หนองบัวลำภู(ชมคลิป)พุทธศาสนิกชน เริ่มตื่นตัวแห่มาร่วมทำบุญตักบาตรรอบเจดีย์รัตนมงคล มูลค่าร่วม 15 ล้านเนื่องในวันสำคัญทางศาสนา

พุทธศาสนิกชน เริ่มตื่นตัวแห่มาร่วมทำบุญตักบาตรรอบเจดีย์รัตนมงคล มูลค่าร่วม 15 ล้านเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาและครบรอบ 100 ปีวิถีชุนคนโคกล่าม ขณะที่พุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาไหว้สักการะพระประธานและชื่นชมเจดีย์กันอย่างคึกคัก
เช้าวันนี้( 26 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณเจดีย์รัตนมงคล วัดสุวนาราม บ.โคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พระครูเมตตาจันทคุณ เจ้าอาวาสวัดสุวนาราม นำคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ตลอดจนคณะศรัทธา ที่ทราบว่าที่วัดแห่งนี้มีพระประธานเป็นพลอยหินหยกสีขาวล้วน ภายในเจดีย์รัตนมคล ที่ก่อสร้างมาร่วม 10 ปี ซึ่งความสมบูรณ์เกือบครบ 100 เปอร์เซ็นต์ มูลค่า ร่วม 15 ล้านบาท มาร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ซึ่งเมื่อวันที่ 24 กพ.ที่ผ่านมา นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อม ศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชน ร่วมกันประกอบพิธีร่วมสร้างทางบุญ 100 ปีวิถีชุมชนคนโคกล่าม พร้อมพิธีบวงสรวงเจดีย์รัตนมงคล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีวิสัยทัศน์ว่า”หนองบัวลำภูเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว “ ด้วยกิจกรรม 3 ธ.คือ ดินแห่งธรรม ธรรมชาติสวยงาม ล้ำค่าทางศิลปะวัฒนธรรม
โดยในวันนี้ทางวัดสุวนาราม ร่วมกับชุมชนคนโคกล่าม ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ถวายภัตราหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และในช่วงค่ำก็จะมีการประกอบพิธีเวียนเทียนรอบมณฑปเจดีย์รัตนมงคล เนื่องใน “วันมาฆบูชา” ประจำปี 2564 ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญทางประพุทธศาสนา ที่วันนี้ชุมชนคุณธรรมบ้านโคกล่าม ต่างพาบุตรหลานและครอบครัวมาทำบุญ กันอย่างคึกคักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นการอุทิศกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
ด้าน พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง หนึ่งในพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญกับครอบครัวว่า รู้สึกประทับใจที่ได้มีโอกาสมาพบเห็นความวิจิตรสวยงามของเจดีย์รัตนมงคล และพึ่งทราบว่าที่วัดนี้มีศาสนสถานที่ทรงคุณค่า ควรแก่การมากราบสักการะ และไม่ห่างไกลจากชุมชนมากนัก จึงมาพร้อมกับครอบครัวและญาติธรรม ถือโอกาสมาทำบุญและจะได้บอกกล่าวต่อๆไปว่าหากมีโอกาสอยากเชิญชวนพุทธศาสนิกชนมาสักการะพระประธานภายในเจดีย์ และรอบเจดีย์
เพื่อระลึกนึกถึงคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เป็นปฐมโอวาทว่า” การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตใจให้บริสุทธิ์”นี่เป็นสุดยอดของคำสอนองค์พระพุทธองค์ และคำสอนนี้ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนควรจะได้รำลึกถึงด้วยการสวดมนต์ รักษาศีล และเจริญจิตภาวนา เพื่อขัดเกลาจิตใจ ฝึกตนให้เป็นมนุษย์ที่มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พ.ต.ท.รักษาฯสวป.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวเชิญชวน
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู