จังหวัดเลยมิสเตอร์เตือนภัยอบรมผู้นำชุมชน ตามโครงการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย

 

ห้องประชุมใบทอง โรงแรมใบบุญเพลส อ.เมืองเลย จ.เลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด” โครงการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย” มีส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน มูลนิธิ ผู้นำชุมชน หมู่บ้าน
นายยศกร สุขสอาด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2549 กำหนดให้กระทรวงมหาดไทย สร้างเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัยในพื้นที่ โดยกำหนดผู้รับผิดชอบในพื้นที่โดยตรง ซึ่งเรียกชื่อว่า “มิสเตอร์เตือนภัย” เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ด้วยเหตุนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จังหวัดเลย โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน อันเป็นหลักพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามารับรู้ เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร จัดระบบเฝ้าระวัง แจ้งเตือน และสามารถอพยพไปสู่ที่ปลอดภัย สนับสนุนการพัฒนาชุมชนให้รับรู้เตรียมความพร้อมป้องกันตนเอง รู้วิธีการลดผลกระทบ เสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็งนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อาสาสมัครทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล (OTOS) กลุ่มสมาชิกเครือข่ายวิทยุสื่อสาร กลุ่มอาสาสมัครองค์การสาธารณกุศล มูลนิธิ สมาคม ชมรม และองค์กรชุมชนต่าง ๆ ประชาชนในพื้นที่อำเภอ ภูหลวง อำเภอวังสะพุง อำเภอเมืองเลย และอำเภอเชียงคาน จำนวน 56 คน เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยง มีความล่อแหลมที่อาจจะเกิดภัยพิบัติ (อุทกภัย) ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเลยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 24 (อุดรธานี) สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ดำเนินการ 1 วัน
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย