ขอนแก่น(ชมคลิป)รวบตัวแล้ว”ไอ้เอ็ม”หื่นจิต ครูสาวยังหวั่นกลับออกมาจะมีพฤติกรรมเหมือนเดิม

ตำรวจ สภ.มัญจาคีรี รวบตัวนายเอ็ม ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุขว้างท่อนไม้ใส่ห้องนอนของครูสาว ตรวจค้นบ้านพบอุปกรณ์เสพยาเสพติด เตรียมคุมตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.จิตเวช ก่อนนำเข้าโครงการ นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา” ของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ในการป้องกันผู้ป่วยทางจิตก่อเหตุอาชญากรรม

         วันที่ 10 มี.ค 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นำกำลังเข้าควบคุมตัวนายสราวุธ จำปาบัว หรือ เอ็ม อายุ 27 ปี ชายที่มีอาการป่วยทางจิตที่ก่อเหตุใช้ท่อนไม้เขวี้ยงใส่กระจกห้องนอนของนางสาวอภิญญา สารศรี อายุ 28 ปี ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอมัญจาคีรี หลังทักแชทเฟซบุ๊กมาหาครูสาวเพื่อขอมีเพศสัมพันธุ์แต่ครูสาวไม่เล่นด้วย จึงเกิดความโกรธแค้นและตามก่อกวนเรื่อยมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นห้องนอน พบอุปกรณ์เสพยาเสพติดและมีดพกปลายแหลม จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของการ ก่อนควบคุมตัวมาที่ สภ.มัญจาคีรี ก่อนจะนำตัวไปตรวจหาสารเสพติดที่ รพ.มัญจาคีรี

        พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวตัวนายเอ็มได้ในระหว่างกำลังเดินอยู่บริเวณถนนใกล้กับบ้านพัก ซึ่งตอนถูกควบคุมตัว นายเอ็มก็ไม่ได้มีอาการขัดขืนแต่อย่างใด เมื่อตรวจสอบในกระเป๋าที่นายเอ็มสพายมาก็พบอาวุธมีดปายแหลม 1 เล่ม จากการสอบถามนายเอ็มก็สามารถพูดคุยและตอบคำถามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปกติ จึงนำตัวไปตรวจค้นที่บ้านพัก ซึ่งพบอีกว่าภายในห้องของนายเอ็ม มีอุปกรณ์เสพยาเสพติดอยู่ จึงคาดว่า อาการป่วยทางจิตเวชน่าจะมาจากการใช้ยาเสพติดร่วมด้วย จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน และควบคุมตัวมาไว้ที่ สภ.มัญจาคีรี เพื่อส่งตัวรักษาที่ รพ.จิตเวช โดยจากการสอบถามคุณตาของนายเอ็ม ทราบว่า นายเอ็ม จะมีอาการผิดปกติในบางเวลาเท่านั้น ไม่ใช่คนบ้าหรือคนเสียสติที่ไม่สามารถพูดคุยได้

        ต่อมา พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี ได้เรียกทีมสหวิชาชีพเข้าร่วมหารือถึงมาตรการในการป้องกันการก่อเหตุซ้ำ ซึ่งประกอบด้วย ปลัดอำเภอ, กลุ่มงานสุขภาพจิต รพ.มัญจาคีรี, สาธารณสุขอำเภอมัญจาคีรี และตำรวจ โดยมีการเชิญผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุและผู้เสียหายมาร่วมประชุมหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย “นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา” ของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ในการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยจิตเวชหรือผู้ที่มีอาการป่วยทางจิตจากการเสพสารเสพติดไปก่อเหตุอาชญากรรม โดยในท้องที่รับผิดชอบของ สภ.มัญจาคีรี จะนำกรณีของนายเอ็ม มาเป็นเคสแรกในการนำร่องตามนโยบายดังกล่าว โดยทุกหน่วยงานในพื้นที่ จะมีมาตรการในการติดตามช่วยเหลือ ฟื้นฟู และป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยจิตเวช โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเสพยาเสพติดกลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

         ด้านนางสาวอภิญญา สารศรี อายุ 28 ปี ครูสาวที่ถูกนายเอ็มคุกคาม กล่าวว่า หลังนายเอ็มถูกจับกุม ตนเองและคนในครอบครัวก็รู้สึกสบายใจขึ้นมาบ้าง เพราะคืนนี้ก็จะได้นอนหลับแบบไม่ต้องหวาดระแวงว่านายเอ็มจะมาก่อกวน แต่สิ่งที่กังวลมากกว่าคือ เมื่อนายเอ็มกลับออกมาอยู่ที่บ้านเหมือนเดิม จะกลับมาก่อกวนตนเองและครอบครัวอีกหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้นายเอ็มก็เคยถูกดำเนินคดีมาแล้ว เมื่อออกมาก็มาก่อกวนอีก ซึ่งในเรื่องนี้ทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็รับปากว่าจะดูแลไม่ให้เกิดขึ้น และจะมีมาตรการในการป้องกันตามนโยบายของผู้บัญชาการภาค4 ซึ่งตนเองก็จะรอดูว่า จะดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่