก้าวท้าใจ

“ก้าว….เริ่มสิ่งใหม่ด้วยการมาออกกำลังกาย ท้า.……ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเพื่อสุขภาพที่ดี และชวนคนไทยร่วมแก้ปัญหา โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs ( เบาหวาน ความดัน โรคหลอดเลือดสมอง) และ โควิด -19 ใจ…….ใช้ใจเริ่มในการออกกำลังกาย และมีใจออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมก้าวท้าใจ season 3 ในครั้งนี้ เพื่อประชาชนชาวอำเภอบ้านแฮด มีสุขภาพที่ดี รู้สถานะสุขภาพ(Health Status) มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(Health Literacy เพิ่มคุณภาพชีวิตสู่ทุนทางสังคม(Social Capital) นำอำเภอบ้านแฮด มุ่งสู่ คนบ้านแฮด Smart และ Smart living สู่การเป็นเมือง Smart City ต่อไป” นายอำเภอบ้านแฮด กล่าว

ด้าน นพ.วีระศักดิ์ อนุตรอังกูร กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล มีนโยบายสำคัญในการสร้างให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดี ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายโดยมีชุมชนเป็นฐาน การส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และการออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ในการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ 3 อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ ) ด้วย Digital Health Literacy เครือข่ายบริการสุขภาพโรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น จึงได้จัดกิจกรรม “ก้าวท้าใจ season3 พิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง และเพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นการออกกำลังกายของประชาชน ให้เพิ่มมากขึ้น โดยขยายกลุ่มเป้าหมาย เพื่อยกระดับเป้าหมายจากบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ส่วนราชการ อาสาสมัครสาธารณสุข สู่ประชาชนทั่วไป นักเรียน ชมรมออกกำลังกาย ชมรมผู้สูงอายุ สถานประกอบการและหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่น

สำหรับกลุ่มคนที่มีภาวะโรคเรื้อรัง ที่สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพ ให้สามารถออกกำลังกาย ลุกเดินได้ โดยมีบุคลากรสาธารณสุข ปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ฝึกสอน ( coaching) ช่วยเหลือ ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยสามารถทำได้ด้วยตนเอง ภายใต้สถานการณ์การ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19 ) และเตรียมพร้อมสู่ชีวิตวิถีใหม่ (New normal) ของการออกกำลังกาย ด้วยรูปแบบกิจกรรมออกกำลังกาย ที่หลากหลาย ผสานกับการนำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการส่งเสริมสุขภาพ ให้มีความน่าสนใจ ผ่านรูปแบบการสะสมระยะเวลาการออกกำลังกาย เช่น การเดิน-วิ่ง ปั่นจักรยาน ฟุตบอล มวยไทย เวทเทรนนิ่ง แอโรบิก โยคะ ว่ายน้ำ แบดมินตัน บาสโลบ ซึ่งระบบจะทำการบันทึกและประมวลผล พร้อมประเมินดัชนีมวลกาย (BMI) ให้คำแนะนำ ในการดูแลร่างกายแต่ละบุคคล และสะสมแต้มสุขภาพ (Health point) เพื่อแลกรับรางวัล

โดยมีช่วงระยะเวลาการดำเนินการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา เปิดรับลงทะเบียน และเริ่มสะสมระยะทาง และระยะเวลาจริง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ถึง 8 มิถุนายน 2564 (100 วัน) จากนั้น จะมีการมอบรางวัล สะสมแต้ม เดือน กรกฎาคม 2564 ต่อไปด้วย.
ไพฑูรย์ พรหมเทศ ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ จ.ขอนแก่น