รวบผู้ต้องหาอ้างเป็นตำรวจรีดทรัพย์ชาวบ้านก่อเหตุมาแล้วกว่า 10 ครั้งได้เงินสดกว่า 1 แสนบาท

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 มีนาคม ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี พ.ต.อ.ธนาพันธ์ ผดุงการ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี พร้อมด้วยพ.ต.ท.นพดล เปลี่ยนรูป รอง ผกก.สส.สภ.เมืองอุบลราชธานีและพ.ต.ต.อดิศักดิ์ ไชยสัตย์ สว.สส.สภ.เมืองอุบลราชธานี และตำรวจชุดสืบสวนร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายนิพนธ์ ตันสิงห์ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นตำรวจ ข่มขู่ฉ้อโกงทรัพย์ โดยนำหมายจับศาลจังหวัดอุบลราชธานีที่ 61/2564 ลงวันที่ 9 มีนาคม จับกุมตัวได้ที่บ้านเลขที่  226 หมู่ 5 ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

พ.ต.อ.ธนาพันธ์ ผดุงการ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวว่าการจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากผู้ต้องหาจะแอบอ้างหรือแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเป็นญาติของผู้เสียหายโดยใช้วิธีการโทรศัพท์ติดต่อไปที่เบอร์ของผู้เสียหายโดยตรง จะแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งได้จับกุมตัวลูกหรือญาติผู้เสียหายไว้ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและหากผู้เสียหายโอนเงินมาให้ก็จะปล่อยตัวลูกหรือญาติของผู้เสียหายกลับ นอกจากนี้ยังแอบอ้าง ดัดเสียง แสดงตัวเป็นลูกหรือญาติของผู้เสียหายโดยแจ้งว่าขณะนี้ถูกจับกุมตัวเกี่ยวกับยาเสพติดโดนซ้อมทำร้ายร่างกายทำให้พูดไม่ชัดให้รีบโอนเงินมาแล้วจะปล่อยตัวไปและจะไม่ดำเนินคดี

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ตระเวนก่อเหตุมากว่า 10 ครั้งในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี,จังหวัดสุรินทร์ ,จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดอุดรธานี ได้ทรัพย์สินที่เป็นเงินสดรวม 112,000 บาท และเคยถูกจำคุกที่อุบลฯและที่จังหวัดนครราชสีมา มาแล้วในคดีเดียวกัน ส่วนสาเหตุที่ทำไปเพราะต้องการหาเงินไปเล่นการพนันและซื้อยาบ้ามาเสพ ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ โดยแสดงตนเป็นคนอื่นและแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนางวาสนา จรูญภักดิ์ ผู้เสียหาย เล่าว่า สูญเงินไป 2 หมื่นบาท โดยคนร้ายอ้างว่าพี่ชายถูกจับยาบ้า ตอนนี้อยู่ในรถตำรวจต้องการเงิน 2 หมื่นบาทเพื่อเอาไปให้ตำรวจ จึงหลงเชื่อก็เลยโอนเงินให้คนร้ายไป