ชัยภูมิ(ชมคลิป)พบแก๊งหัวขโมยเหิมหนักออกอาระวาดแอบตัดต้นไม้หวงห้ามขนาดใหญ่

แก๊งหัวขโมยเหิมหนักออกอาระวาดแอบตัดต้นไม้หวงห้ามขนาดใหญ่หาอยากตามหัวไร่ปลายนาส่งขายนายทุนดังฯจนสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว
ชาวบ้านสุดทน!!!แจ้งเจ้าหน้าที่จับได้คาหนังคาเขาขณะกำลังโค่นต้นไม้ประดู่ขนาดใหญ่ 3 คนโอบ อายุกว่า 50 ปีได้พร้อมเครื่องปั้นไฟฟ้าพร้อมเลื่อยยนต์และอุปกรณ์ครบมือส่งดำเนินคดี เผยแก๊งนี้กำลังอาระวาดหนักในเขต ต.โป่งนก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิวอนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเร่งจับกุมด่วนก่อนต้นไม้จะหมดป่า
วันที่ 9 มี.ค 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ประจำที่พักสายตรวจนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิตและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชย.10 ได้รับแจ้งจากนายสมชาย กิจจา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 บ้านสามแยกสุขประเสริฐ ต.โป่งนก และ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ว่าได้มีกลุ่มแก๊งหัวขโมยขับรถกระบะต้องสงสัย ขับวนเวียนอยู่ในป่าท้ายหมู่บ้านสามแยกสุขประเสริฐ ต.โป่งนก คาดว่าหน้าจะเป็นแก๊งมอดไม้ที่กำลังอาระวาดขโมยตัดต้นไม้ตามเลือกสวนไร่นาของชาวบ้านในกลางดึกหลังจากนั้นจะขนย้ายขึ้นรถบรรทุกขับหนีหนีออกจากหมู่ไปขายให้กับนายทุนดังตามใบสั่งเจ้าหน้าที่จึงวางกำลังดักซุ้มจับตาดูจนพบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวกำลังตัดต้นประดู่ขนาดใหญ่อายุกว่า 50 ปี ที่อยู่ในที่ดิน ไร่มันสำประหลังของนายเสาร์ สุขกลาง อายุ 64 ปี จึงกำลังเข้าจับกุมตัวนายพิชิตชัย เศษจันทร์ อายุ 43 บ้านเลขที่ 36 ม.12 ต.โป่งนก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ที่กำลังทำการตัดต้นไม้ประดู่ขนาดใหญ่ 3 คนโอบ สูงประมาณ 20 เมตร อายุ ราวๆ 50 ปี และกำลัง เลื่อยไม้แปรรูปออกมาเป็นแผ่น กว่า 10 แผ่น ได้คาหนังคาเขา ส่วนต้นไม้อีก 2 ต้นถูกตัดเป็นท่อนๆได้ขนย้ายออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุหลังจับกุมได้พร้อมของกลางเครื่องปั่นไฟฟ้า 1 เครื่องและเลื่อยยนต์ จำนวน 1 เครื่อง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.เทพสถิต อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ
นายเสาร์ สุขกลาง เล่าว่าต้นไม้ประดู่หายากดังกล่าวเป็นต้นไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บริเวณสวนติดถนนทางไปไร่ของตน ก่อนที่จะทราบว่าต้นไม้ถูกขโมยน้องสาวได้ขับรถจักรยานยนต์เพื่อจะไปไร่ตามปกติเห็นคนร้ายกำลังตัดต้นไม้ และกำลังผ่าไม้ที่จะทำลักษณะแปรรูป จึงได้โทรมาสอบถาม ว่าได้ขายไม้ต้นนี้หรือไม่ตนจึงบอกว่าไม่ได้ขาย จากนั้นก็ได้ออกมาดูที่สวนไร่มันสำปะหลังก็พบว่าคนร้าย กำลังตัดไม้จึงรีบเข้าไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านพร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาตรวจสอบ คาดว่าคนร้ายก่อเหตุประมาณ ช่วง ตี 1 ซึ่งชาวบ้านหลับหมดแล้ว จนรุ่งเช้าทราบน้องสาวได้โทรศัพท์มาบอก จึงเดินออกมาดู พบคนร้าย กำลังแปรรูปไม้ประดู่ที่ถูกตัด โค่น โดยส่วนปลายทับต้นมันสำประหลังได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบยังพบร่องรอย ของคนร้าย บริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็น ข้าวกล่อง และ น้ำดื่ม ที่คนร้ายเตรียมมาทาน ระหว่างก่อเหตุ และพบร่องรอยการนำรถขนาดใหญ่เข้ามาในสวน เพื่อขนย้ายออกจากพื้นที่นำไปขายให้นายทุนฯตามใบสั่งดังกล่าว
นายสมชาย กิจจา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 12 บ้านสามแยกสุขประเสริฐ กล่าวว่าก่อนเกิดเหตุ 2-3วันที่ผ่านมามีชาวบ้านเห็นรถกระบะ สีขาว บรอนท์ ขับเข้ามาวนเวียน แถวหมู่บ้าน รุ่งเช้า จึงออกไปดูพบว่าไม้ประดู่ในสวนของชาวบ้านถูกตัดเหลือแต่ตอไม้เป็นจำนวนหลายราย หลังการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกัน ได้กำชับ ให้ช่วยกันสอดส่องดู คนแปลกหน้าต้องสงสัย ก่อเหตุซ้ำ พร้อมลงพื้นที่หาข่าว ติดตามแกะรอยเบาะแสจากแผนที่ของแก๊งคนร้าย ได้นำตัวนายพิชิตชัย เศษจันทร์ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เทพสถิต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับกระบวนการตัดไม้ประดู่มีพฤติกรรมมักจะเข้าไปสอบถามชาวบ้านว่าบ้านหลังไหนมีไม้ประดู่ แล้วจะเข้าไปถามซื้อ หากไม่ขายก็จะแอบไปขโมย ซึ่งจะทำกันเป็นกระบวนการ เนื่องจากยังมีความต้องการจากนายทุนอีกเป็นจำนวนมาก

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน