ขอนแก่น-รพ.ศรีนครินทร์ เปิดห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด ยกระดับเป็นสถานพยาบาลแห่งแรกในประเทศ

นำนวัตกรรมสิ่งทอมาใช้ในห้องผู้ป่วย คุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสและแบคทีเรีย
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 มี.ค.64 ที่ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิด “ห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด ” โดยความร่วมมือจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และบริษัทไอเคคร๊าฟท์ จำกัด และมี รองศาสตราจารย์ นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.กฤษณา สุขบุญญสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอเคคร๊าฟท์ จำกัด พร้อมด้วย คณะแพทย์ พยาบาล รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่พนักงานบริษัท ไอเคคร๊าฟท์ ร่วมในพิธีเปิด
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีการแพทย์สมัยใหม่ในยุคดิจิทัล มาผนวกเข้ากับความชำนาญของทีมบุคลากร เพื่อสร้างผลลัพธ์ของการรักษาที่มีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ เช่นเดียวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 SMC ได้นำประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญที่ มีการปรับปรุงนวัตกรรมให้มีการหลีกเลี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19 ด้วยนวัตกรรมต่างๆ เหล่านี้ทำให้มีการพัฒนาการควบคู่ไปกับภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น สำหรับการเปิดห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด เพื่อให้ผู้ที่มาใช้บริการได้มีความสบายใจในการรับบริการต่างๆ และจังหวัดขอนแก่น ได้มุ่งเน้นและมีการขับเคลื่อนในทุกมิติที่จะสนับสนุนให้ทุกคนเกิดความเชื่อมั่นในมาตรฐานด้านการแพทย์ด้านสาธารณสุขของ และถือเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งโดย
“ห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด เป็นความร่วมมือจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น และ บริษัทไอเคคร๊าฟท์จำกัด พัฒนาผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรม AVA Anti Viral Allergy Free สิ่งทอสู้ โควิด-19 ที่ได้รองรับผลการวิจัยจากภาควิชาจุลชีววิทยามหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันทดสอบระดับนานาชาติภายใต้มาตรฐาน ISO 18184 จากประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง ยกระดับเป็นสถานพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่นำนวัตกรรมสิ่งทอมาใช้ในห้องผู้ป่วย ซึ่งจะเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2564 ทั้งหมด 30 ห้อง ภายในห้องใช้วัสดุออกแบบโดยผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ตั้งแต่พรมเช็ดเท้า ชุดผ้าห่ม ที่นอน ผ้าม่าน ชุดคนไข้ ซึ่งนวัตกรรมสิ่งทอจากเส้นใยอัจฉริยะ มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสและแบคทีเรียโดยกระบวนการผลิตเส้นใหญ่นี้ได้ฝังคุณสมบัติตั้งแต่การปั่นขึ้นเป็นเส้นใหญ่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดก่อนนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอต่างๆ”
ด้าน นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่รับทราบในการป้องกันโควิด คือ เรื่องของการสัมผัสมือ จึงแนะนำให้ล้างมือบ่อยๆและเมื่อไอจามก็แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่สิ่งหนึ่งที่ประชาชนทั่วไปอาจจะยังไม่ได้รับทราบ คือความเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสัมผัสจากเสื้อผ้าหรือผ้าม่านต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และญาติได้ไปเยี่ยมคนไข้ ซึ่งมือเราที่ไปสัมผัสผ้าม่านหรือสัมผัสกับคนไข้ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสเสื้อผ้าคนไข้ ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้อีกนั้น และสิ่งที่ทางโรงพยาบาลได้พยายามที่จะส่งมอบให้กับผู้รับบริการคือการลดความเสี่ยงให้ต่ำที่สุดสำหรับการเลือกใช้ผ้าเอวีเอนี้ จะทำให้สิ่งมีชีวิตหรือเชื้อโรคที่ตกค้างอยู่ตามผ้าม่านหรือตามเสื้อผ้ามีปริมาณน้อยลงหรือเป็นศูนย์ ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อเข้าไปสู่ชุมชนหรือแม้แต่เข้าไปสู่ผู้ที่มาเยี่ยมผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้น ถือเป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น ที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชนผู้รับบริการ


ก่อสิทธิ์ กองโฉม บังอร กองโฉม ขอนแก่น/รายงาน