กาฬสินธุ์(ชมคลิป)ชายพิการป่วยโรคประหลาดแมลงมุดออกจากศีรษะ-ผิวหนัง


พบชายพิการขาขาดวัย 46 ปี ชาวตำบลไผ่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ป่วยเป็นโรคประหลาด เจ้าตัวระบุมีแผลและคันตามร่างกายก่อนมีแมลงตัวเล็กๆมุดออกมาจากหนังศีรษะและผิวหนังสุดทรมาน ด้านเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นคาดเป็นตัวเห็บ ไร โลน
เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบและเข้าเยี่ยมอาการของนายพิชิต สุริยะบุญ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ม.2 บ้านหนองไผ่ ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งว่าชายคนดังกล่าวป่วยเป็นโรคประหลาด และระบุว่ามีแมลงชอนไชและมุดออกมาตามหนังศีรษะและผิวหนังตามร่างกาย โดยมีนายธนบูรณ์ คนหาญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองโพน ผู้นำชุมชน อสม.และญาติร่วมให้ข้อมูล
ทั้งนี้จากการสอบถามนายพิชิต สุริยะบุญ อายุ 46 ปี กล่าวว่า ตนพิการขาขวาขาด เนื่องจากประสบอุบัติเหตุมานานหลายปีแล้ว ไม่มีครอบครัว และอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวกับพ่อ 2 คน คือนายเกรียงสุริยะบุญ อายุ 77 ปี ส่วนแม่เสียชีวิตไปนานแล้ว ซึ่งเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา อยู่ๆตนมีความรู้สึกว่าคันตามหนังศีรษะ และผิวหนังตามตัว แขน ขา และเหมือนมีอะไรบางอย่างชอนไชอยู่ตามผิวหนัง และศีรษะที่เป็นแผลก่อนที่จะมีแมลงตัวเล็กๆมุดออกมา โดยเฉพาะเวลากลางคืนมีอาการคันและมีแมลงมุดออกมาจำนวนมาก สร้างความทุกข์ทรมานให้ตนอย่างมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ และอยากทราบว่าตนเป็นโรคอะไรกันแน่
ด้าน นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบและสอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม.และผู้นำชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้ามาตรวจสอบและรักษา พบว่า สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าน่าแมลงที่ชายคนดังกล่าวอ้างว่ามุดออกมาจากผิวหนังและศีรษะนั้นอาจจะเป็นแมลงจำพวกเห็บ ไร หรือโลน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้ป่วยระวังเรื่องความสะอาด พร้อมกับนำตัวไปส่งตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทางแพทย์ก็ระบุว่าเป็นโรคผิวหนังอย่างหนึ่ง ไม่ได้เป็นโรคประหลาด และกลับมารักษาตัวที่บ้าน พร้อมกับให้ยารักษาเกี่ยวกับอาการคัน และกำจัดพวกเห็บ ไร หรือโลน ซึ่งล่าสุดทราบว่าผู้ป่วยก็มีอาการดีขึ้นผิวหนังและแผลเริ่มแห้ง อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้กำชับให้ อสม.และผู้นำชุมชนคอยดูแลอย่างเต็มที่
ขณะที่นายธนบูรณ์ คนหาญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองโพน กล่าวว่า หลังทราบเรื่องว่าผู้ป่วยมีอาการดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้ป่วยมีอาการคันตามร่างกาย หนังศีรษะ ใบหน้า และเกาจนเป็นแผลอักเสบตามตัว มาตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจร่างกายเบื้องต้น และจากการซักถามการบอกเล่าของผู้ป่วยบอกว่า มีแมลงคาดว่าน่าจะเป็น เห็บ ไร โลนไต่ใบหน้า ศีรษะ แขน ขา เกิดอาการคันจึงจำเป็นต้องเกา แต่มีขนาดเล็ก มองไม่ชัดเจน จึงได้ทำการรักษาเบื้องต้น โดยใช้ยาแก้คัน ยาทา พร้อมกับนำทีมอสม.และผู้นำชุมชนปรับสภาพแวดล้อมทำความสะอาดที่อยู่อาศัย และพ่นยากำจัดเห็บ ไร โลน พร้อมกับส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ซึ่งแพทย์ระบุว่าเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ประกอบกับมีประวัตรักษาโรตับแข็งแข็ง จึงเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดอาการคันได้ อย่างไรก็ตามหากอาการของผู้ป่วยไม่ดีขึ้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะนำตัวไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล พร้อมกับตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เกิดจากเห็บ ไร โลน หรือ เป็นโรคใดกันแน่ รวมทั้งตรวจสอบอย่างละเอียดอีกว่ามีแมลงมุดออกมาจริงหรือไม่